Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải nhất giọng hát vàng sinh viên toàn quốc khu vực phía Nam:
Đóa Quỳnh nở muộn

10:05, 02/05/2008

Trong đêm chung kết Giọng hát vàng sinh viên toàn quốc khu vực phía Nam (20-4) tại Nhà văn hóa thanh niên TP. Hồ Chí Minh, một nữ sinh viên vóc dáng mảnh khảnh đến từ TX.Long Khánh đã vượt qua hơn 200 sinh viên dự thi giành lấy giải nhất. Cô gái ấy là Phan Châu Quỳnh, một giọng hát lạ trong làng ca hát của TP.Hồ Chí Minh nhưng lại khá quen thuộc với giới văn nghệ Đồng Nai.

Trong đêm chung kết Giọng hát vàng sinh viên toàn quốc khu vực phía Nam (20-4) tại Nhà văn hóa thanh niên TP. Hồ Chí Minh, một nữ sinh viên vóc dáng mảnh khảnh đến từ TX.Long Khánh đã vượt qua hơn 200 sinh viên dự thi giành lấy giải nhất. Cô gái ấy là Phan Châu Quỳnh, một giọng hát lạ trong làng ca hát của TP.Hồ Chí Minh nhưng lại khá quen thuộc với giới văn nghệ Đồng Nai.

 

* Cô bé ham chơi

 

Châu Quỳnh thường tự nhận may mắn được thừa hưởng gien di truyền và sự chăm chút của ba - người có niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt, cũng là người lập ra ban nhạc Ngọc Hải khá nổi tiếng ở Long Khánh. 7 tuổi, ba đã cho Châu Quỳnh học đàn piano, và cô bé lập tức say mê với những phím đàn. Ước mơ lúc đó của Châu Quỳnh là... trở thành nhạc công piano và chưa bao giờ nghĩ đến việc ca hát. Mà lúc đó, ở Châu Quỳnh cũng chưa bộc lộ mấy năng khiếu về ca hát, cô bé chỉ hay hát trong lớp và các buổi văn nghệ ở trường. Năm học lớp bảy, Châu Quỳnh theo bạn bè đến học hát với thầy Nguyễn Văn Phương - "bà đỡ" cho rất nhiều giọng hát nổi tiếng như Đoan Trang, Trần Tâm, Khánh Duy, Ngọc Thúy, Hà Thảo, Trần Khởi My... ở Trung tâm văn hóa thể thao TX.Long Khánh. Thầy Phương bảo, giọng của Châu Quỳnh là giọng alto, rất có triển vọng. Nhưng cô bé 13 tuổi là Quỳnh lúc đó vẫn ham chơi hơn là chăm chỉ tập luyện như bạn bè. Vì thế, trong khi nhiều học trò khác của thầy Phương đã sớm nổi tiếng từ các giải văn nghệ như Tiếng hát Vàng Anh, Tiếng hát dưới mái trường..., thì Châu Quỳnh vẫn là gương mặt chưa được biết đến.

Động lực đầu tiên đưa Châu Quỳnh đến với sân khấu ca nhạc là giải nhì cuộc thi Tiếng hát tuổi trẻ Long Khánh năm 2004. Cô bé 16 tuổi lúc ấy đã chững chạc hơn và bắt đầu nhận ra sở thích cũng như thế mạnh của mình, đó là giọng hát có phong cách và khả năng thể hiện truyền cảm - yếu tố cần thiết để có thể trở thành ca sĩ. Tuy nhiên, điểm yếu của Châu Quỳnh là do chưa có bề dày và kinh nghiệm biểu diễn nên thường thiếu tự tin. Trong cuộc thi Tiếng hát truyền hình Đồng Nai năm 2007, Châu Quỳnh được đánh giá khá tốt trong các vòng loại và bán kết, đến lúc vào vòng chung kết xếp hạng, Châu Quỳnh bắt thăm hát sau cùng. Khi thấy người dự thi trước mình là Nguyễn Ngọc Thuần biểu diễn xuất thần trong ca khúc Người đàn bà hóa đá, Châu Quỳnh bị "khớp" nên với ca khúc Phố quen Châu Quỳnh chỉ được giải khuyến khích dù hầu hết thành viên Ban giám khảo đêm ấy đều nhận định rằng giọng của Châu Quỳnh khá lạ, có bản sắc và phong cách.

 

* Đường đến ước mơ

 

Nhận ra nhược điểm của mình, Châu Quỳnh quyết tâm khắc phục và may mắn là bên cạnh "điểm yếu" ấy, Châu Quỳnh lại có "điểm mạnh" khác, đó là... ba của Quỳnh. Ban nhạc Ngọc Hải thường nhận được rất nhiều show biểu diễn, Châu Quỳnh chỉ việc đi theo ba là có cơ hội rèn luyện, học hỏi. Bên cạnh đó, ba Châu Quỳnh có đôi tai thẩm âm rất tốt có thể giúp con gái nhận ra ca khúc phù hợp với giọng, lại là người thầy rất nghiêm khắc trong việc tập luyện của con.

Rời trường phổ thông, Châu Quỳnh thi đậu vào khoa quan hệ quốc tế Trường đại học ngoại ngữ - tin học (Huflit). Cuối tuần, cô sinh viên nhỏ nhắn ấy lại đón xe đò về Long Khánh đi diễn trong ban nhạc với ba, vừa là để thỏa mãn đam mê ca hát, vừa có thêm thu nhập trang trải chi phí ăn học.  Bước vào cuộc thi Giọng hát vàng sinh viên toàn quốc khu vực phía Nam với một tâm thế thoải mái vì Châu Quỳnh cho rằng chắc chỉ gặp những giọng hát "amateur" ở một sân chơi không chuyên nghiệp. Nhưng đến lúc chứng kiến bạn bè biểu diễn, Châu Quỳnh mới phát hoảng vì chính ra những giọng hát trong môi trường sinh viên mới thật là tuyệt vời. "Bệnh" thiếu tự tin cố hữu của Châu Quỳnh lại trỗi dậy, nhưng lần này lúc nào ba của Châu Quỳnh cũng ở bên cạnh để phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng người cũng như của Quỳnh rất chính xác giúp cô ngày càng vững tin hơn. Tự tin đến độ, đêm chung kết Châu Quỳnh quyết định không hát ca khúc Còn đó chút hồng phai mà ba đã chọn, vì Châu Quỳnh cho rằng có thế mạnh ở thể loại nhạc sôi động hơn là trữ tình khiến ba giận Châu Quỳnh cả tuần lễ. Nhớ lời dặn của thầy Tống Duy Hòa, Trưởng phòng Văn nghệ Đài PT-TH Đồng Nai: "Hát gì cũng được, nhưng phải hát thật máu lửa, hát bằng tất cả tâm hồn mình", đêm đó Quỳnh đã hát "hết mình" với 2 ca khúc Giã từ dĩ vãng và Điệp khúc tình yêu. Và sự tự tin cộng thêm bản lĩnh vững vàng đã giúp Châu Quỳnh qua mặt 14 thí sinh khác để đoạt giải nhất một cách thuyết phục. Sáng hôm sau, tin Châu Quỳnh đoạt giải được đăng trên các báo, ba Châu Quỳnh đã mừng đến độ không chỉ hết giận cô con gái bướng bỉnh mà còn tìm mua hết tất cả các báo có đăng tin về con của mình để tặng bạn bè.

Châu Quỳnh kể, ngay sau đêm đoạt giải nhất, có người đã đặt câu hỏi "Cuộc sống em có gì thay đổi sau khi đăng quang" nghe giống như thi... hoa hậu khiến cô sinh viên này bật cười. Với Châu Quỳnh, việc đến với các cuộc thi ngoài việc rèn luyện, chứng tỏ khả năng còn là dịp để Quỳnh kết bạn, có thêm bạn bè mới. Châu Quỳnh đã có những người bạn thân từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình Đồng Nai, giờ Quỳnh vẫn mong có thêm bạn khi bước vào vòng chung kết toàn quốc ở Nha Trang sắp tới.  Ước mơ của Châu Quỳnh vẫn là một ngày nào đó được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, nhưng để đạt được điều đó, Châu Quỳnh cho rằng cần phải khổ luyện thêm rất nhiều cùng với sự may mắn. Trước mắt, Châu Quỳnh sẽ cố biểu diễn thật tốt trong cuộc thi sắp tới, hoàn thành việc học ở trường, và sau đó có thể sẽ chọn một công việc nào đó để nuôi ước mơ của mình.

Thanh Thúy

Tin xem nhiều