Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Chuyện văn hóa ứng xử nơi công sở

08:06, 14/06/2010

Có nhiều vấn đề đáng lưu tâm về văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay.

Có nhiều vấn đề đáng lưu tâm về văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay. Trong đó, không ít người chưa thực hiện đúng nghĩa hai từ "phục vụ", và vẫn còn thái độ ban phát khi tiếp xúc với công dân. Do vậy, nụ cười hài lòng của người dân khi ra khỏi công sở vẫn còn hiếm và vẫn còn xuất hiện những chuyện trái tai gai mắt nơi công sở...

 

Bảo vệ cơ quan là bộ phận đầu tiên chỉ dẫn cho khách đến đúng nơi cần đến. Thái độ vui vẻ, nhiệt tình của nhân viên bảo vệ sẽ gây ấn tượng tốt đẹp với người dân. Tuy nhiên, ở không ít công sở, người đến giao dịch thường nhận được những câu chất vấn về việc để xe không đúng chỗ; hỏi những câu trống không như: "Có việc gì không?", "Đi đâu đó?", "Đến làm gì?" và khi người dân đặt câu hỏi thì lại trả lời một cách nhát gừng.

 

Ở một số nơi, không ít lần người dân đến phải chờ đợi người phụ trách giải quyết công việc từ 15-30 phút, có khi đến hàng giờ. Đã đi muộn nhưng đến rồi cán bộ có  chịu ngồi vào bàn giải quyết công việc ngay đâu. Có người dân nghĩ đến đầu giờ phải chờ nên để cuối giờ hãy đến có lẽ hay hơn, nhưng cuối giờ thì người phụ trách việc đã đi ra ngoài...

 

Nhiều lúc dân đến trụ sở cơ quan nhà nước, thấy cán bộ và nhân viên ở đó còn đang thưởng thức hoa quả, bánh kẹo, chuyện trò rôm rả với những "từ ngữ" không phù hợp trong công sở. Có không ít trường hợp khi người dân chưa hiểu, chưa thông một vấn đề nào đó, họ còn thắc mắc thì người giải quyết không giải thích cụ thể mà còn hù dọa, đe nẹt...

 

Cuộc sống hằng ngày trong xã hội cũng như ở các công sở đều cần đến văn hóa giao tiếp, ứng xử. Hành vi văn hóa không khoanh lại trong một môi trường nào. Ở đâu có con người, có giao tiếp thì ở đấy có văn hóa. Văn hóa là chìa khóa để người cán bộ và nhân dân gần nhau, hiểu nhau và thông cảm với nhau hơn. Đây đó ở một số công sở nói chung, các trụ sở UBND phường, xã nói riêng còn có những cán bộ lạnh lùng, hách dịch, coi thường dân... là đối tượng mà mình có trách nhiệm phục vụ.

 

Thực hiện văn hóa công sở chính là một phần của yêu cầu cải cách hành chính. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nhận thức được công việc của mình là phục vụ nhân dân, những người đang nộp thuế để trả lương cho mình.

Giao tiếp, ứng xử văn hóa nơi công sở thể hiện đến chất lượng, hiệu quả khi xử lý và giải quyết công việc, xây dựng lối làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ, công chức.

Kiều Hợi

Tin xem nhiều