Báo Đồng Nai điện tử
En

Bartender: nghề "hot"!

10:11, 30/11/2007

Theo các chủ quán cà phê có sức thu hút khách ở Biên Hòa, trong "hành trình" mở quán việc đầu tiên là phải mời bằng được một bartender "có nghề". Cùng với sự ra đời của hàng loạt quán cà phê, nhu cầu về bartender - người pha chế các loại thức uống cũng đang "nóng" hơn bao giờ hết.

Một bartender đang trổ tài pha chế.

Theo các chủ quán cà phê có sức thu hút khách ở Biên Hòa, trong "hành trình" mở quán việc đầu tiên là phải mời bằng được một bartender "có nghề". Cùng với sự ra đời của hàng loạt quán cà phê, nhu cầu về bartender - người pha chế các loại thức uống cũng đang "nóng" hơn bao giờ hết.

 

* Nghề của sự sáng tạo

 

Những bartender nổi tiếng trong nghề cho biết, yêu cầu cần và đủ để làm nên một bartender giỏi là lòng đam mê và khả năng sáng tạo.

Người theo học nghề bartender khi mới "nhập môn" phải học các kiến thức nền trong nghề như tên gọi các loại thức uống cơ bản; cách phân biệt các loại rượu; các kiểu ly thích hợp cho từng thức uống khác nhau; công thức pha chế các loại cocktail, mocktail, trà, cà phê từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt, bartender nào cũng phải học và thực hành thật "nhuyễn" kỹ thuật biểu diễn bình shaker - một loại dụng cụ không thể thiếu trong nghề pha chế thức uống. Nhưng nếu chỉ có thế, thì hẳn nghề pha chế đã có hàng loạt bản sao bartender y hệt như nhau với những công thức truyền từ đời này sang đời khác. Không bao giờ, bởi vì một bartender thực thụ bao giờ cũng có những sáng tạo của riêng mình. Chỉ cần thêm hoặc bớt một thành phần nào đó khác với công thức truyền thống là đã tạo ra được một sản phẩm thức uống mới với hương vị, có khi là cả màu sắc khác hẳn. Chính vì đặc điểm đó mà bartender luôn là một nghề thú vị, vì mỗi một bartender với những khẩu vị và kinh nghiệm khác nhau sẽ cho ra đời biết bao nhiêu loại thức uống khác nhau, làm phong phú thêm thế giới ẩm thực vốn luôn biến đổi. Như chỉ với món nước xoài, nếu sử dụng nguyên liệu là xoài xanh nước ép sẽ có vị bột bột khá thú vị trong lưỡi, sử dụng xoài chín thì tạo mùi thơm, và nếu cho chút muối vào nước ép sẽ làm tăng vị đậm đà cho thức uống.

Không chỉ biết tạo ra những sản phẩm mới lạ, đẹp và hợp khẩu vị, việc trang trí cho ly nước uống cũng rất quan trọng vì hình thức bắt mắt, mang tính thẩm mỹ sẽ kích thích thị giác đem đến cảm giác ngon miệng cho thực khách ngay cả trước khi dùng. Đây cũng là mảnh đất riêng cho mỗi bartender tha hồ sáng tạo, phô bày sự khéo léo. Ngoài ra, bartender còn phải có một số kiến thức nhất định về vệ sinh an toàn thực phẩm, như phải chọn lựa trái cây tươi để chế biến nước uống, phải rửa tay sạch và ngâm trái cây bằng nước muối trước khi chế biến để ngừa nhiễm khuẩn, tránh ngộ độc... Bên cạnh đó, bartender còn phải biết gia giảm biến đổi khẩu vị cho phù hợp với thói quen tiêu dùng, sức khỏe, như hiện nay với căn bệnh tiểu đường xuất hiện người tiêu dùng ở thành thị đã bớt những thực phẩm có đường, biết phối hợp thêm các loại trái cây chứa nhiều vitamin để tăng cường sức khỏe.

 

* Làm Bartender có dễ?

 

"Rất dễ, mà cũng rất khó", đó là khẳng định của anh Trần Công Thành, người phụ trách dạy nghề pha chế ở Công ty TNHH Rosa, nơi đã đào tạo hơn trăm học viên theo học nghề này. Khó, là vì giống như tất cả những nghề khác, bartenderr nghề này đòi hỏi người học ngoài năng khiếu bẩm sinh phải có lòng đam mê và yêu nghề mới có được sự thăng hoa trong sáng tạo. Còn dễ, vì để làm bartender ở Đồng Nai thì không tốn nhiều thời gian và chi phí, chỉ mất khoảng 4 tháng với 1,2 triệu đồng học phí (chưa tính chi phí thực tập). Sở dĩ như vậy là vì ở Đồng Nai không có nhiều quán bar, nên mức độ đòi hỏi bartender chỉ ở bậc thấp, chỉ chủ yếu là pha chế các loại nước uống không cồn như nước ép, sữa, trà, cà phê... Thật ra, cách gọi bartender như thế là "hơi bị ép", nhưng không vì thế mà nghề bartender ở Đồng Nai kém đi nét phong phú. Theo anh Minh, người đã đào tạo nhiều bartender cho các quán thì mỗi quán đều có món "độc chiêu" để thu hút khách và làm nên thương hiệu riêng của mình...

Nghề bartender ở Đồng Nai hiện có một lợi thế là cung không đủ cầu do quán xá mọc lên nhiều, khách đến quán lại ngày càng sành điệu trong ẩm thực nên không thể pha chế "được chăng hay chớ", vì thế mà nghề này thu nhập cũng khá. Tùy theo quy mô của quán thuộc loại bình dân hay cao cấp mà lương của một bartender có thể dao động từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng, mới ra nghề thì "bét" lắm cũng khoảng 1,5 triệu đồng. Cũng do bartender đang "hút hàng " nên nhiều người đã "nhảy" từ quán này sang quán khác tạo sự không ổn định, một số quán đã chủ động nắm tình thế bằng cách chọn người tin cậy để đào tạo bartender "ruột" cho quán của mình.

Thanh Thúy

 

Tin xem nhiều
giám sát an toàn là gìHiểu rõ deadline và tầm quan trọng