Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ vượt qua số phận

11:04, 18/04/2008

Khi tìm đến căn nhà xây cấp 4 với diện tích hơn 80m2, được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như tivi, đầu máy, bàn ghế salon, xe máy, bếp ga..., không ai có thể ngờ rằng chỉ trước đây 3 năm, gia đình chị còn thuộc diện xóa đói giảm nghèo...

Khi tìm đến căn nhà xây cấp 4 với diện tích hơn 80m2, được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như tivi, đầu máy, bàn ghế salon, xe máy, bếp ga..., không ai có thể ngờ rằng chỉ trước đây 3 năm, gia đình chị còn thuộc diện xóa đói giảm nghèo...

Điều chúng tôi muốn nói ở đây là ý chí và quyết tâm của chị Nguyễn Thị Hoa và chồng là anh Nguyễn Văn Bảy, nguyên là ấp đội trưởng ấp Tân Phong (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh). Trước đây 5 năm, chị Hoa là người phụ nữ khỏe mạnh, cùng chồng tảo tần buôn bán và làm rẫy để nuôi các con ăn học. Nhưng một tai nạn bất ngờ đã ập đến gia đình chị: khi đang leo thang hái mít, chị đã bị té gãy cột sống. Trải qua nhiều ca phẫu thuật, hiện nay sức khỏe đã được hồi phục phần nào nhưng chị đã bị liệt và nằm một chỗ. Mọi gánh nặng gia đình dồn lên vai chồng, nên anh phải xin nghỉ công tác xã hội để chăm lo cho gia đình.

Kinh tế gia đình túng quẫn, tinh thần bị suy sụp, gia đình anh chị rơi vào diện nghèo. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của địa phương, bà con lối xóm xung quanh, sự hỗ trợ kịp thời của ban xóa đói giảm nghèo xã, đặc biệt là ý chí tự vươn lên, không đầu hàng số phận của chị và gia đình chị. Đến cuối năm 2006, khi thẩm định lại, gia đình anh chị đã thoát ra khỏi diện nghèo và ngày càng khá hơn.

Trong nỗ lực chung của gia đình, mọi người biết chuyện đều vô cùng xúc động trước hình ảnh một người phụ nữ không cam chịu số phận nghiệt ngã. Chị Hoa nhận hạt điều về bóc vỏ. Chị làm việc trong tư thế phải nằm sấp. Nhìn đôi tay chị thoăn thoắt tách từng vỏ mỏng li ti, chúng tôi không cầm được nước mắt. Chị nói: "Bị liệt nằm một chỗ, lưng lở một lõm sâu. Mình đã quen làm lụng nên nằm một chỗ không chịu được, phải nhận hạt điều về để bóc vỏ kiếm thêm ít tiền lo cho con, cùng chồng vượt qua cảnh nghèo khổ, khó khăn”. Chị kể lại, ngày đầu làm chưa quen việc nên lúc thì phạm vào nhân làm bể vụn hạt điều, lúc thì cắt vào tay chảy máu, khi thì sót vỏ lụa... Cả một ngày từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối chị làm chưa xong 1kg (chưa được 2.500 đồng) Có lần chị phải ném dao mà nước mắt tuôn trào vì bất lực. Chị khóc cho công việc thì ít mà khóc cho số phận nghiệt ngã đến với bản thân và gia đình mình thì nhiều.

Chị tâm sự: “Nhiều đêm chị thao thức, tự trách "trời", tự trách mình sơ ý để giờ đây mình trở thành người vô tích sự. Rồi thương chồng, thương con, chị cầm dao, nuốt nước mắt và quyết tâm phải làm cho bằng được công việc lột vỏ hạt điều”. Giờ thì chị làm nhuần nhuyễn đến nỗi mỗi ngày chị "thao tác" được 5 đến 7 kg hạt điều, thu về 13.000 đến 15.000 đồng/ngày, vị chi một tháng dù phải nằm một chỗ chị vẫn tự kiếm được từ 390.000 - 450.000 đồng cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm: "Trên bước đường vượt khó, tôi vô cùng cảm kích trước tấm lòng của bà con chòm xóm, của những nhà hảo tâm như anh chị Tư Công, anh Trần Minh Đức, Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Tân đã tiếp sức, động viên gia đình chúng tôi vươn lên trong cuộc sống".

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Cạn, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tân xác nhận: "Chị Hoa là một tấm gương về ý chí, tinh thần vượt khó rất đáng trân trọng và học tập".

Kim Tuyến

Tin xem nhiều