Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Người dân còn than phiền về thủ tục hành chính

11:12, 25/12/2009

Điều tra xã hội học của tỉnh năm 2009 cho biết, còn nhiều người dân chưa hài lòng về cải cách hành chính.

Điều tra xã hội học của tỉnh năm 2009 cho biết, còn nhiều người dân chưa hài lòng về cải cách hành chính.

 

* Niêm yết không đầy đủ, trễ hẹn tiếp diễn

 

Nhiều người dân được hỏi nói rằng việc niêm yết, công khai hồ sơ, giấy tờ một số nơi chưa đầy đủ, rõ ràng. Một vài đơn vị tuy có niêm yết nhưng nội dung rất khó hiểu và người dân gặp khó khăn khi thực hiện. Ghi nhận cho thấy, Phòng Hộ tịch - tư pháp (Sở Tư pháp), Phòng một cửa của UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND xã Phước Tân (huyện Long Thành) là những nơi còn để xảy ra tình trạng nêu trên.

 

Dù có nhiều cải tiến nhưng người dân vẫn than phiền về thủ tục hành chính.

Ngoài thiếu niêm yết công khai, rõ ràng, hiện nay ở một số nơi xuất hiện tình trạng thu phí và lệ phí "vượt khung". 100% người dân được hỏi đã xác nhận: UBND phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) và UBND xã Phước Tân (huyện Long Thành) là hai đơn vị thu phí và lệ phí không đúng quy định. Và tình trạng này ở Chi cục thuế Biên Hòa là 98,3% (58/59 ý kiến xác nhận).

 

Mặc dù hạn định về trả kết quả giải quyết thủ tục đã được quy định rõ ràng, nhưng người dân cho biết, trên thực tế tình trạng trễ hẹn, hẹn tới lui, người dân đi lại nhiều lần vẫn còn cao. Tiêu biểu trong số đó, theo người dân là các ngành: thuế, tài nguyên - môi trường và quản lý đô thị. Cá biệt, ở một số đơn vị - cụ thể như UBND xã Phú Vinh (huyện Định Quán) có 10/121 và Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa có 10/70 người dân được hỏi cho biết, phải đi lại từ 4 lần trở lên để bổ túc hồ sơ và bị hẹn đi hẹn lại nhiều lần thì mới có kết quả giải quyết. Tương tự, ở Phòng Tài nguyên - môi trường TX.Long Khánh, UBND xã Phú Vinh và Cục Thuế Đồng Nai có nhiều người dân được hỏi nói việc trễ hẹn, hẹn nhiều lần về trả kết quả giải quyết thủ tục là chuyện không hiếm ở các đơn vị này!

 

* Thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức...

 

Năm 2008, kết quả thăm dò cho thấy, có 18,1% người được hỏi nói là chưa hài lòng về thái độ tiếp dân và 18,8% chưa hài lòng về cách thức giao tiếp của cán bộ, công chức. Tình hình này được cải thiện hơn trong năm 2009 với 9,38% người được hỏi nói thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc là chưa tốt và rất kém.

 

Người dân đã chỉ ra "cái sự kém" đó thuộc về các đơn vị: Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh), Phòng một cửa và các đơn vị thuộc UBND huyện Định Quán (gồm UBND các xã: Ngọc Định, La Ngà, Phú Vinh và Chi cục thuế huyện). Chẳng những thế, nhiều người dân khi được hỏi đã nói thẳng, không ít cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho dân. Dẫn đầu bảng bị "điểm danh" là Chi cục thuế TP.Biên Hòa với 65,1% ý kiến phàn nàn như trên, kế đến là UBND xã Phước Tân và các đơn vị thuộc TP.Biên Hòa (gồm: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Quản lý đô thị và UBND các phường: Tân Hiệp, Tân Mai, Quang Vinh).

Những đơn vị làm tốt

Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch - đầu tư và một số đơn vị của huyện Vĩnh Cửu (như UBND các xã: Hiếu Liêm, Tân An, Chi cục thuế huyện), TP.Biên Hòa (như UBND các phường: Tân Mai, Quang Vinh), một số đơn vị thuộc TX.Long Khánh... được người dân khen ngợi về công khai thủ tục, giải quyết công việc nhanh chóng và đúng quy trình, đúng hẹn, cán bộ phục vụ tốt.

 

Phản ảnh của các điều tra viên xã hội học cho thấy, tình trạng cán bộ "ba không" vẫn còn xuất hiện ở một số nơi có đông người dân đến giao dịch. Ba không đó là, cán bộ giao tiếp với dân thường không cười, nói chuyện không có chủ ngữ và người dân thắc mắc thì không giải thích. Kết quả thăm dò ý kiến còn cho thấy, có 16,5% người được hỏi cho rằng, cách hướng dẫn giải quyết hồ sơ, thủ tục của cán bộ, công chức còn khó hiểu, thậm chí không hiểu nổi và cảm thấy phiền hà. UBND xã Phước Tân, Chi cục thuế Biên Hòa và các đơn vị khảo sát thuộc TP.Biên Hòa nằm trong nhóm bị phàn nàn này.

 

Về trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, nhiều người dân cho rằng, tỷ lệ am hiểu, thành thạo công việc chưa cao. Một số nơi, cán bộ, công chức đánh giá sai sự việc, giải quyết công việc cho dân còn lúng túng. Cán bộ, công chức ở UBND các phường: Tân Hiệp, Tân Mai, Quang Vinh (TP.Biên Hòa), UBND xã Phước Tân và ngành thuế một số địa phương là những nơi bị người dân "chê" còn hạn chế về trình độ chuyên môn.

 

"Chấm điểm" về cải cách hành chính

Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Nội vụ tiến hành điều tra xã hội về các lĩnh vực liên quan đến thủ tục hành chính năm 2009. Có 2.500 phiếu được phát ra thăm dò ý kiến người dân tại các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Định Quán, TP.Biên Hòa và TX.Long Khánh cùng 4 sở, ngành: Cục Thuế Đồng Nai, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch - đầu tư. Nội dung lấy ý kiến thăm dò trên các lĩnh vực: tài nguyên - môi trường, quản lý đô thị, thuế, kiểm soát giao thông, hộ tịch - tư pháp, đăng ký kinh doanh...

Kết quả, người dân đánh giá về quá trình giải quyết công việc hành chính của các cơ quan, đơn vị như sau:

- 46,8% ý kiến cho rằng cần cải cách thủ tục cho đỡ phiền hà;

- 39% ý kiến đề nghị cán bộ, công chức cần thay đổi thái độ làm việc và cách thức giao tiếp;

- 36% người được hỏi lo ngại về trình độ của cán bộ, công chức;

- 34,3% ý kiến phàn nàn về thời gian giải quyết công việc còn kéo dài;

- 26,6% ý kiến nói quy trình giải quyết thủ tục còn lòng vòng.

Trường Quân

 

 

 

 

Tin xem nhiều