Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng, hạ ba lô!

09:04, 16/04/2008

Nhận được quyết định vào làm việc ở công ty, Thy vô cùng phấn khởi, tự hứa với lòng mình không ngừng cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Ngày đầu đi làm, mọi người cư xử với Thy bình thường.

Nhận được quyết định vào làm việc ở công ty, Thy vô cùng phấn khởi, tự hứa với lòng mình không ngừng cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Ngày đầu đi làm, mọi người cư xử với Thy bình thường. Nhưng sang những ngày sau, Thy có cảm giác dường như ai cũng nhìn mình với ánh mắt khang khác. Chị Oanh. vào làm việc trước một năm, gọi Thy ra hành lang hỏi nhỏ: "Em chưa tổ chức "hạ ba lô" à?". Nhìn vẻ mặt ngơ ngác, không hiểu của Thy, chị Oanh giải thích: "Ở công ty mình không biết từ khi nào đã có phong trào "nâng, hạ ba lô". Có nghĩa là ai mới đến nhận công tác hay chuyển đi chỗ khác làm việc đều phải tổ chức liên hoan chào mọi người. Không "hạ ba lô", người ta sẽ cho rằng em keo kiệt, không biết trên dưới là gì đó. Ngày trước chị mới vào cũng như em vậy!" Giờ thì Thy mới hiểu, coi như tháng lương đầu tiên với dự định mua một số quyển sách chuyên ngành không thể thực hiện được, vì phải chi vào việc "hạ ba lô".

Trường hợp anh Tú - nhân viên phòng kế hoạch của công ty - có quyết định đi học thêm hai năm về công nghệ thông tin. Trước khi đi, để việc học tập được thuận buồm xuôi gió, thông tàu xe, anh Tú cũng phải tổ chức buổi liên hoan để "nâng ba lô" chào mọi người. "Nâng, hạ ba lô" suy cho cùng cũng chỉ là một trong muôn vàn lý do của các cuộc nhậu.

Hầu như người ta luôn viện bất cứ lý do gì để tổ chức liên hoan, nhậu nhẹt. Sau khi sửa sang nhà cửa, mua được chiếc xe để làm ăn thuận lợi, gia đình cũng phải tổ chức bữa tiệc liên hoan ra mắt mọi người. Trớ trêu thay, như trường hợp anh H. vừa mới mua chiếc xe máy, liền rủ anh em trong công ty ăn uống chúc mừng, "rửa xe mới để thông đường". Khi về, do uống rượu quá chén anh đã gây ra tai nạn. Không những chẳng thông được cho mình, mà anh còn gây họa cho bản thân và khó khăn, phiền phức cho mọi người. Những trường hợp thăng chức hay lên lương cũng vậy, có khi phải bỏ cả tháng lương để tổ chức. Vì thế, có không ít trường hợp "sợ" thăng chức, lên lương là vậy!

Vẫn biết việc tổ chức liên hoan ra mắt hay chia tay mọi người, hoặc để mừng gia đình có chuyện vui là để tăng cường mối quan hệ. Tuy nhiên, lợi dụng những sự kiện này để biến thành những cuộc ăn nhậu vừa tốn kém vừa tạo tư tưởng tiêu cực trong xã hội thì cần phải lên án, không để trở thành chuyện bình thường.

Phương Lan

Tin xem nhiều