Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cuộc đời đầy ắp yêu thương...
(Nhân đọc Đàn ông sao Hỏa - Đàn bà sao Kim -Tìm lại tình yêu)

11:07, 11/07/2008

"Sự mất mát, đổ vỡ trong tình yêu có thể lập tức biến đổi cuộc sống chúng ta. Dù biết phải làm lại từ đầu, nhưng việc bỗng nhiên phải đối mặt với sự trống vắng trên chặng đường sắp tới khiến ta không khỏi hụt hẫng. Ta thấy mình vừa mất đi điều thân quen, thiêng liêng nhất, vừa lúng túng trước tương lai không biết ra sao. Đầu óc hiện ra bao câu hỏi trong khi trái tim chứa đầy đau khổ..."

    "Sự mất mát, đổ vỡ trong tình yêu có thể lập tức biến đổi cuộc sống chúng ta. Dù biết phải làm lại từ đầu, nhưng việc bỗng nhiên phải đối mặt với sự trống vắng trên chặng đường sắp tới khiến ta không khỏi hụt hẫng. Ta thấy mình vừa mất đi điều thân quen, thiêng liêng nhất, vừa lúng túng trước tương lai không biết ra sao. Đầu óc hiện ra bao câu hỏi trong khi trái tim chứa đầy đau khổ..."

 

    Những dòng giới thiệu đầu cuốn sách của tác giả - tiến sĩ tâm lý John Gray như lời mời gọi người đọc hãy dành chút thời gian đồng hành cùng quyển sách này để nhận ra mình cần làm gì để cuộc sống tốt hơn. Nếu như ở cuốn trước (Đàn ông Sao Hỏa-Đàn bà Sao Kim - Hạnh phúc bên nhau) bàn đến nhiều vấn đề chỉ có thể được rút ra từ cuộc sống thực tế với những hoàn cảnh sống cụ thể và gợi mở cho bạn nhiều hướng đi mới, đem lại những thông tin cần thiết để bạn có thể tạo dựng, nuôi dưỡng tình yêu, sự cảm thông và chia sẻ với người bạn đời, thì cuốn Đàn ông Sao Hỏa - Đàn bà Sao Kim - Tìm lại tình yêu (*) giúp bạn hàn gắn vết thương lòng sau khi tình yêu đổ vỡ hay mất đi người thân. Bởi một tình yêu bền vững mãi mãi là điều ai trong chúng ta cũng khao khát. Nhưng nếu vì một lý do nào đó mà quan hệ tình cảm không tiếp tục được nữa thì bạn sẽ phải đối diện với một thời kỳ mới với rất nhiều xáo trộn về tâm sinh lý. Thời kỳ hàn gắn vết thương lòng sau tổn thất đó có thể rất khó khăn, nhưng bạn sẽ vượt qua cảm giác tiếc nuối, giận dữ và đau khổ dễ dàng hơn khi học hỏi những kinh nghiệm được đúc rút từ cuộc sống thực tế mà quyển sách gợi mở.

 

    Sách gồm ba phần, phần đầu: Sao Hỏa và Sao Kim - Làm lại từ đầu đề cập những bước cơ bản trong quá trình hàn gắn vết thương đối với cả hai giới; phần hai có tựa đề Sao Kim - Làm lại từ đầu nói đến những khó khăn phụ nữ gặp phải trong quá trình xây dựng lại quan hệ tình cảm; phần cuối là Sao Hỏa - Làm lại từ đầu trình bày những thử thách nam giới thường phải đối mặt. Làm lại từ đầu là cả một thử thách lớn, buộc ta đối diện với rất nhiều chọn lựa. Có thể, đó là con đường đưa ta tới ánh sáng, tình yêu và hy vọng. Cũng có thể là con đường dẫn đến bóng tối, tuyệt vọng và trống trải. Làm lại từ đầu, nên chăng khi trái tim tổn thương, quãng thời gian bị gián đoạn, đau lòng vì những mất mát, tưởng nhớ tình yêu xưa? Làm lại từ đầu, nên chăng khi bản thân cần giải tỏa cảm xúc hay tìm sự tha thứ, hàn gắn trái tim? Làm lại từ đầu giữa những khắc khe chọn lựa, những áp lực mới, bị cảm giác đánh lừa, sự thiên lệch trong cách nhìn, những biểu hiện cảm xúc sai lầm, tình đơn phương, sống theo ảo vọng hay quá cầu toàn... Tất cả được tác giả đề cập và giải quyết nhằm tìm lại sức mạnh và sự tự tin của bản thân.

Tác giả cũng nhấn mạnh, con đường đến với tình yêu bao giờ cũng khó khăn, nó đòi hỏi ta phải biết cảm nhận nỗi đau của mình, đồng thời phải vượt lên nỗi đau đó để bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp của bản thân. Ngược lại, con đường tuy xuất phát dễ dàng nhưng không thể đem lại cho ta cuộc sống bình yên trong yêu thương. Mạnh dạn đến với tình yêu lần nữa chính là cách để ta có thể nắm lấy hạnh phúc trong đời. Với trái tim chan chứa yêu thương, ta sẽ thể hiện tiềm năng của mình ở mức độ cao nhất, đồng thời cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa thế nào là yêu và được yêu. Bởi theo tác giả, cái hạnh phúc ấy là món quà quý giá nhất mà cuộc sống ban tặng.

 

    Và chúng ta chọn yêu thương không chỉ vì bản thân mình mà còn là vì con  cái, bạn bè và những người khác nữa. Hãy luôn nhớ rằng chân tình của bạn luôn được cần đến dù có thể đã nhiều năm trôi qua kể từ khi mất mát tình cảm. Nhưng chọn lựa quay lại với thế giới yêu thương không bao giờ là quá muộn...

Bùi Trang

 

(*) Sách do Bích Thủy - Minh Tươi dịch, First News phối hợp NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh ấn hành.

Tin xem nhiều