Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc lớp tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

11:07, 18/07/2012

(ĐN)- Ngày 18-7, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác lý luận phê bình văn học, nghệ thuật  cho các hội chuyên ngành Trung ương, các báo, tạp chí và các trường đại học văn hóa, nghệ thuật 31 tỉnh, thành phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).

(ĐN)- Ngày 18-7, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật  cho các hội chuyên ngành Trung ương, các báo, tạp chí và các trường đại học văn hóa, nghệ thuật 31 tỉnh, thành phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào). Các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; PGS. TS Đào Duy Quát, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: N.Tuyết
Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: N.Tuyết

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Hồng Vinh khẳng định: Trải qua hơn 25 năm đổi mới, khi những thành tựu to lớn về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân thì văn học, nghệ thuật cũng đã đạt được một số thành tựu đáng kể, có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình văn học, nghệ thuật... Tuy nhiên, văn học, nghệ thuật vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn nghệ đang phát triển nhanh chóng và ngày càng nâng cao của công chúng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập, yếu kém đó đã được Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” tổng kết trên 3 phương diện: Hoạt động lý luận, phê bình; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và công tác quản lý, chỉ đạo.

Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Hồng Vinh cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Ban Bí thư giao; để góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, hoạt động Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã và đang hướng vào 3 nhiệm vụ chính. Đó là hoạt động khoa học với các hoạt động chính là tổ chức thảo luận, trao đổi những vấn đề về lý luận, phê bình thuộc tất cả các chuyên ngành văn học và nghệ thuật thông qua các hội thảo, tọa đàm khoa học; tổ chức triển khai các đề tài, đề án khoa học cấp Nhà nước về văn hóa, văn nghệ; hỗ trợ nghiên cứu khoa học; tổ chức xét tặng thưởng hàng năm cho những bài viết, công trình nghiên cứu về lý luận, phê bình văn học nghệ thuật.

Bên cạnh đó, văn học, nghệ thuật phải tham gia đấu tranh với những quan điểm lý luận sai trái, lệch lạc nhằm góp phần hình thành đời sống văn nghệ phong phú, lành mạnh... kịp thời tham mưu, xử lý những vấn đề đặt ra trong hoạt động văn học, nghệ thuật nước ta trong thời kỳ mới. Tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy bày tỏ sự vui mừng khi Đồng Nai được là địa phương đăng cai tổ chức lớp tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Đồng chí cho rằng, trong tình hình có nhiều phức tạp như hiện nay, việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ những người làm công tác văn học, nghệ thuật có ý nghĩa rất quan trọng nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước. 

Theo chương trình, trong 4 ngày diễn ra tập huấn (từ ngày 18 đến 21-7), các học viên nghe nhiều chuyên đề về công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật.

N.P

 

Tin xem nhiều