Báo Đồng Nai điện tử
En

"Sân chơi" cuối tuần dành cho thanh niên công nhân: Lâu lâu mới có một ngày

03:05, 13/05/2008

Một không khí sôi động, cuồng nhiệt đã lan tỏa khắp khu vực sân vận động của Công ty Pouchen khi trên 10 ngàn khán giả đổ về đây để tham dự chương trình biểu diễn văn nghệ và giao lưu với tên gọi Người bạn thân thiện - một chương trình vui chơi cuối tuần dành cho thanh niên công nhân, diễn ra vào đêm 9-5-2008.

Một không khí sôi động, cuồng nhiệt đã lan tỏa khắp khu vực sân vận động của Công ty Pouchen khi trên 10 ngàn khán giả đổ về đây để tham dự chương trình biểu diễn văn nghệ và giao lưu với tên gọi Người bạn thân thiện - một chương trình vui chơi cuối tuần dành cho thanh niên công nhân, diễn ra vào đêm 9-5-2008.

 

Khán giả chăm chú xem các tiết mục văn nghệ

* Một "sân chơi" - nhiều điều "lợi"

 

Hưởng "món quà bất ngờ" từ "sân chơi" Người bạn thân thiện là hàng chục hộ dân ở khu vực gần cổng sau của Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP. Biên Hòa) khi hàng ngàn xe gắn máy của công nhân có nhu cầu tìm bãi gởi. Ai cũng cố chen vào gởi xe sớm để còn kịp giờ dự chương trình nên bãi xe nào cũng chật  như nêm. Được "lợi" không kém là Công ty dầu thực vật Cái Lân với nhãn hiệu dầu ăn Meizan - đơn vị phối hợp tổ chức và tài trợ chính cho chương trình - khi số lượng người tham dự đông vượt ngoài dự kiến.

Rất nhiều người đã đến được sân vận động của Công ty Pouchen - nơi được sử dụng làm "sân chơi" cho chương trình, nhưng đành phải đứng bên ngoài sân khấu để theo dõi qua màn hình lớn vì sân bên trong đã quá tải. Cô Phạm Thị Phương Thảo, phụ trách quan hệ cộng đồng của Công ty dầu thực vật Cái Lân cho biết, chương trình này do công ty phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức cho thanh niên công nhân tại 6 tỉnh, thành phía Nam, và nơi nào cũng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt như thế. Dĩ nhiên, đơn vị được "lợi" không kém chính là nhà đồng tổ chức - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tại các địa phương. Như lời anh Tăng Quốc Lập, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc tạo ra một chương trình phù hợp như Người bạn thân thiện vừa giúp cho thanh niên công nhân có được "sân chơi" giải trí, vừa là nhịp cầu nối đưa thanh niên đến gần hơn với Hội.

Nhưng không chỉ có các hộ giữ xe hay các đơn vị tổ chức, mà được "lợi" nhiều nhất vẫn là các khán giả tham dự chương trình. Không chỉ gói trong phạm vi của Công ty Pouchen, chương trình còn thu hút công nhân các công ty gần đó và cả người dân địa phương vì "chương trình quá hấp dẫn" - như nhận xét của chị Phượng, một người dân ở xã Hóa An. Mà chương trình hấp dẫn thật khi dàn ca sĩ chuyên nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh như: Như Ý, Lương Bích Hữu, Nguyễn Phi Hùng, nhóm Mây Trắng, nhóm hài Anh Vũ...  biểu diễn rất nhiệt tình, còn khán giả bên dưới hưởng ứng cũng nhiệt tình không kém khi cùng hát và đưa tay nhịp theo tiết tấu của từng ca khúc.

Phạm Thị Sáu, công nhân xưởng F19 Công ty Pouchen cho biết, lâu lắm rồi cô và bạn bè mới được xem một chương trình văn nghệ chuyên nghiệp và vui như thế, bởi công nhân làm gì có tiền mua vé vào xem các chương trình ca nhạc. Còn chị Tống Thị Luyện vì dẫn theo 2 con nhỏ nên chậm chân, đành đứng bên ngoài theo dõi qua màn hình thì bảo, chỉ cần đến được tận nơi để hưởng không khí sôi động cũng đã thấy vui rồi. Vui hơn nữa là vừa được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, vừa được tham gia các trò chơi có thưởng, giao lưu với các nghệ sĩ một cách vui vẻ, thoải mái. Khi MC mời khán giả lên tham gia giao lưu, chơi trò chơi tập thể, một rừng cánh tay đã đưa lên khiến người dẫn chương trình cũng bối rối không biết chọn ai bỏ ai. Ý nghĩa hơn, 20 phần quà trị giá 250 ngàn đồng/phần đã được trao cho các công nhân gặp khó khăn. Chị Huỳnh Thị Cẩm Giang kể, vợ chồng chị từ Trà Vinh lên làm công nhân Công ty Changshin, đang gặp khó khăn vì chị vừa sinh cháu nhỏ nên đã bất ngờ và xúc động khi nhận được phần quà động viên của chương trình.

 

* Cần lắm những "sân chơi" lành mạnh cho công nhân

 

Tận mắt chứng kiến sự hưởng ứng nhiệt tình của thanh niên công nhân trong chương trình Người bạn thân thiện, ông Ray Chew, Giám đốc nhãn hiệu của Công ty dầu thực vật Cái Lân xúc động cho biết, ông cảm thấy rất vui khi được góp phần tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho công nhân đang sống và làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Sắp tới, công ty sẽ có những hoạt động hướng đến đối tượng này nhằm tạo sự gần gũi, gắn bó hơn nữa.

Các công nhân hào hứng tham gia chương trình giao lưu.

Thành công của chương trình Người bạn thân thiện một lần nữa cho thấy, công tác vận động xã hội hóa để tạo ra một môi trường văn hóa giải trí cho lực lượng công nhân lao động là hoàn toàn có thể và nằm trong tầm tay của các cơ quan chức năng hay các tổ chức đoàn thể. Trước đây, trong đêm văn nghệ do Liên đoàn lao động khu công nghiệp Biên Hòa phối hợp với Cung Văn hóa lao động TP. Hồ Chí Minh và Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán, số khán giả là công nhân cũng lên đến hàng ngàn. Chuyện người lao động tại các khu công nghiệp "khát" sân chơi, thiếu môi trường giải trí lành mạnh và phù hợp đã được các cơ quan quản lý nhà nước đặt ra từ lâu, nhưng phần lớn vẫn còn nằm trên bàn chứ chưa được đưa vào thực tế.

 Tất nhiên, để có được một chương trình thành công cần phải có rất nhiều yếu tố như tìm nhà tài trợ, đơn vị tổ chức cần phải chuyên nghiệp và nhất là khâu an ninh trật tự phải được đảm bảo an toàn, chu đáo để tránh những sự cố đáng tiếc khi tập trung một lượng quá đông người như thế. Nhưng như nhận xét của anh Tăng Quốc Lập, một khi có sự quan tâm và có những hoạt động thiết thực như thế, việc tập hợp quần chúng sẽ trở nên thuận lợi hơn, hiệu quả hơn.

Thanh Thúy

 

 

Tin xem nhiều