Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi các rạp phim nhỏ bị chèn ép

09:07, 23/07/2008

Gần đây, khán giả ghiền xem phim ở Đồng Nai muốn thưởng thức kịp thời các bộ phim "bom tấn" mới nhất của Hollywood lẫn các phim "hot" của điện ảnh trong nước chỉ có cách vào cụm rạp MegaStar Biên Hòa. Còn các rạp Thanh Bình và Sông Phố thuộc Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai chỉ có thể "vớt" những khán giả chậm chân sau khi "đại gia" MegaStar đã ngưng chiếu những bộ phim này. Điều gì đã xảy ra?

Gần đây, khán giả ghiền xem phim ở Đồng Nai muốn thưởng thức kịp thời các bộ phim "bom tấn" mới nhất của Hollywood lẫn các phim "hot" của điện ảnh trong nước chỉ có cách vào cụm rạp MegaStar Biên Hòa. Còn các rạp Thanh Bình và Sông Phố thuộc Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai chỉ có thể "vớt" những khán giả chậm chân sau khi "đại gia" MegaStar đã ngưng chiếu những bộ phim này. Điều gì đã xảy ra?

 

Poster phim Kungfu gấu trúc.

* "Đại gia" giành độc quyền phim

 

Ông Trần Cảnh Tuệ, Giám đốc Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai cho biết, hơn một năm trước đây, thị trường phim ảnh ở Đồng Nai đứng thứ 3 trong cả nước. Vì thế, trong hệ thống phát hành phim ảnh, Đồng Nai luôn có thế mạnh so với các tỉnh, thành khác, được ưu tiên nhận những bộ phim mới nhất của điện ảnh trong và ngoài nước, đáp ứng kịp thời thị hiếu khán giả.

 

Nhưng với sự xuất hiện của cụm rạp MegaStar tại Biên Hòa, các rạp thuộc Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai đã rơi vào thế hoàn toàn bị động bởi sự cạnh tranh khắc nghiệt. Yêu cầu của MegaStar là tất cả những phim nào muốn được chiếu trong hệ thống này, MegaStar phải được độc quyền trong một phạm vi nhất định. Khi MegaStar chiếu phim nào, những rạp phim trong khu vực lân cận sẽ không được cung cấp và chiếu phim đó. Nhà phát hành phim nào không chấp thuận điều kiện này, sẽ không được phát hành trong cả hệ thống cụm rạp MegaStar trong cả nước. Là một hệ thống cụm rạp có mặt tại hầu hết các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải  Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai và đang chuẩn bị có mặt tại Nha Trang, MegaStar hiện đang giữ thị phần khoảng trên 60% doanh thu chiếu phim trên cả nước. Do đó, hầu hết các nhà phát hành phim đều phải vị nể và ra sức "chiều chuộng" MegaStar này.

 

Nằm quá gần MegaStar Biên Hòa, dù muốn hay không các rạp phim của Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai ở Biên Hòa vẫn phải chấp nhận quy luật của cuộc chơi khi so với hệ thống rạp MegaStar, 2 rạp Thanh Bình, Sông Phố quá đơn độc, nhỏ lẻ. Hệ quả là chỉ sau khi MegaStar Biên Hòa chiếu xong các phim "hot", các rạp này mới lục tục chiếu "vớt". Vì thế, nhiều khán giả ngạc nhiên khi thấy mãi đến tháng 6-2008, các rạp trên mới chiếu phim Chuông reo là bắn. Hoặc các phim như: Khu rừng thần bí, Biên niên sử Narnia phần 2, Người sắt... đều được các rạp này chiếu sau MegaStar Biên Hòa từ 1 - 2 tháng.

 

Không riêng gì các rạp ở Đồng Nai mới chịu cảnh "trâu chậm uống nước đục", các rạp nằm gần hệ thống rạp MegaStar như: rạp Tháng Tám, Ngọc Khánh (Hà Nội), Đại Quang (TP. Hồ Chí Minh)... cũng đang phải chịu chung số phận chỉ được chiếu phim cũ.

 

* Rạp nhỏ phải tự cứu mình

 

Chiếu sau cụm rạp MegaStar, chắc chắn lượng khách sẽ giảm khi bộ phim đã không còn "hot" nữa. Tính toán sơ bộ, ông Tuệ cho biết tổng doanh thu của các rạp hiện nay giảm khoảng 60% so với thời điểm trước khi MegaStar có mặt tại Biên Hòa. Nhiều suất chiếu cầm chắc lỗ khi lượng khán giả đến quá thưa thớt.

 

Để cứu vãn tình trạng "mất" khán giả, hiện các rạp Thanh Bình, Sông Phố đang áp dụng chiêu giảm giá vé, tăng chất lượng phục vụ để kéo khán giả đến rạp. Nếu như giá vé tại cụm rạp MegaStar Biên Hòa hiện nay từ 40 - 45 ngàn đồng/vé người lớn, giảm 5 ngàn đồng/vé thiếu nhi thì giá vé tại 2 rạp trên chỉ từ 20 - 25 ngàn đồng/vé người lớn và giảm 50% cho vé thiếu nhi. "Trong thời buổi kinh tế thị trường, chuyện cạnh tranh nhau là điều tất nhiên. Tuy nhiên, cách làm của MegaStar phần nào có hạn chế, chỉ phục vụ một số đối tượng. Những khán giả nào quá ghiền có thể chấp nhận tốn tiền để được xem phim mới. Rạp của chúng tôi với giá vé hợp lý sẽ phục vụ những đối tượng khán giả bình dân và khán giả là các em thiếu nhi. Chúng tôi cũng cố gắng thương lượng với nhà phát hành để thời gian chiếu chỉ trễ hơn khoảng 20 ngày", ông Tuệ cho biết hướng đi của mình hiện nay như thế.

 

Thanh Thúy

 

Tin xem nhiều