Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Liên hoan phim tài liệu truyền hình các Đài PTTH phía Nam lần thứ I

07:05, 23/05/2012

(ĐN) - Sáng ngày 23-5, tại Hội trường Cọ Dầu, Khu du lịch Bửu Long (TP. Biên Hòa) đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan phim tài liệu truyền hình các Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) phía Nam lần thứ I năm 2012

(ĐN) - Sáng ngày 23-5, tại Hội trường Cọ Dầu, Khu du lịch Bửu Long (TP. Biên Hòa) đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan phim tài liệu truyền hình các Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) phía Nam lần thứ I năm 2012. Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; Huỳnh Văn Tới, UV Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh...

Tặng hoa cho Ban giám khảo tại Lễ khai mạc Liên hoan phim (Ảnh:N.Tuyết)
Tặng hoa cho Ban giám khảo tại Lễ khai mạc Liên hoan phim (Ảnh:N.Tuyết)

Liên hoan phim lần này có 25 Đài PT-TH khu vực phía Nam (từ Quảng Trị đến Cà Mau); 7 Đài PT-TH khu vực phía Bắc (gồm: Quảng Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An) và 3 cơ quan Đài Truyền hình Việt Nam thường trú tại Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Với chủ đề “Quê hương – đất nước – con người Việt Nam trong tiến trình đổi mới hội nhập” đã có 38 tác phẩm phim tài liệu truyền hình và 20 tác phẩm phim phóng sự với đề tài về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tham dự liên hoan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Qúy Doãn đánh giá cao sáng kiến của Đài PT-TH Đồng Nai trong việc đăng cai tổ chức liên hoan. Đồng chí nhận định, phim tài liệu truyền hình là thể loại quan trọng của báo chí truyền hình. Song thời gian qua, nội dung và chất lượng của thể loại này chưa đáp ứng mong đợi của người xem, nhất là tính chính luận trong việc định hướng phát triển kinh tế thị trường, chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái và âm mưu diễn biến hòa bình... Liên hoan phim lần này vừa là dịp để tôn vinh những tác phẩm phim tài liệu truyền hình, vừa để nhà làm phim gặp gỡ, trao đổi, rút kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng nội dung và nghệ thuật của thể loại này.

* Cũng trong khuôn khổ của liên hoan, buổi chiều cùng ngày, tại Nhà hàng Du Long (Khu du lịch Bửu Long), Đài PT-TH Đồng Nai đã tổ chức hội thảo với chuyên đề “Truyền hình kỹ thuật số: Thời cơ, thách thức với các Đài địa phương”.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo (Ảnh:C.Nghĩa)
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo (Ảnh:C.Nghĩa)

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề về chủ trương số hóa ngành PT-TH, chủ yếu là theo quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; nêu lên thực trạng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng và những thời cơ, thách thức của các Đài PT-TH địa phương. Nhiều ý kiến cũng đã đề cập đến xu thế phát triển tất yếu của truyền thông trong tương lai; vai trò của hội tụ công nghệ trong truyền thông; chủ trương, kế hoạch và giải pháp thực hiện của các Đài PT-TH địa phương trong lộ trình số hóa…

Trên cơ sở kết quả của hội thảo, Ban tổ chức sẽ kiến nghị với BộThông tin và truyền thông, Cục quản lý PTTH và Thông tin điện tử…quan tâm, tạo hành lang pháp lý, định hướng chỉ đạo về tổ chức và sắp xếp lại hệ thống các Đài PT-TH trên cả nước theo hướng chuyên nghiệp hóa, phân định rõ hoạt động về nội dung thông tin với hoạt động về truyền dẫn và phát sóng.

C.Nghĩa-N.Sơn

 

 

Tin xem nhiều