
Di sản phải được sống đúng nghĩa và góp phần bảo vệ hòa bình, đó là thông điệp được đưa ra tại hội thảo khoa học "Vai trò của di sản văn hóa trong giáo dục và phát triển hòa bình" do Viện Hàn lâm khoa học xã hội, Quỹ Nguồn lực châu Á và tỉnh Đồng Nai tổ chức trong hai ngày 25 và 26-11 và được hưởng ứng nhiệt tình.
Di sản phải được sống đúng nghĩa và góp phần bảo vệ hòa bình, đó là thông điệp được đưa ra tại hội thảo khoa học “Vai trò của di sản văn hóa trong giáo dục và phát triển hòa bình” do Viện Hàn lâm khoa học xã hội, Quỹ Nguồn lực châu Á và tỉnh Đồng Nai tổ chức trong hai ngày 25 và 26-11 và được hưởng ứng nhiệt tình.
![]() |
| Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: V. TRUYÊN |
GS.Mohammad Abdus Sabur, Tổng thư ký Quỹ Nguồn lực châu Á cho hay thế giới ngày càng phải xích lại gần nhau để cùng tồn tại và phát triển. Các nền văn hóa phải hòa quyện với nhau, xóa dần khoảng cách, ranh giới. Và để làm được điều này, vai trò của giáo dục vô cùng quan trọng, bởi chỉ thông qua giáo dục, di sản mới có cơ hội sống, phát triển và bảo vệ hòa bình.
* Di sản vì hòa bình
TS. Ghada Abdel Moniem El-Gemaiey (Khoa Khảo cổ, Đại học Cairo, Ai Cập) phân tích: Di sản văn hóa là một bước chính để đạt tới quá trình hòa bình. Di sản không thể chờ đợi và nếu chúng ta mất đi nền văn hóa có nghĩa là chúng ta mất đi bản sắc. Điều này sẽ dẫn đến một đất nước yếu kém.
Đồng quan điểm này, GS.TS Buddaded Chaudhuri (Đại học Calcutta, Ấn Độ) nói: “Người ta thường cho rằng sự phát triển của di sản có thể đóng góp vào việc giảm thiểu sự phân chia dân tộc và văn hóa. Di sản vượt khỏi tầm biên giới quốc gia và dân tộc có thể là công cụ cho sự hòa giải. Do đó, di sản văn hóa có thể là một công cụ then chốt cho hòa bình”.
|
Phát biểu tổng kết hội thảo, TS. Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Hội thảo đã thu hút 26 đại biểu đến từ 12 quốc gia trên thế giới cùng đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước tham dự; gần 40 tham luận được trình bày cùng nhiều chia sẻ quý giá về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản. Hầu hết các đại biểu tham gia hội thảo đều mong muốn, những hội thảo tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức để thế giới xích lại gần nhau hơn, di sản văn hóa được bảo vệ tốt hơn. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới. |
Vị giáo sư này cũng cho biết, Ấn Độ là quốc gia đa tôn giáo, đa dân tộc, tuy nhiên khi con người đến với các di sản văn hóa thì khoảng cách bị xóa nhòa. Đặc biệt, các lễ hội đem lại lợi ích cho nền kinh tế, nhất là với nền kinh tế các địa phương đồng thời giúp hồi sinh một số ngành nghề truyền thống.
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) trong tham luận “Đa dạng văn hóa trong phát triển hòa bình” đưa ra một thực tế từ Tây Nguyên: Tây Nguyên hôm nay khác xa so với Tây Nguyên được mô tả trong sách vở trước kia, mang dáng dấp rõ rệt của đô thị và điều này cũng dẫn đến việc làm suy giảm đa dạng văn hóa ở vùng đất này. “Chúng ta đã có nhiều bài học để thấy rằng nếu đô thị hóa ở mọi nơi, bằng mọi cách và theo một phương thức chung sẽ làm suy giảm nghiêm trọng đa dạng sinh thái và đa dạng văn hóa. Do đó, chỉ khi người dân hiểu rõ, hiểu đúng về nền văn hóa của mình thì họ mới giữ gìn, duy trì và làm giàu nó” - PGS.TS Phương Châm khẳng định.
* Tăng cường giáo dục
PGS.TS. Surat Lertlum (Học viện quân đội Hoàng gia Chulachomklao, Thái Lan) và TS. Im Sokrithy (nhà khảo cổ học người Campuchia) đã khiến rất nhiều đại biểu có mặt tại hội thảo tò mò và thích thú khi chia sẻ về dự án giáo dục di sản cho thế hệ trẻ của hành lang văn hóa Đông Tây. Đây là dự án thu hút sự tham gia của thanh niên hai nước Thái Lan và Campuchia cùng mục tiêu: bảo tồn di sản địa phương. “Chúng tôi không ngờ là thanh niên hai nước tham gia rất nhiệt tình. Thanh niên trực tiếp tìm hiểu về di sản, khai quật di chỉ khảo cổ và tuyên truyền cho mọi người thấy tầm quan trọng của các di sản” - PGS.TS Surat Lertlum nói.
![]() |
| Các đại biểu tham quan tại di tích gò C1, một trong những kiến trúc cổ tạidi tích khảo cổ Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. |
Chia sẻ về kinh nghiệm của Đồng Nai trong giáo dục về di sản, TS. Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết cùng với việc đầu tư bảo tồn các di sản văn hóa vật thể, Đồng Nai đã có sự chú trọng đến việc thống kê, trình diễn, giới thiệu, tuyên truyền về các di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương. Di sản văn hóa cũng từng bước được đưa vào trường học với các chương trình sân khấu hóa nghệ thuật truyền thống.
Th.S Phan Đình Dũng (Trường đại học văn hóa TP. Hồ Chí Minh) một lần nữa khẳng định: Di sản văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước, đặc biệt trong thế giới mở hiện này. Di sản văn hóa cần phải sống đúng nghĩa trong cộng đồng dân cư tại chỗ là một yếu tố thiết thực nhất, có ý nghĩa nhất để phát triển bền vững.
Nguyễn Phượng












