Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy bầu chọn Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới

10:10, 09/10/2007

Từ Thăng Long (thủ đô Hà Nội) đến Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tính ra chỉ có 165km. Và tôi đã may mắn có mấy lần làm cuộc ngao du theo đường bộ đến vùng đất "rồng" lộng lẫy huyền thoại này. Ngay lần đầu giáp mặt với Hạ Long, tôi đã bị hớp hồn ngay bởi một vùng thiên nhiên kỳ ảo. Đặc biệt là cái cảm giác vũ trụ ở đây chỉ mênh mang hiện hữu bởi nước - đá và bầu trời.

Vịnh Hạ Long

Từ Thăng Long (thủ đô Hà Nội) đến Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tính ra chỉ có 165km. Và tôi đã may mắn có mấy lần làm cuộc ngao du theo đường bộ đến vùng đất "rồng" lộng lẫy huyền thoại này. Ngay lần đầu giáp mặt với Hạ Long, tôi đã bị hớp hồn ngay bởi một vùng thiên nhiên kỳ ảo. Đặc biệt là cái cảm giác vũ trụ ở đây chỉ mênh mang hiện hữu bởi nước - đá và bầu trời. Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam và là một phần bờ Tây vịnh Bắc bộ, vịnh Hạ Long có tổng diện tích trên 1.500km2 gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 980 hòn đảo đến nay chưa có tên. Tiềm ẩn bên trong các đảo đá ở vịnh Hạ Long là những sinh cảnh, hang động đẹp lạ thường, nếu không muốn nói là đáng kinh ngạc với mỗi nơi một vẻ, như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung...

Nhà văn Tô Hoài có câu nói khá chí lý: "Đi Hạ Long thì đến bao nhiêu đời cho biết chán". Quả vậy cũng với nước, đá và bầu trời Hạ Long ấy mà nhìn lúc nào, mùa nào cũng mang vẻ đẹp riêng. Tôi đã ngẩn ngơ với màn sương trắng sớm, huyền ảo, mịt mờ trên vịnh Hạ Long và cũng đã bâng khuâng với dáng vẻ trầm tư tĩnh lặng của Hạ Long một hoàng hôn mùa đông tê tái. Và điều này chỉ có thể nói như Paven Antôcônxky  - một nhà thơ Nga: "Muốn có ý niệm về vẻ đẹp quyến rũ của vịnh Hạ Long, phải lấy bờ biển Cờrưm nhân với miền Nam Cápcadơ, được bao nhiêu đem lũy thừa ba tích số đó". Hoặc nói như nhà thơ Trung Quốc Tiêu Tam: "Chưa được chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long, coi như chưa đến Việt Nam"...

Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, giá trị địa chất học (khu vực vịnh Hạ Long là một trong những chiếc nôi của người Việt cổ với 3 nền văn hóa), tôi còn bị mê hoặc bởi truyền thuyết Hạ Long. Theo đó, từ thuở ngàn xưa, những người Việt cổ cần cù lao động nơi đây bị đe dọa nởi nạn ngoại xâm từ hướng biển. Để bảo vệ "con Rồng, cháu Lạc", Rồng Mẹ dẫn một đàn Rồng Con từ trời cao xuống phun châu ngọc vào thuyền giặc. Tan giặc, hàng ngàn châu ngọc biến thành những hòn đảo đá. Đàn rồng không quay lại tiên giới, mà ở lại trần gian. Nơi Rồng Mẹ đáp xuống chính là vịnh Hạ Long, nơi đàn Rồng Con đáp xuống là Bái Tử Long. Nơi đuôi rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay).

Cách bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới

Truy cập vào website: www.natural 7 wonders.com, bạn sẽ tiến hành bình chọn theo các bước sau:

1- Nhấp chuột vào ô "Make your nomination" (Tiến hành bầu chọn) ở phía cuối trang để bắt đầu bình chọn. Tại đây bạn sẽ thấy một bảng bình chọn yêu cầu nhập các thông tin cần thiết.

2- Phần đầu tiên là "Your details" (Thông tin cá nhân): bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân tại đây bao gồm:

- Your email address: điền địa chỉ email của bạn vào. Bạn cần điền chính xác địa chỉ email thật để kích hoạt bầu chọn.

- Confirm your email address: nhập lại địa chỉ email mà bạn vừa điền vào (nên nhớ là phải trùng khớp nhau).

- Country: chọn quốc gia mà bạn đang sống.

3- Phần "Nomination details" (Thông tin bầu chọn) là phần chính. Theo quy định, người bầu chọn sẽ được đưa ra tối đa 7 phiếu bầu chọn theo thứ tự từ 1 đến 7; phiếu bầu chọn đầu tiên (Nomination 1) là bắt buộc phải có. Bạn có thể chỉ đưa ra 1, 2 hoặc 3... phiếu bầu.

Để bầu cho Vịnh Hạ Long, bạn nhập dòng chữ  "Hạ Long Bay" vào Nomination 1; sau đó chọn Coastline ở phần Category (hạng mục) và chọn Vietnam ở phần Country (quốc gia).

- Sau đó bạn nhấn vào dòng "Submit" để gửi thông tin bầu chọn đi.

4- Bước cuối cùng bạn vào hộp thư của mình, mở email xác nhận bầu chọn và nhấn vào đường link được cung cấp để khẳng định bầu chọn.

Mới đây hơi bị thất vọng ở Móng Cái. Do lâu nay đọc bài bút ký "Ra Đông Bắc" của Tô Hoài có nhắc đến chuyện ông cùng Nguyễn Tuân tỏ ra thích thú xem "cái lô cốt ba tầng trước cửa dinh Voòng A Sáng - tên tướng cướp chỉ huy trung đoàn ngụy Nùng đã theo Pháp vào Nam, mỗi tầng lô cốt đặt một bàn thờ dán giấy hồng điều trang kim và bát bình hương, lại buộc hàng túm cái bùa hộ mệnh". Chi tiết này đã ám ảnh tôi rất nhiều vì cái tên Voòng A Sáng cùng đội quân đánh thuê ngụy Nùng được đưa vào Sông Mao - Bàu Hàm - Biên Hòa đóng quân dọc theo quốc lộ 1 nhằm bao chặn chiến khu Đ đã một thời gây ra  bao tội ác đối với cách mạng, với người dân Đồng Nai - Bình Thuận. Thất vọng ở đây là tìm mãi không thấy cái lô cốt kỳ lạ của Voòng A Sáng. Nhưng bù lại tôi được có chuyến hành trình bằng đường biển từ Móng Cái về Hạ Long bằng tàu cánh ngầm hết sức là kỳ thú. Đi đường bộ từ Thăng Long ra Hạ Long  để bất ngờ, thích thú. Còn chạy dọc bờ biển từ Mũi Ngọc qua Trà Cổ, Cát Bà vào đến vịnh Hạ Long là mênh mang một dãy thiên đàng kỳ ảo thiên biến vạn hóa sinh động vô cùng. Phải thử đi đường biển một lần mới thấy hết cái hùng vĩ của Hạ Long. Và mới thấy Hạ Long, vịnh đẹp trong số 29 vịnh đẹp nhất thế giới hiện nay, từng được UNESCO hai lần công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới rất xứng đáng cho người Đồng Nai chúng ta bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 di sản thiên nhiên thế giới.

Bùi Thuận

 

 

 

Tin xem nhiều