Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ trên đường thăng tiến
Kỳ 2: Cần lắm sự chia sẻ

10:09, 24/09/2008

Qua tìm hiểu tâm tư của một số "đức lang quân" có vợ thành đạt, tâm trạng các ông cũng rất khác nhau...

Qua tìm hiểu tâm tư của một số "đức lang quân" có vợ thành đạt, tâm trạng các ông cũng rất khác nhau...

 

* Khi vợ có cơ hội thăng tiến

 

Trường hợp gia đình thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai là một điển hình của sự cộng đồng trách nhiệm. Ủng hộ quyết định học lên của vợ, anh Nguyễn Sơn Hùng, hiện là Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Trảng Bom, đã tình nguyện tranh thủ thời gian rảnh để chăm sóc con nhỏ và đảm đương việc nhà để vợ yên tâm đi học. Năm 2002, bác sĩ Đa Hà hoàn thành chương trình cao học. Vợ có trình độ cao, có vị thế trong xã hội, anh cũng quyết không thua kém. Hàng ngày vừa làm công tác quản lý, anh vừa tiếp tục nâng cao trình độ. Mới đây, anh cũng "trình" vợ tấm bằng thạc sĩ loại giỏi.

 

Chị Vũ Thị Bích Nhuần nhận giải thưởng Sao vàng miền Đông Nam bộ năm 2008.

Còn anh Nguyễn Văn Tạc, chồng của chị Vũ Thị Bích Nhuần, Giám đốc Công ty TNHH Thành Công, lại tự nguyện làm "bè trầm" cho vợ với nhiệm vụ ở nhà giữ "tay hòm chìa khóa". Anh Tạc cho rằng: "Vợ tôi làm giám đốc tốt hơn vì cô ấy năng động, nhạy bén và giao tiếp rất tốt. Mỗi khi làm việc với đối tác, nhiều việc khó khăn nhưng cô ấy luôn giải quyết suôn sẻ. Có gì không ổn, vợ chồng lại về bàn bạc cùng nhau".

 

Song, không phải ông chồng nào cũng cảm thấy dễ chịu khi vợ thăng tiến, cũng "sướng tai" mỗi khi có người khen vợ mình giỏi giang. Trong tâm trạng buồn vui lẫn lộn của các "đấng mày râu", điều chung nhất  mà chúng tôi ghi nhận được là các ông đều ủng hộ sự thăng tiến của vợ mình, nhưng cũng mong muốn thật giản dị: các bà hãy biết mình biết ta. Có 3 điều ở người vợ thành đạt, có địa vị cao ngoài xã hội mà các ông không mong muốn: các bà dành quá nhiều thời gian cho sự nghiệp; các bà kiêm luôn vai trò làm chủ và tự cho mình "tổng chỉ huy" mọi việc trong gia đình; nét mềm mại, nữ tính bay đi ít nhiều.

 

* Cần chỗ dựa vững chắc

 

Chị Huỳnh Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mai Chi, chuyên kinh doanh vận chuyển, bến bãi ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) cho biết: "Phụ nữ thời nay có nhiều cơ hội vươn lên để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Những áp lực trong công việc với họ là không ít. Thêm vào đó, đặc tính truyền thống của người phụ nữ Việt Nam luôn xem gia đình là gốc nên áp lực ấy càng lớn. Họ vừa muốn "giỏi việc nước", nhưng vẫn mong "đảm việc nhà". Vì thế, sự chia sẻ của người chồng là rất cần thiết".

 

Theo bà Đặng Lan Hương, chuyên gia tư vấn tâm lý, sự thành đạt của người phụ nữ là xu hướng tất yếu của sự phát triển, của bình quyền và tiến bộ. Để thành đạt, người phụ nữ phải nỗ lực bội phần vì còn gánh vác thiên chức làm mẹ, làm vợ và quán xuyến gia đình. Những người phụ nữ ấy xứng đáng nhận được sự sẻ chia từ người bạn đời. Song thực tế, không phải người chồng nào cũng hiểu được điều này. Trước ánh hào quang của vợ, không ít "đức lang quân" lại tỏ ra tự ti khi nghe dư luận xầm xì, cộng với tâm lý thua kém đã khiến nhiều ông chồng có suy nghĩ và lối ứng xử tiêu cực.

 

Bà Lan Hương cho rằng: "Trong mô hình gia đình có vợ thành đạt, người chồng cần xác định sự thành công của vợ là lẽ đương nhiên. Để sống hạnh phúc, người chồng cần biết cách chấp nhận sự thành công của vợ, trở thành chỗ dựa vững chắc cho vợ bằng tấm lòng rộng lượng, cảm thông, giúp vợ chồng vươn đến những mục tiêu quan trọng hơn. Trong hành trình xây dựng hạnh phúc và phát triển sự nghiệp của mỗi gia đình, không thể thiếu vai trò của mỗi người. Do đó, chia sẻ và trách nhiệm với nhau của người chồng là sự cần thiết giúp bảo toàn cả hai giá trị: gia đình và sự nghiệp".

 

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều