Báo Đồng Nai điện tử
En

Táo bạo với Xuân Thì

10:01, 11/01/2008

Nhắc đến ảnh "nuy" (nude: khỏa thân), trong suy nghĩ của mọi người thường có 2 cảm giác trái ngược: vừa thích thú, vừa ngại ngần. Ngại, vì cho đến nay trong bộ môn nhiếp ảnh, mảng ảnh này vẫn "bị" xem là lĩnh vực nhạy cảm. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã bảo nhau tránh không "dây" vào mảng ảnh "nuy" để khỏi lôi thôi, rắc rối khi sáng tác.

Nhắc đến ảnh "nuy" (nude: khỏa thân), trong suy nghĩ của mọi người thường có 2 cảm giác trái ngược: vừa thích thú, vừa ngại ngần. Ngại, vì cho đến nay trong bộ môn nhiếp ảnh, mảng ảnh này vẫn "bị" xem là lĩnh vực nhạy cảm.

Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã bảo nhau tránh không "dây" vào mảng ảnh "nuy" để khỏi lôi thôi, rắc rối khi sáng tác. Tuy nhiên, vẫn có những người đã "dấn thân" vào vùng đất nhiều cấm kỵ này. Và nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên là một trong những "chàng ngự lâm" dũng cảm ấy. Xuân Thì là tập sách ảnh mới nhất và duy nhất của anh, tập hợp tất cả những bức ảnh "nude" ưng ý trong 15 năm cầm máy.

Xuân Thì được chia thành 3 chương với 3 loại bối cảnh khác nhau. Ở chương Đường nét, đó là những mảng tối - sáng, rõ nét - mờ nhòe với những sắc độ khác nhau, được thể hiện như những cung bậc, tiết tấu tạo nên nét lãng mạn cơ thể con người, mà là nét đẹp cơ thể người phụ nữ. "Đinh" của chương này là tác phẩm Xuân Thì, giải thưởng đĩa bạc FIAP - roatia, huy chương bạc - Hồng Kông và được chọn trưng bày tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh quốc tế Tây Ban Nha, nhưng những tác phẩm còn lại cũng khá độc đáo về ý tưởng. Có tác phẩm tạo nên mảng mờ nhạt, chao đảo (Huyền ảo) hay một đường cong mờ dần rồi mất hút (Đường nét 2). Có tác phẩm như một hình bóng hư vô (Vô đề). Chương 2 Huyền thoại Venus gồm những bức ảnh được anh chụp trong không gian hẹp của studio. Hẹp, nhưng không vì thế mà sự sáng tạo ý tưởng bị gò bó. Từ sự mềm mại, uốn lượn gợi cảm của cơ thể mà tạo hóa ban cho người phụ nữ, dưới góc độ nào đấy của ống kính đã gợi nhớ đến dáng vẻ của chiếc đàn ghi-ta (Guitar), hay hiện hình một đồi cát hoang vu tĩnh lặng (Cơn mê chiều). Tác phẩm Hoa nắng lại là một ý tưởng "mượn" bóng nắng rất độc đáo. Tác phẩm Tỏa hương với hình ảnh người thiếu nữ ngồi xõa tóc thật không còn gì có thể gợi tả hơn. Chương 3 Tung cánh tập trung những bức ảnh khỏa thân chụp ngoài trời. Ở bức ảnh Thiên thai, hình ảnh người thiếu nữ khỏa thân đi giữa khung cảnh thật hài hòa, tuyệt đẹp như một bức tranh xưa. Suối mát, Uẩn khúc, Mầm đá cũng là những bài thơ giữa thiên nhiên và con người. Tung cánh lại như khát vọng vươn lên của con người từ thuở hồng hoang.

Vẫn còn nhiều tranh cãi, vẫn còn nhiều "chuyện tế nhị" xung quanh thể loại ảnh khỏa thân. Nhưng không thể phủ nhận rằng, cái đẹp mà Xuân Thì mang đến cho người xem vẫn là vẻ đẹp trần thế của cơ thể người phụ nữ với những góc độ khác nhau nhưng không gợn sự dung tục tầm thường. Các tác phảm tỏa ra nét thánh thiện, sự tĩnh lặng cho tâm hồn người xem. Xuân Thì là tập sách ảnh tích lũy từ sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật, đem lại cho người xem cảm xúc đẹp và lành mạnh.

Thanh Thúy

* Xuân Thì, sách ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên, tước hiệu E FIAP, A VAPA. Nhà xuất bản Văn nghệ ấn hành. Giá 170 ngàn đồng.

Tin xem nhiều