Báo Đồng Nai điện tử
En

Rạp chiếu phim: Chạy đua giành khán giả

10:10, 02/10/2007

Cùng với sự ra mắt của cụm rạp chiếu phim Megastar tại siêu thị CoopMart (Biên Hòa), ngành phát hành phim và chiếu bóng ở Đồng Nai cũng mất đi thế "độc quyền". Và cuộc cạnh tranh trong ngành giải trí điện ảnh tại một thành phố hơn 600.000 dân đã bắt đầu.

Cùng với sự ra mắt của cụm rạp chiếu phim Megastar tại siêu thị CoopMart (Biên Hòa), ngành phát hành phim và chiếu bóng ở Đồng Nai cũng mất đi thế "độc quyền". Và cuộc cạnh tranh trong ngành giải trí điện ảnh tại một thành phố hơn 600.000 dân đã bắt đầu.

 

* Doanh thu: Kẻ cười, người không vui

 

Ông Trần Khải Hoàng, Phó tổng giám đốc Megastar Việt Nam cho biết sau 1 tháng hoạt động, số lượng khán giả đến xem tại cụm rạp Megastar Biên Hòa đạt bình quân khoảng 2.500-3.000 lượt/tuần. Vào những ngày cuối tuần, rạp đạt gần hết công suất ghế, như hôm thứ bảy 22-9 được  637 vé, chủ nhật 23-9 được 777 vé. Có những phim thu hút rất đông khán giả, như bộ phim dành cho thiếu nhi Chú chuột đầu bếp, bộ phim hành động Ngòi nổ, phim tình cảm Anh chàng số đỏ...

Trong khi đó, theo ông Trần Cảnh Tuệ, Giám đốc Công ty phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai, đơn vị quản lý và khai thác rạp chiếu bóng Thanh Bình, doanh số trong tháng 9 tại rạp này xấp xỉ chỉ khoảng 1.000 vé/tháng. Nếu như so với 30.000 vé trong 6 tháng đầu năm 2007 và 3.000 vé trong 2 tháng kế tiếp, thì doanh thu tại rạp Thanh Bình rõ ràng có sự sút giảm. Tuy nhiên, ông Đỗ Dũng - cán bộ phòng nghiệp vụ Công ty phát hành phim và chiếu bóng cho rằng, chưa thể kết luận doanh số trong tháng 9 sụt giảm là do có sự cạnh tranh, chia sẻ thị phần từ Megastar, vì trong 6 tháng đầu năm có cả doanh số từ đợt phim chiếu tết nên rất cao, còn tháng 9 là tháng thấp điểm trong năm do thường có mưa dầm và là mùa học sinh tựu trường - 2 yếu tố quan trọng làm cho rạp vắng khán giả. Ông Trần Khải Hoàng cũng cho rằng, với thời gian hoạt động còn ngắn như thế, con số doanh thu tại Megastar như trên vẫn chưa thể nói gì.

 

* Phát huy lợi thế để cạnh tranh

 

Dù tự đánh giá có doanh thu cao so với mặt bằng chung trên địa bàn, nhưng ông Hoàng cho biết con số trên vẫn chưa đạt so với mong muốn của lãnh đạo Megastar tại thị trường đầy tiềm năng như Biên Hòa. Và mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán 2008 của Magastar Biên Hòa là sẽ đẩy mạnh phát triển số lượng khán giả lên gấp đôi so với hiện nay. Chiến lược cạnh tranh của Megastar là ngoài việc cung cấp một môi trường thưởng thức điện ảnh đạt tiêu chuẩn về các tiện nghi phục vụ như ghế ngồi, máy điều hòa, chất lượng máy chiếu, chiếu nhiều thể loại phim cùng lúc để phục vụ thị hiếu đa dạng của khán giả..., cụm rạp này còn có những hoạt động nhằm thu hút khách như tổ chức ngày Happy day giảm giá cho khán giả vào thứ tư hàng tuần, tổ chức những familyshow chiếu những thể loại phim thích hợp cho cả gia đình cùng một lúc với giá vé hạ... Bên cạnh đó, cụm rạp này cũng mạnh dạn đầu tư riêng một phòng dành chiếu phim hoạt hình phục vụ cho đối tượng thiếu nhi, điều mà từ trước đến nay Biên Hòa vẫn thiếu. Điều làm ông Hoàng tâm đắc là cùng với hoạt động của Megastar, khán giả Biên Hòa từ nay sẽ không phải xem phim "nguội" nữa, mà bất kỳ một bộ phim nào được trình chiếu tại 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng sẽ có mặt cùng lúc tại Biên Hòa.

Với ông Trần Cảnh Tuệ, xem ra phương châm "mèo nhỏ bắt chuột nhỏ" vẫn được khai thác triệt để. Với giá 20.000 đồng/vé vào các ngày đầu tuần và tăng gấp rưỡi vào dịp cuối tuần, lượng khách bình dân vẫn là "mối ruột" của rạp Thanh Bình nếu như so với giá vé từ 30.000-40.000 đồng/người của Megastar. Một thế mạnh khác của rạp Thanh Bình là tất cả các phim nước ngoài đều được thuyết minh, phù hợp với thói quen xem phim của người dân từ trước đến nay trong khi Megastar chỉ có phụ đề và giữ nguyên ngôn ngữ, âm thanh gốc khiến một số người chưa quen sẽ khó theo dõi. Tuy nhiên, khi nói đến phương hướng phát triển của rạp Thanh Bình trong cuộc cạnh tranh sắp tới, ông Tuệ cho biết hoàn toàn... bế tắc. Vì theo thông báo của Sở Xây dựng Đồng Nai, đến tháng 1-2008 rạp này sẽ bị phá dỡ theo qui hoạch xây dựng trung tâm hành chính TP. Biên Hòa. "Cái (rạp) cũ đập đi, cái mới chưa xây nên ngay lúc này hỏi về hướng phát triển, chúng tôi... bó tay" - ông Tuệ cho biết.

Thanh Thúy

Tin xem nhiều