Báo Đồng Nai điện tử
En

Chị Trang Thị Gái: Người cộng tác viên sâu sát, nhiệt tình

09:12, 24/12/2007

Hơn 15 năm làm cộng tác viên (CTV) dân số, gia đình và trẻ em, chị Trang Thị Gái (ấp 4, xã Tam An, huyện Long Thành) đã có nhiều kinh nghiệm vận động, tuyên truyền các đối tượng thực hiện tốt chính sách dân số, gia đình và trẻ em.

Hơn 15 năm làm cộng tác viên (CTV) dân số, gia đình và trẻ em, chị Trang Thị Gái (ấp 4, xã Tam An, huyện Long Thành) đã có nhiều kinh nghiệm vận động, tuyên truyền các đối tượng thực hiện tốt chính sách dân số, gia đình và trẻ em.

 

Là một giáo viên lâu năm, chị Gái có thuận lợi về kỹ năng sư phạm để truyền đạt, thuyết phục người nghe. Hơn nữa, con em các gia đình trong ấp phần lớn đều là học sinh của chị, vì vậy khi đến tuyên truyền vận động, chị đều được các thành viên trong gia đình tôn trọng và lắng nghe.

Nói vậy chứ không phải lúc nào chị cũng gặp thuận lợi trong công việc nếu biết hoàn cảnh gia đình chị hiện nay. Chồng chị là thương binh đã mất cách đây 5 năm. Và phải gánh vác thay chồng nuôi dạy 3 đứa con (đứa đã trưởng thành, đứa còn đi học), vừa tham gia làm đại biểu HĐND xã, tổ trưởng nhân dân, tổ trưởng phụ nữ, chị khéo léo xếp sắp để có thời gian vừa chăm lo cho tổ ấm gia đình và tham gia công tác xã hội. Bản thân chị phải gương mẫu trong cách nghĩ, cách làm, lối sống sinh hoạt để giữ gìn mối quan hệ hòa thuận trong gia đình để mọi người tin tưởng, ủng hộ.

Để thực hiện tốt công tác của mình, chị Gái tìm hiểu, nắm rõ từng hoàn cảnh gia đình các hộ trong địa bàn mình quản lý rồi lập kế hoạch hàng tháng đi thăm bao nhiêu hộ gia đình, những hộ nào, làm việc gì, ai phối hợp cùng đi, đi vào lúc nào. Trong số 116 hộ gia đình chị quản lý, chị đặc biệt quan tâm đến những hộ đông con, chưa thực hiện biện pháp tránh thai, những gia đình có trẻ em bỏ bê việc học hành, trẻ em lang thang, hoặc có hành vi bạo lực gia đình. Lần đầu đến vận động không hiệu quả, không nản chí, chị tiếp tục đến thuyết phục đến khi nào đối tượng có chuyển biến mới thôi! Nhờ vậy, tỷ lệ giảm sinh trong ấp giảm rõ rệt theo từng năm. Ấp 4 là một ấp có nhiều cư dân khắp cả nước đến sinh sống và có tỷ lệ dân số trẻ cao.

Công tác vận động, tư vấn, tuyên truyền về dân số, gia đình và trẻ em cũng không phải lúc nào cũng thành công đối với một số cá nhân, gia đình khi mà trình độ nhận thức, trách nhiệm với xã hội chưa được nâng lên. Nhiều cặp vợ chồng vẫn muốn đông con, muốn có con trai. Bên cạnh đó, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của nhân dân trong xã được nâng cao là điều đáng mừng, nhưng bạo lực gia đình, trẻ em bỏ học, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm thi thoảng được phát hiện làm chị Gái và lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể ở xã băn khoăn, trăn trở để tìm cách ngăn ngừa, giải quyết.

Nói về công việc của mình, chị Gái thành thật: "Chỉ băn khoăn, trăn trở làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ của người CTV trong tình hình mới hiện nay!". Theo chị, người CTV lúc này ngoài ý thức tự nguyện và lòng nhiệt tình còn phải trau dồi, học tập để nâng cao trình độ hiểu biết trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các quy định của pháp luật liên quan đến công tác này... Có như vậy mới theo kịp đà phát triển của xã hội cũng như nhận thức của đối tượng.

Sĩ Phú

Tin xem nhiều