Báo Đồng Nai điện tử
En

Festival Huế khép lại 9 ngày sôi động

10:04, 16/04/2012

Đêm bế mạc Festival Huế 2012 với chủ đề “Nhịp thở sông Hương” đã diễn ra tại Kỳ đài - Phu Văn Lâu, TP. Huế, tối qua 15/4. Hơn 10 tiết mục nghệ thuật của các đoàn diễn trong nước và quốc tế đã khép lại 9 ngày festival sôi động.

Đêm bế mạc Festival Huế 2012 với chủ đề “Nhịp thở sông Hương” đã diễn ra tại Kỳ đài - Phu Văn Lâu, TP. Huế, tối qua 15/4. Hơn 10 tiết mục nghệ thuật của các đoàn diễn trong nước và quốc tế đã khép lại 9 ngày festival sôi động.

Những di tích nổi tiếng của Huế là bối cảnh tuyệt vời cho các buổi diễn. Nếu đêm khai mạc, sự cổ kính và mỹ thuật của Ngọ Môn là phông nền duyên dáng cho các tiết mục thì sân khấu Kỳ Đài – Phu Văn Lâu uy nghiêm hùng vĩ tạo ấn tượng cho các cảnh diễn.

 Ảnh minh họa

Di tích Kỳ đài - Phu Văn Lâu với tiền cảnh là những phụ nữ áo dài, nón Huế ngồi thuyền tạo nên sân khấu vừa trang nghiêm vừa lãng mạn cho đêm bế mạc

Không gian đêm bế mạc được tô điểm thêm nét trữ tình, lãng mạn với những thảm hoa sen và những chiếc thuyền nhẹ nhàng lượn lờ trên dòng nước trước sân khấu.

Đêm bế mạc được mở màn với màn trống hội của Nhà hát Cung đình Huế. Trong 90 phút của chương trình, khán giả còn được thưởng thức nhiều tiết mục ca vũ trong và ngoài nước.

Đó là màn múa Vũ hội mùa xuân, múa Sen, múa Quê hương, Xinh tươi Việt Nam, là các ca khúc mang tiết tấu trữ tình, sâu lắng đậm chất Huế như: Nhịp thở sông Hương, Ngược dòng Hương giang, Thương về xứ Huế...

Chương trình còn có sự tham gia của một số đoàn nghệ thuật nước bạn với các tiết mục đa dạng bản sắc văn hóa, như những vũ khúc vui nhộn của các nghệ sỹ nhí đến từ nước Nga, màn biểu diễn xiếc trên nền nhạc mênh mang của thảo nguyên Mông Cổ, những vũ điệu sôi động của các vũ công đến từ đảo quốc Cuba và những điệu múa tình tứ của các cô gái Ấn Độ…

Buổi lễ khép lại bằng nhạc phẩm “Tạm biệt Huế”hợp xướng với 50 diễn viên mặc áo dài tím kết hợp với màn pháo hoa đẹp mắt.

Ảnh minh họa

Những hình ảnh đặc trưng của xứ Huế được lồng ghép trong chương trình

Phát biểu lại Lễ bế mạc Festival Huế 2012, ông Ngô Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh, Festval Huế năm nay là một lễ hội hoành tráng, có chất lượng nghệ thuật cao. Nghệ thuật của các nước không chỉ gói ở không gian TP Huế, mà đã về làng, ngược lên vùng núi cao…

Diễn ra từ 7 đến 15/4, Festival Huế quy tụ hơn 3.000 diễn viên, nghệ sỹ đến từ 65 đoàn nghệ thuật tiêu biểu các nền văn hóa lớn đến từ 30 quốc gia trên cả 5 châu lục…

Ngoài những chương trình đã trở thành thương hiệu của Festival như Lễ hôi Áo dài, Đêm Hoàng Cung, Đêm Phương Đông, Lễ tế Nam Giao… và các hoạt động quen thuộc của các kỳ festival trước như biểu diễn nghệ thuật đường phố, các sân diễn nghệ thuật trong Đại Nội hay sự hoành tráng quen thuộc của đêm khai mạc, bế mạc, Festival kỳ này còn có một số hoạt động mới mẻ như lễ hội Thiên hạ Thái Bình, Chợ quê ngày hội, Hương xưa làng cổ...

Festival Huế kỳ này nâng cao chất lượng hơn với nhiều hoạt động nghệ thuật  được chọn lọc. Bên cạnh đó, các chương trình nghệ thuật cùng hàng loạt các hoạt động hưởng ứng… đã được tổ chức rộng rãi trên khắp địa bàn của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival năm nay với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ của các thành phố lịch sử", gắn với Năm Du lịch quốc gia, được tổ chức vào tháng 4 không phải mùa du lịch. Đó là lý do nhiều phương tải vận chuyển như taxi, xe ôm, xích lô mà chúng tôi trò chuyện cho biết, kỳ festival năm nay lượng khách giảm sút đáng kể.

 

Ảnh minh họa

 Theo BTC, Festival năm nay thu hút hơn 2 triệu lượt khách tham dự

Tuy nhiên, theo con số mà BTC cho biết, các cơ sở lưu trú tại TP Huế đã đón 18 vạn lượt khách, (tăng 62,8% so với cùng kỳ 2011), trong đó có hơn 8 vạn khách quốc tế. So với Festival Huế 2010, khách du lịch đến Huế tăng 54%, trong đó khách quốc tế tăng gấp 3 lần.


Được biết, đã có hơn 2 triệu lượt người đã tham dự các hoạt động tại Festival Huế 2012. Kỳ Festival tiếp theo, Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 cũng được BTC thông báo sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 4.

Theo VnMedia

 

Tin xem nhiều