Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ em nghèo ở Vĩnh Cửu: Vui trong đêm hội trăng rằm...

10:09, 12/09/2008

Thấy đội lân múa tùng xèng, tùng xèng đi vào, một cậu bé chừng bốn tuổi vội ôm chặt lấy chân cha và tròn xoe mắt nhìn. Có lẽ đây là lần đầu tiên cậu bé dự một chương trình đêm hội trăng rằm tưng bừng như thế. Anh Nguyễn Văn Chót, ở xã Thiện Tân, là cha của cậu bé, cho biết: "Vợ chồng tôi chạy ăn từng bữa nên ngày Tết Trung thu cũng như ngày thường thôi.

 Thấy đội lân múa tùng xèng, tùng xèng đi vào, một cậu bé chừng bốn tuổi vội ôm chặt lấy chân cha và tròn xoe mắt nhìn. Có lẽ đây là lần đầu tiên cậu bé dự một chương trình đêm hội trăng rằm tưng bừng như thế. Anh Nguyễn Văn Chót, ở xã Thiện Tân, là cha của cậu bé, cho biết: "Vợ chồng tôi chạy ăn từng bữa nên ngày Tết Trung thu cũng như ngày thường thôi. Dịp Trung thu năm nào có tiền thì chúng tôi mua cho các con mỗi đứa một chiếc lồng đèn và ít đèn cầy. Bữa nay xã tổ chức cho trẻ em vui chơi, tôi thấy tụi nhỏ háo hức quá!".

 

Cũng như các con của anh Chót, có lẽ hơn 300 trẻ em nghèo đến với đêm hội trăng rằm do Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với huyện Vĩnh Cửu tổ chức tại xã Tân An vào chiều tối 10-9, đều cùng có tâm trạng háo hức như thế. Qua ánh mắt và sự tham gia vui chơi hết mình của các em, chúng tôi thấy được những khao khát muốn được vui chơi, được thể hiện sự hồn nhiên trong trẻo của trẻ em nông thôn. Bởi đây đều là con em những gia đình nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn.

 

Em Võ Hồng Mai Linh, 7 tuổi, ở xã Tân An, ôm khư khư túi quà mới nhận được. Không có cha hay mẹ dẫn đi như các bạn, Linh đi với bà nội. Bà em cho biết: "Cha mẹ bỏ nhau khi nó lên ba, từ đó con bé ở với tôi. Cha mẹ nó đều có gia đình mới cả rồi, không biết Trung thu năm nay cha mẹ có ai đoái hoài đến con bé hay không?". Lúc ấy, phía trên sân khấu, anh dẫn chương trình đề nghị các em xung phong lên hát. Ngay lập tức, một cậu bé đi chân đất, da đen nhẻm, tóc khét nắng vừa giơ tay vừa chạy lên hát bài "Một con vịt", vừa hát cậu bé vừa múa minh họa khiến cả hội trường cười rộ. Cậu bé ấy là Lương Huỳnh Nhật Hào, 9 tuổi (ở xã Thiện Tân). Đang học lớp ba thì Hào nghỉ học, ở nhà trông em và lao động phụ giúp gia đình. Có quà trung thu, Hào nói em sẽ để dành phần cho mẹ và em...

 

Nhiều em đã đạp xe hay đi bộ cả chục cây số đường đất sình lầy, ra UBND xã Tân An tham dự chương trình đêm hội trăng rằm không phải chỉ lãnh quà, mà còn là dịp để được xem các anh chị biểu diễn văn nghệ, được tham gia múa hát, vui chơi, thi làm lồng đèn và rước đèn dưới trăng với bạn bè... Anh Phùng Thanh Sang cùng với một số anh em của Huyện đoàn Vĩnh Cửu áo ướt đẫm mồ hôi, mệt nhoài khi  phải ra sức làm hoạt náo viên, hò hét, chạy tới chạy lui bày trò chơi cho các em. Anh cho biết: "Thấy các em cười hồn nhiên, trong trẻo là mình vui rồi. Thực ra một năm các em đâu có mấy dịp được vui chơi tập thể, nên tuy có mệt mình cũng cố".

Sự góp của, góp công của các đơn vị và những người có trách nhiệm đã đem đến cho các trẻ em nghèo của huyện Vĩnh Cửu một đêm hội trăng rằm đầy ắp niềm vui. Trong đêm ấy, hy vọng đã có em mơ những giấc mơ thật hồn nhiên về một cuộc sống tròn đầy, hạnh phúc và tuổi thơ của các em bớt phần thiếu thốn, nhọc nhằn...

 

Phương Liễu

 

 

Tin xem nhiều