Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếc thương một trí tuệ lớn đã ra đi...

09:04, 18/04/2007

Vòng quay của một đời người bao giờ cũng có điểm dừng, nhưng sự ra đi đột ngột vào cõi ngàn thu để lại trong lòng chúng ta bao nỗi buồn thương, luyến tiếc - Trần Bạch Đằng, một tên tuổi lớn đã vĩnh biệt chúng ta.

Vòng quay của một đời người bao giờ cũng có điểm dừng, nhưng sự ra đi đột ngột vào cõi ngàn thu để lại trong lòng chúng ta bao nỗi buồn thương, luyến tiếc - Trần Bạch Đằng, một tên tuổi lớn đã vĩnh biệt chúng ta.

Sự nghiệp và cuộc đời ông luôn tỏa sáng dù ở bất cứ lĩnh vực nào. Khi là nhà nghiên cứu, ông đóng góp công sức biên soạn Địa chí văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Lịch sử Nam bộ kháng chiến, công trình "Lịch sử Việt Nam"... Khi là nhà văn, nhà biên kịch, nhà thơ, ông đều có những tác phẩm lớn để đời như: Ván bài lật ngửa, Ông Hai Cũ, Đất nước vào Xuân, Đồng bằng sông Cửu Long 40 năm... Và hàng ngàn bài báo sắc sảo, tinh túy, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống. Sáu mươi năm cầm bút, bằng tuổi đời của một con người nhưng những bài viết của ông đi suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Những tác phẩm của ông đi cùng thời gian và sống mãi với chúng ta.

Trần Bạch Đằng, cái tên cho ta nhớ về dòng sông mang dấu ấn lịch sử, nhưng với mảnh đất con người Đồng Nai lại rất gần gũi và thân thiết: "Người con của mảnh đất Biên Hòa", đó là lời giới thiệu của ông Lê Hoàng Quân về ông Trần Bạch Đằng trong buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân TP.Biên Hòa - Đồng Nai năm1994. Tuy sinh ra ở Giồng Riềng - Kiên Giang, nhưng ông lại sống quãng đời ấu thơ, niên thiếu ở Biên Hòa - Đồng Nai. "Đất Biên Hòa đã góp phần quan trọng vào quá trình hình thành tâm hồn và giác ngộ cách mạng trong tôi", đó là lời tự sự của ông trong bài: "Trong tư thế anh hùng, TP. Biên Hòa hành quân vào tương lai", ông viết năm 1995. Thật xúc động và tự hào, một con người có nhân cách lớn, luôn sống thủy chung. Trong những dịp lễ, những ngày hội lớn ở Biên Hòa  - Đồng Nai ta thấy ông Trần Bạch Đằng thường có mặt chia vui cùng nhân dân trong tỉnh nhà. Ông đã có công biên soạn những công trình quan trọng về quá trình lịch sử hình thành con người và mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai. Ông đã vĩnh viễn ra đi thanh thản vào cõi vĩnh hằng. Chúng ta vô cùng thương tiếc ông, như vừa mất đi một người thân thiết nhất.

Vũ Đức Vinh

(Cán bộ hưu trí, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa)

Tin xem nhiều