Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bài học quý báu từ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

09:08, 18/08/2008

* Tinh thần yêu nước, giác ngộ lý tưởng cộng sản và kiên định lập trường giai cấp công nhân
Ngay từ khi chưa giác ngộ lập trường giai cấp và chủ nghĩa Mác - Lênin, với lập trường của người yêu nước, hiểu rõ nỗi khổ của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đồng chí Tôn Đức Thắng đã sớm tham gia các hoạt động bãi khóa của công nhân Ba Son và học sinh Trường Bá Nghệ.

* Tinh thần yêu nước, giác ngộ lý tưởng cộng sản và kiên định lập trường giai cấp công nhân

 

Chủ tịch Tôn Đức Thắng (đầu tiên, bên trái) và Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến dự lễ khai mạc Bảo tàng Quân đội ngày 22-12-1959.

Ngay từ khi chưa giác ngộ lập trường giai cấp và chủ nghĩa Mác - Lênin, với lập trường của người yêu nước, hiểu rõ nỗi khổ của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đồng chí Tôn Đức Thắng đã sớm tham gia các hoạt động bãi khóa của công nhân Ba Son và học sinh Trường Bá Nghệ. Quá trình chuyển biến tư tưởng của đồng chí từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lênin trải qua những giai đoạn thâm nhập thực tiễn khi sống trong đội ngũ thợ thuyền Việt Nam, trong đội ngũ thợ thuyền quốc tế. Khi được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, đồng chí đã nhanh chóng tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm lập trường của giai cấp công nhân, giác ngộ lý tưởng cộng sản. Thời gian bị đọa đày trong nhà tù Côn Đảo, đồng chí tỏ rõ nghị lực phi thường, chí khí quật cường của người công nhân, bản lĩnh của người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất, có niềm tin vững chắc vào thắng lợi của cách mạng, của sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hình ảnh hiên ngang, bất khuất của người tù khổ sai Tôn Đức Thắng trong hầm xay lúa ở ngục tù Côn Đảo mãi mãi là bản anh hùng ca về khí tiết của người cộng sản trước quân thù và tình cảm nồng thắm, nhân văn với đồng đội và những người tù khác; là tấm gương về ý chí vượt lên mọi hoàn cảnh của người cộng sản để thực hiện những mục tiêu cao cả của Đảng, của dân tộc.

 

* Phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ cộng sản

 

Đồng chí Tôn Đức Thắng luôn nêu cao ý thức chấp hành tổ chức, kỷ luật của người đảng viên cộng sản; gương mẫu đi đầu, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ khó khăn nhất, có tinh thần đứng mũi chịu sào, ý thức trách nhiệm cao với công việc. Cuộc đời cách mạng của đồng chí là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phẩm chất cách mạng của người cộng sản với phong cách giai cấp công nhân Việt Nam.

 

Giữ nhiều cương vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhưng đồng chí không màng danh lợi cho bản thân, sống bình dị, không đòi hỏi gì về vật chất, nêu gương sáng về sự trung thành, lòng tận tụy phục vụ nhân dân. Đồng chí là một mẫu mực về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, khiêm tốn, giản dị.

 

Đồng chí Tôn Đức Thắng là người có công trong xây dựng đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa. Đồng chí giáo dục không phải bằng lý luận cao xa mà bằng tấm gương mẫu mực, bằng lời nói đi đôi với việc làm, bằng sự khiêm tốn, giản dị. Đồng chí coi trọng vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên và chính mình luôn là một tấm gương.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí luôn chăm lo đoàn kết đồng chí, đồng bào, có thái độ kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, đầu hàng, phản bội.

 

* Tác phong của người lãnh đạo

 

Đồng chí Tôn Đức Thắng là một nhà lãnh đạo có tác phong dân chủ, gần gũi, hòa đồng với nhân dân. Đồng chí luôn thuyết phục người khác bằng phương pháp vừa có tính nguyên tắc, khoa học, vừa nhân ái, bao dung. Điều đó đã làm nên những giá trị quy tụ được lòng người, làm cho nhân dân tin vào Đảng, tự nguyện tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí là hình ảnh tiêu biểu nhất cho chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí để lại cho chúng ta những bài học về tập hợp lực lượng, thu hút nhân tài, khơi dậy mọi tiềm năng trong nhân dân, động viên khích lệ nhân dân hành động.

 

Đồng chí Tôn Đức Thắng là một lãnh đạo có tấm lòng thương yêu nhân dân, suốt đời vì nhân dân phục vụ. Công việc hàng ngày rất bận nhưng đồng chí vẫn dành thời gian để tiếp nhân dân, xem những lá thư của nhân dân gửi tới và giải quyết những vấn đề kiến nghị của nhân dân. Là một lãnh đạo sâu sát thực tiễn, ở cương vị nào, đồng chí cũng gương mẫu xuống tận địa phương, các ngành, các cấp để kiểm tra, đôn đốc, nắm thực chất tình hình, lắng nghe nguyện vọng, đề xuất và đưa ra những chỉ đạo sát thực tế. Đồng chí truyền đạt chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách giản dị, rành mạch và sát thực tiễn, giúp cho quần chúng thẩm thấu, lĩnh hội và hành động dễ dàng. Đồng chí thường nêu những băn khoăn, thắc mắc của nhân dân để cán bộ lãnh đạo suy nghĩ tìm ra cách giải quyết hoặc khơi dậy nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, đưa ra những giải thích, chứng minh và hướng dẫn họ làm theo.

 

Đồng chí luôn nêu cao tinh thần lao động, học tập trau dồi kiến thức từ thực tiễn, từ nhân dân. Những thành tựu của các phong trào thi đua mà đồng chí là người trực tiếp chỉ đạo trong nhiều năm đã khẳng định tinh thần trọng nhân dân, học nhân dân, biết khơi dậy nguồn trí lực trong nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp cho cách mạng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

 

T.G.T.V

Tin xem nhiều