Báo Đồng Nai điện tử
En

Về buổi biểu diễn vở kịch Người vợ ma tại TP. Biên Hòa:
Phe vé hoành hành

09:04, 14/04/2008

Từ cuối tuần qua, một thông tin thu hút sự quan tâm của những người mê xem kịch: sân khấu kịch Phú Nhuận (Công ty cổ phần sân khấu - điện ảnh Vân Tuấn) sẽ diễn vở "Người vợ ma" vào tối thứ hai 14-4 tại Khu liên hợp văn hóa - thể thao. Thế nhưng, điều đáng nói là người yêu thích kịch nói không có cơ hội mua vé chính thức để thưởng thức vở kịch này bởi nạn phe vé đang lộng hành một cách công khai và trắng trợn trước ngày vở kịch được công diễn.

Từ cuối tuần qua, một thông tin thu hút sự quan tâm của những người mê xem kịch: sân khấu kịch Phú Nhuận (Công ty cổ phần sân khấu - điện ảnh Vân Tuấn) sẽ diễn vở "Người vợ ma" vào tối thứ hai 14-4 tại Khu liên hợp văn hóa - thể thao. Thế nhưng, điều đáng nói là người yêu thích kịch nói không có cơ hội mua vé chính thức để thưởng thức vở kịch này bởi nạn phe vé đang lộng hành một cách công khai và trắng trợn trước ngày vở kịch được công diễn.

Dân phe vé (người phụ nữ mặc đồ bộ) bán vé chợ đen công khai ngay trước quầy vé.

 

* Công khai bán vé chợ đen

 

Nhiều khán giả đã tìm đến báo Đồng Nai để phản ánh và bày tỏ sự bất bình trước nạn vé chợ đen ngang nhiên như chốn không người. Chiều 12-4, trong vai những người đi mua vé xem kịch, chúng tôi đến trước cổng Khu liên hợp văn hóa - thể thao tỉnh - nơi bán vé vở kịch Người vợ ma. "Quầy" bán vé là một chiếc bàn cây trước mặt có đính mảnh giấy ghi giá vé ở tầng trệt hội trường khu liên hợp là 100 ngàn đồng đã được sửa thành 120 ngàn đồng. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi mua một cặp vé ở tầng trệt, nhân viên bán vé khoát tay bảo: "Hết vé rồi, muốn coi thì mua chợ đen đi". Chưa kịp hỏi mua vé chợ đen ở đâu, thì một người đàn bà mập mạp, mặc đồ bộ, cầm xấp vé đứng bên cạnh đã nhanh nhảu tiến ra bảo: "Chợ đen đây. 140 ngàn đồng/vé. Em mua đi rồi ổng (nhân viên bán vé) sắp ghế cho mà ngồi". Quay sang người đàn ông bán vé, bà ta bảo tiếp: "Chỉ người ta coi còn ghế nào để người ta lựa đi!". Người đàn ông chìa ra tấm sơ đồ vị trí ghế ngồi đã được đánh dấu đỏ chi chít chỉ những vị trí đã được sắp xếp. Khi chúng tôi hỏi tại sao phải mua vé chợ đen, người đàn ông bảo: "Tại chợ đen mua hết rồi, giờ muốn coi thì chỉ có mua vé chợ đen, hoặc là mua vé trên lầu mà coi, nhưng ngồi ở đó coi không rõ ráng chịu". Tỏ vẻ ngần ngừ, chúng tôi bảo chờ một lát để hỏi lại gia đình xem. Trong khoảng 1 giờ đứng chờ, chúng tôi thấy khi có khán giả đến mua vé, kịch bản "vé chợ đen" đều được lập lại y như thế. Một số người phản ứng bỏ ra về trước nạn chợ đen quá trắng trợn, nhưng một số khác bảo: "Ghiền quá, đành bấm bụng bỏ tiền mua vé chợ đen thôi".

Chúng tôi được biết, mặc dù chưa có giấy phép treo băng-rôn và nội dung quảng cáo của xe cổ động nhưng đơn vị tổ chức biểu diễn vẫn tiến hành các hoạt động quảng cáo. Đến sáng 14-2,  đơn vị đã bán ra gần 500 vé trên tổng số 800 vé được phát hành, nhưng phần lớn những chỗ ngồi tốt (khu vực chính giữa, dưới nhà) đều nằm trong tay phe vé chợ đen.

 

* Đẩy đưa "quả bóng" trách nhiệm quản lý

 

Sau khi xác minh những phản ảnh của người dân về nạn vé chợ đen là có thật, ngay trong buổi chiều 12-4 chúng tôi đã tìm cách liên hệ với các cơ quan chức năng. Nhưng khi gọi điện thoại thông báo tình trạng vé chợ đen với các phòng chức năng và lãnh đạo của Sở Văn hoá - thể thao và du lịch, chúng tôi được trả lời "Sở chỉ có chức năng xem xét nội dung của vở kịch rồi cấp giấy phép biểu diễn, sau đó giám sát đêm diễn về phần nội dung. Việc xem xét bán vé chợ đen là trách nhiệm của Trung tâm văn hóa thông tin - thể thao TP. Biên Hòa". Liên hệ với lãnh đạo Trung tâm văn hóa thông tin - thể thao Biên Hòa, chúng tôi lại nhận được câu trả lời tương tự và lần này "quả bóng" trách nhiệm được "đá" sang cho Phòng Văn hóa thông tin - thể thao TP.Biên Hòa. Tiếp tục liên hệ với Phòng Văn  hóa thông tin - thể thao Biên Hòa, chúng tôi nhận được câu trả lời "Việc cấp giấy phép biểu diễn là trách nhiệm của Sở, còn theo dõi mấy cái vụ buôn bán, kinh doanh vé chợ đen là của... Quản lý thị trường chứ không phải trách nhiệm của phòng".

Làm việc với báo Đồng Nai về nội dung phản ánh của khán giả, ông Lê Văn Sơn, nhân viên phụ trách nội vụ của Công ty cổ phần sân khấu - điện ảnh Vân Tuấn cho rằng, do dân phe vé đến mua như người dân nên không thể không bán, sau đó dù dân phe vé chợ đen công khai lộng hành bán trước "mũi" mình cũng không dám phản ứng vì sợ bị... đánh trả thù (?).

Dù cuối cùng Phòng Văn hóa thông tin - thể thao TP. Biên Hòa đã làm việc với đơn vị tổ chức biểu diễn để chấn chỉnh những sai sót trong khâu tổ chức nhằm giúp cho đêm diễn được tốt hơn, nhưng vấn đề được đặt ra ở đây là khi xảy ra nạn vé chợ đen thì cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết để bảo vệ quyền lợi của người dân? Bên cạnh đó, việc khán giả TP. Biên Hòa sẵn sàng chấp nhận mua vé chợ đen để xem kịch cho thấy nhu cầu văn hóa giải trí của người dân hiện nay rất cao nhưng vẫn chưa được đáp ứng một cách thỏa đáng.

Thanh Thúy

 

Tin xem nhiều