Ở một số đền, chùa Nam bộ, thường có thờ một vị hình tướng dữ dằn: Mặt xanh, mắt lồi, răng nanh, lưỡi đỏ. Đó là Tiêu Diện Đại sĩ, còn được gọi là ông Tiêu - một trong những hóa thân của Quan Âm Bồ tát đi diệt trừ ngạ quỷ, cứu độ chúng sinh.
Ở một số đền, chùa Nam bộ, thường có thờ một vị hình tướng dữ dằn: Mặt xanh, mắt lồi, răng nanh, lưỡi đỏ. Đó là Tiêu Diện Đại sĩ, còn được gọi là ông Tiêu - một trong những hóa thân của Quan Âm Bồ tát đi diệt trừ ngạ quỷ, cứu độ chúng sinh.
Một lần, Quan Âm Bồ tát trên đường đi cứu độ, quỷ vương ngăn đường, xuất hình tướng mắt lồi răng nanh dọa dẫm. Quan Âm Bồ tát có đủ quyền phép để tiêu diệt quỷ vương ngay lập tức. Nhưng, Bồ tát Quan Âm đã không dùng quyền phép, mà xuất hình tướng như quỷ vương. Quỷ vương rùng mình, đầu đội ba quả núi. Quan Âm đội ba quả núi to hơn. Quỷ vương lè lưỡi dài đến ngực. Quan Âm Bồ tát lè lưỡi dài quá ngực. Biết gặp phải cao nhơn, quỷ vương chịu khuất phục, biến mất. Đó là lý do vì sao khi thực hiện lễ “xô giàn thí thực” trong cúng chợ, cúng chùa, lũ trẻ thường cố giành cho được cái lưỡi ông Tiêu. Lưỡi ông Tiêu như một linh vật được dùng để may bùa, làm niệc cổ hoặc lót gối để trẻ con ngủ yên, yêu quỷ không quấy phá. Quỷ vương còn kiêng sợ, huống gì yêu quỷ tép riu.
Ấy là lời giải thích của dân gian về cái lưỡi ông Tiêu. Nhưng lối hành xử của Quan Âm đối với quỷ vương còn có ý nghĩa thâm thúy cho người đời: Không nên lạm dụng quyền lực của mình. Hãy biết thuyết phục người khác bằng cách thức tương ứng hay hơn của họ.
Trực Tử