Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm nhạc giữa đồng quê

09:04, 29/04/2008

Sân khấu được dựng sơ sài trên rẫy mì vừa được thu hoạch xong. Ông Nguyễn Văn Sót, trưởng ấp Tân Lập, xã Phước Tân (huyện Long Thành) vừa tham gia dựng sân khấu vừa cầu cho trời đừng mưa. Đêm văn nghệ này, ông đã tốn bao công sức lên kế hoạch, vận động tài trợ và quan trọng là bà con trong vùng đang háo hức chờ đợi. Đêm văn nghệ do ấp tổ chức nhằm chào mừng 33 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Lâu lắm rồi, người dân ở vùng quê này mới được xem một "live show" ca nhạc chuyên nghiệp và sôi động như thế.

Sân khấu được dựng sơ sài trên rẫy mì vừa được thu hoạch xong. Ông Nguyễn Văn Sót, trưởng ấp Tân Lập, xã Phước Tân (huyện Long Thành) vừa tham gia dựng sân khấu vừa cầu cho trời đừng mưa. Đêm văn nghệ này, ông đã tốn bao công sức lên kế hoạch, vận động tài trợ và quan trọng là bà con trong vùng đang háo hức chờ đợi. Đêm văn nghệ do ấp tổ chức nhằm chào mừng 33 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Lâu lắm rồi, người dân ở vùng quê này mới được xem một "live show" ca nhạc chuyên nghiệp và sôi động như thế.

 

Đại diện UBND xã Phước Tân tặng hoa cho nghệ sĩ Phượng Hằng.

* Hát giữa đồng

 

Đêm 26-4, mặc dù 20 giờ chương trình văn nghệ mới bắt đầu nhưng tầm 19 giờ, bà con đã kéo nhau đến khu vực sân khấu để chờ xem. Cả trăm ghế nhựa do ban tổ chức bố trí dần dần chật kín. Nhiều thanh niên trong vùng phải ngồi trên xe máy, xe đạp để nhường ghế cho phụ nữ và trẻ em. Chị Ngọc Thủy Tiên, người dân tộc Tày, cư ngụ ở khu tình thương cho biết: "Nghe ông trưởng ấp thông báo cách đây 2 tuần rồi nên chúng tôi sắp xếp công việc trong rẫy để ra đây xem. Mấy khi mà được xem văn nghệ trực tiếp như thế này!".

Người dân nhắc nhở nhau nói chuyện thật khẽ để nghe nghệ sĩ hát. Ngay cả những đứa trẻ vốn thích nô đùa cũng ngồi ngay ngắn, trật tự ở hàng ghế đầu chăm chú lắng nghe. Các nghệ sĩ, ca sĩ đã hát hết mình dù ánh đèn sân khấu không đảm bảo, dù sàn sân khấu đung đưa theo từng bước nhảy của ca sĩ... Họ vẫn vui vẻ khi đón nhận những bông hoa đồng nội mà khán giả trao tặng. Những tiếng hát được cất lên giữa một không gian rộng tạo một âm thanh sôi nổi giữa đồng quê yên bình. Nghệ sĩ Minh Minh Tâm cho rằng: "Trong không gian yên lặng và không khí thân tình như thế này, người nghệ sĩ được toàn tâm toàn ý trải lòng mình vào từng câu hát. Hát như thế mới là hát".

Chương trình văn nghệ này do nghệ sĩ ưu tú Bạch Lan làm đạo diễn với nhiều tiết mục phong phú, như: cải lương, ca nhạc, ảo thuật, với sự tham gia của nghệ sĩ cải lương: Phượng Hằng, Minh Minh Tâm, Ngọc Tuyết; nhóm ca múa nhạc Đại Dương và ảo thuật gia David Hùng. Các nghệ sĩ, ca sĩ không chỉ hát mà còn giao lưu với khán giả, tạo một không khí gần gũi và thân mật. Có lẽ sôi nổi nhất là phần giao lưu giữa ảo thuật gia David Hùng với các trẻ em trong vùng. Các em tranh nhau bước lên sân khấu để thử làm ảo thuật cùng David Hùng trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả.

 

* Có những tấm lòng

 

Điều đáng quý là đêm văn nghệ này, các nghệ sĩ, ca sĩ hát trên tinh thần phục vụ là chính. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sửu, người tài trợ chương trình cho biết, bà chỉ tốn 5 triệu đồng lo chi phí đi lại cho đoàn xuống đây biểu diễn. Trước đây, bà Sửu là nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần. Nay bà cùng gia đình về an dưỡng tại tổ 4, khu tình thương ấp Tân Lập, xã Phước Tân. Về nơi đây, bà thấy đời sống tinh thần của bà con còn thiếu thốn. Ngoài thời gian làm rẫy hay sau giờ tan ca, người dân không có điều kiện tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí như ở thành phố. Vì thế, khi ông trưởng ấp bày tỏ mong muốn tổ chức một đêm văn nghệ chào mừng 33 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bà đã nhận lời tổ chức và tài trợ.

Vốn có mối quan hệ với bạn bè trong giới văn nghệ sĩ, bà đã nhờ nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Bạch Lan và nhạc sĩ Kiều Tấn liên hệ các nghệ sĩ, ca sĩ về biểu diễn cho đêm nhạc này. Nghệ sĩ Phượng Hằng, Minh Minh Tâm, Ngọc Tuyết và các ca sĩ trong đoàn đã nhận lời ngay mà không đòi hỏi thù lao. Họ đã tình nguyện đến đây hát phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Nghệ sĩ Minh Tâm cho biết: "Khi nghe anh Kiều Tấn gọi điện, tôi đã đồng ý ngay. Tôi thường xuyên đi hát từ thiện ở nhiều nơi. Về vùng sâu vùng xa, khán giả thương mình lắm. Chúng tôi rất hạnh phúc vì luôn có khán giả của mình".

Các khán giả nhí chăm chú xem văn nghệ.

Đêm nhạc kết thúc vào khoảng 23 giờ nhưng khi đoàn xe của các nghệ sĩ, ca sĩ ra về, bà con vẫn còn luyến tiếc. Chị Nguyễn Thị Mai, người dân ở khu Nùng cho biết: "Lâu rồi mới thấy một chương trình văn nghệ đặc sắc như thế. Phải chi các nghệ sĩ, ca sĩ về đây biểu diễn thường xuyên thì hay quá!".

Tân Lập là ấp mới được tách ra từ ấp Tân Cang. Đây là ấp vùng sâu, vùng xa của xã Phước Tân và cũng là nơi tập trung nhiều người dân tộc thiểu số nhất xã. Để tổ chức được một đêm văn nghệ hoành tráng này, phải kể đến sự đóng góp của ông trưởng ấp Nguyễn Văn Sót. Ông không chỉ chăm lo cho đời sống vật chất, cơ sở hạ tầng cho nhân dân trong ấp, nhất là những người nghèo, mà còn luôn băn khoăn về việc làm sao để đưa các loại hình giải trí lành mạnh về vùng quê này. Và đêm nhạc vừa qua, người dân trong ấp của ông đã có dịp thưởng thức một món ăn tinh thần hoàn toàn miễn phí, đầy ý nghĩa.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều