Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 55 năm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953 - 15-3-2008)
Sự phát triển vượt bậc của nhiếp ảnh Đồng Nai

09:03, 14/03/2008

Nếu tính từ khi thành lập Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai (tháng 12-1979) thì giới cầm máy chụp ảnh nghệ thuật ở Đồng Nai còn rất non trẻ so với các địa phương trong nước, nhưng về lực lượng và thành tích thì hiện nay trong tốp 10 đơn vị mạnh so với cả nước.

Nếu tính từ khi thành lập Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai (tháng 12-1979) thì giới cầm máy chụp ảnh nghệ thuật ở Đồng Nai còn rất non trẻ so với các địa phương trong nước, nhưng về lực lượng và thành tích thì hiện nay trong tốp 10 đơn vị mạnh so với cả nước.

 

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai trong một chuyến sáng tác.(Ảnh : Vũ Duy Thông)

* 20 năm chụp ảnh báo chí

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, những người chụp ảnh thời sự chính trị của tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 1979, anh em trong Ban ảnh của Hội Văn học nghệ thuật chỉ có khả năng chụp ảnh cho báo Văn nghệ Đồng Nai. Năm 1989, Hội Nhà báo Đồng Nai ra mắt câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh báo chí cũng chỉ chụp ảnh cho các báo. Năm 1997, báo Lao động Đồng Nai thành lập CLB và đến năm 1999, Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh thành lập CLB cũng chủ yếu chụp ảnh thông tin tuyên truyền. Thời điểm này, số tay máy chuyên nghiệp trong tỉnh có khả năng chụp ảnh báo chí và có tư duy sáng tạo nghệ thuật khoảng 150 người.

Lực lượng nhiếp ảnh Đồng Nai đông về số lượng, hùng hậu về tổ chức là thế, nhưng từ năm 1995 trở về trước lại rất yếu về ảnh nghệ thuật. Trong khi đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh Trường mỗi khi chấm giải đều đánh giá anh em Đồng Nai chụp ảnh  báo chí rất tốt. Cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài, người góp phần xây dựng phong trào ở Đồng Nai nhận xét ảnh của Đồng Nai không thể vào sâu các giải lớn khu vực và trong nước, giỏi lắm cũng chỉ triển lãm hoặc giải khuyến khích.

Bây giờ, nhìn lại sự phát triển của phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà, sự trưởng thành của bản thân, hầu hết các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Đồng Nai đều cho rằng, cái nôi đào tạo họ đều là các CLB ảnh báo chí, từ sự đam mê ban đầu, đến năng lực sáng tạo vươn đến đỉnh cao của mỗi tác phẩm nghệ thuật.

 

* 12 năm phát triển vượt bậc

 

"Anh em nhiếp ảnh Đồng Nai sẽ có cách đi riêng của mình", đó là lời hứa sẽ đưa phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà theo kịp các địa phương mạnh, có nhiều tay máy giỏi, nhiều giải thưởng lớn.

Hội Văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo, các cơ quan chủ quản và các CLB tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trại sáng tác, nhiều giải ảnh địa phương để anh em cọ xát tác phẩm, tuyển chọn tác phẩm dự thi khu vực, trong nước và tham dự các cuộc thi ảnh quốc tế. Với sự hỗ trợ của các tổ chức, đặc biệt là sự say mê sáng tạo không mệt mỏi của những người cầm máy, chỉ trong 12 năm (1995-2007), giới nhiếp ảnh Đồng Nai đã thành danh về nhiều mặt: hàng ngàn ảnh đẹp Đồng Nai được chọn triển lãm trong các cuộc thi trong nước, đạt 5 huy chương vàng, hàng chục huy chương bạc, đồng và nhiều giải khuyến khích. Ảnh đẹp Đồng Nai cũng có hàng trăm tác phẩm được triển lãm ở 50 quốc gia đăng cai thi ảnh quốc tế, giành 20 huy chương vàng, nhiều cúp, huy chương bạc, đồng và bằng tưởng lệ. Hiện nay, trong số 42 hội viên chuyên ngành địa phương, có 17 người được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Các nghệ sĩ có đóng góp to lớn cho phong trào nhiếp ảnh quốc gia, quốc tế được kết nạp vào các tổ chức nhiếp ảnh quốc tế như: Lưu Thuận Thời, Nguyễn Đức Tường, Bùi Quốc Tuấn, Nguyễn Huỳnh Thái là hội viên AFIAP; Trần Hữu Cường, Dương Quốc Định, Huỳnh Như Lưu, Trần Văn Kỷ là hội viên FIAP...

Đỗ Trung

 

Tin xem nhiều