Báo Đồng Nai điện tử
En

Lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga mãi mãi soi sáng con đường chúng ta đi

10:11, 05/11/2007

Năm nay, những người cộng sản và nhân dân lao động trên toàn thế giới kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều thay đổi, những tín hiệu vui xen lẫn cả nỗi buồn. Vui mừng vì sự phục hồi, lớn mạnh của các phong trào cộng sản, phong trào cánh tả và XHCN trên thế giới. Buồn bởi lý tưởng cao đẹp mà Cách mạng Tháng Mười Nga vạch ra 90 năm qua ở nhiều nơi vẫn còn là mơ ước chung của nhân loại.

Năm nay, những người cộng sản và nhân dân lao động trên toàn thế giới kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều thay đổi, những tín hiệu vui xen lẫn cả nỗi buồn. Vui mừng vì sự phục hồi, lớn mạnh của các phong trào cộng sản, phong trào cánh tả và XHCN trên thế giới. Buồn bởi lý tưởng cao đẹp mà Cách mạng Tháng Mười Nga vạch ra 90 năm qua ở nhiều nơi vẫn còn là mơ ước chung của nhân loại.

 

90 năm trước đây, dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ thiên tài - Lênin; được trang bị bằng lý luận sắc bén và sự chỉ đường của một hệ tư tưởng tiến bộ của thời đại - Chủ nghĩa Mác, với việc nắm chắc quy luật khách quan cũng như chớp đúng thời cơ cách mạng, nhân dân lao động Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã làm nên cuộc cách mạng rung chuyển thế giới - Cách mạng Tháng Mười Nga. Đây là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới do giai cấp công nhân lãnh đạo.

Cách mạng Tháng Mười Nga đã lật đổ quyền lực thống trị của giai cấp tư sản; giành chính quyền về tay nhân dân lao động, xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ; mang lại cho nhân dân lao động cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, nhân dân lao động từ người làm thuê, từ nô lệ trở thành người làm chủ vận mệnh của chính mình. Sự thành công nhanh chóng và triệt để của Cách mạng Tháng Mười Nga chứng tỏ quy luật khách quan của sự vận động phát triển không ngừng. Đó là thế giới sẽ đi từ hình thái xã hội này sang hình thái xã hội khác tiến bộ hơn. Chứng minh một thực tế là CNXH đã hoàn toàn phủ định về nguyên tắc đối với CNTB, chứng tỏ chân lý và sức sống vĩ đại của Chủ nghĩa Mác. Đây là lần đầu tiên những người vô sản đã vận dụng thành công lý luận của Chủ nghĩa Mác vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể ở một quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử CNXH hiện thực chính thức ra đời.

Lịch sử thế giới trước khi Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra đã từng diễn ra rất nhiều các cuộc cách mạng lớn. Thế nhưng cuối cùng cái mà các cuộc cách mạng ấy đem lại chỉ là cách chuyển từ hình thức bóc lột này sang hình thức bóc lột khác. Cách mạng Tháng Mười Nga khác về bản chất hoàn toàn so với các cuộc cách mạng trước đó bởi nó xóa bỏ và thủ tiêu tất cả mọi hình thức bóc lột.

Nhân loại sẽ không bao giờ quên ơn đối với Cách mạng Tháng Mười Nga. Chính Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm biến chuyển cục diện thế giới, làm cho chủ nghĩa đế quốc (CNĐQ) phải điều chỉnh và thay đổi. Từ khi CNTB ra đời và phát triển thành chủ nghĩa đế quốc, nhân loại đã phải gánh chịu vô vàn đau thương, tang tóc mà nó gây ra. Trong bối cảnh ấy, những con người nhưng không được quyền làm người, bị đối xử như súc vật, bị mua đi bán lại, sống một cuộc đời cùng khổ tối tăm trước sự bóc lột tàn bạo, dã man của CNĐQ. CNĐQ cũng chính là kẻ đầu sỏ đã gây ra bao cuộc chiến tranh xâm chiếm thuộc địa, tranh giành thị trường, gây ra cái chết của hàng trăm triệu người.         

Trên thế giới, không phải mọi quốc gia đều đi theo lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga. Thế nhưng có lẽ không một quốc gia nào lại không được hưởng những thành quả tốt đẹp mà Cách mạng Tháng Mười Nga mang lại. Thế giới có phần dân chủ hôm nay thì đó cũng chính là chiến công của CNXH hiện thực. Ngài Putin - Tổng thống Nga đã từng phát biểu đại ý rằng: Những ai muốn phủ nhận hoàn toàn thành quả của chế độ Xô-Viết, người ấy không có trái tim. Ngài Mahathir Mohamed - một người không cộng sản, khi còn là Thủ tướng Malaysia đã từng nói rằng: Nếu như không có Cách mạng Tháng Mười Nga không biết nhân loại đã đi về đâu. Nhân loại đã đi về đâu? Chắc chắn không phải là một thế giới hôm nay, mà có thể là một thế giới còn khốc liệt, đau thương hơn nhiều bởi sự chạy đua và phát triển kinh người của ngành sản xuất vũ khí giết người hàng loạt nhưng lại được điều khiển bởi những bộ óc còn mang nguyên bản chất dã man của CNĐQ. Thế giới sẽ về đâu trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 nếu không có công lao đóng góp to lớn của CNXH hiện thực, của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết. Các nước thuộc địa châu Á, châu Phi, châu Mỹ la tinh và nhân dân trong các quốc gia ấy sẽ đi về đâu nếu không có Cách mạng Tháng Mười Nga. Chính Cách mạng Tháng Mười Nga là ánh sáng chỉ lối, đưa đường và là nguồn cổ vũ động viên to lớn để các quốc gia thuộc địa giành lại độc lập cho mình.

Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi ơn sâu nặng đối với Lênin vĩ đại, với Cách mạng Tháng Mười Nga. Được chỉ lối, đưa đường của ánh sáng Chủ nghĩa Mác - Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga, người cộng sản vĩ đại của dân tộc Việt Nam - Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX là thời kỳ đen tối cùng cực. Cả dân tộc chìm đắm trong đau thương, không có con đường ra. Những thế hệ người Việt Nam khi ấy đã phải nếm trải nỗi đau thế nào là mất nước, là làm nô lệ, là người nhưng không được làm người. Trong bối cảnh ấy, rất nhiều những người con ưu tú của dân tộc đã trăn trở ra đi tìm con đường cứu nước cho dân tộc nhưng đều không tìm thấy. Rất nhiều những cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều thất bại. Nguyên nhân chỉ bởi những thế hệ người Việt Nam yêu nước lúc ấy chưa tìm thấy con đường đi thích hợp cho dân tộc Việt Nam. Chỉ đến khi lần đầu tiên được tiếp xúc với "Bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương của Lênin về các vấn đề dân tộc và thuộc địa", Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy ở đây con đường giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và Người gọi đó là "Cái cần thiết cho chúng ta" là "con đường giải phóng chúng ta".

Được chỉ lối, đưa đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, mang trong mình truyền thống văn hóa yêu nước của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa nhân loại. Hồ Chí Minh đã sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với Đảng chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua thác ghềnh, khó khăn, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Người nói: "Chủ nghĩa Lênin là lực lượng tư tưởng hùng mạnh chỉ đạo Đảng chúng tôi, làm cho Đảng chúng tôi có thể trở thành hình thức tổ chức cao nhất của quần chúng lao động, hiện thân của trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc chúng tôi".

Sau sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế tạm thời đi vào thoái trào. CNXH sụp đổ nhưng đây không phải là sự phá sản của Chủ nghĩa Mác, không phải là sự sụp đổ của một hệ tư tưởng mà chỉ là sự sụp đổ của một mô hình trong thực tế. Thực tế chứng minh rằng sau sự sụp đổ ấy, các nước XHCN còn lại vẫn đầy sức sống. Bằng chứng là sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế Trung Quốc. Sự thành công trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam. Sự tồn tại và phát triển của một số nước XHCN đã chứng minh tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thế giới sau"Chiến tranh lạnh" nhưng chưa một ngày im tiếng súng. Cùng với nó là sự xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng bần cùng, khốn khó của số đông những người lao động; là sự bất bình đẳng xã hội; là xung đột sắc tộc, tôn giáo; là bất ổn định chính trị; là sự xuất hiện ngày càng nhiều những tư tưởng cực đoan kỳ thị dân tộc và chủ nghĩa phát xít mới. CNTB qua rất nhiều giai đoạn tự điều chỉnh và thích nghi. Thế nhưng nó sẽ không và không bao giờ giấu được những mâu thuẫn vốn có trong lòng CNTB. Đó là sự bất bình đẳng và công bằng xã hội. Chừng nào những mâu thuẫn trong lòng xã hội tư bản còn tồn tại, khi ấy chủ nghĩa Mác vẫn còn nguyên giá trị.

Có lẽ đã quá hiểu thế nào là mô hình của chủ nghĩa tự do kinh tế dẫn tới khủng hoảng kinh tế, xã hội trầm trọng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Cho nên những năm gần đây, rất nhiều các quốc gia ở châu Mỹ la tinh như Venezuela, Bolivia, Ecuador... đã tuyên bố và thực hiện sẽ đưa đất nước phát triển theo mô hình CNXH thế kỷ XXI.

Đi theo con đường của Lênin vĩ đại, những người Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngày nay đang lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế trong sự nghiệp đổi mới đất nước theo mô hình phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và thu được những thành quả to lớn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nền kinh tế tăng trưởng bình quân trên dưới 8%/năm. Công cuộc xóa đói giảm nghèo thu được thành tựu to lớn. Trình độ dân trí của người dân không ngừng được nâng cao. Chính trị ổn định. Các mặt xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tiến bộ. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn mãi mãi là niềm tin, là hy vọng, là bước tiến hợp quy luật của nhân loại. "Các dân tộc sớm muộn cũng sẽ đi tới chủ nghĩa xã hội",  Lênin đã dự báo như vậy. Một xã hội mà người lao động được bảo vệ và bênh vực, không có tình trạng người bóc lột người, quyền tự do của mỗi con người được tôn trọng, đảm bảo công bằng, dân chủ, mang lại cho nhân dân lao động cuộc sống ấm no, hạnh phúc vẫn là ước vọng thiêng liêng của con người. Con đường Cách mạng Tháng Mười vẫn mãi là con đường các dân tộc đi theo để giành lại độc lập tự do và tiến bộ xã hội. Đối với nhân dân Việt Nam, lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga mãi mãi là ngọn đuốc soi đường để dân tộc ta vươn tới những ước vọng cao đẹp: hòa bình, độc lập, thống nhất, phồn vinh và hạnh phúc.

Đàm Chu Văn - Vũ Trung Kiên  (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai)

Tin xem nhiều