Báo Đồng Nai điện tử
En

Di tích - Danh thắng Đồng Nai:
Khu di tích danh thắng Bửu Long

10:04, 06/04/2007

Danh thắng Bửu Long có diện tích 84hecta, độ cao trung bình 100m so với mực nước biển, cách trung tâm TP. Biên Hòa khoảng 4km theo hướng tỉnh lộ 24. Khu danh thắng được cấu thành bởi ba cụm: Cụm thứ nhất: Hồ Long Ẩn và hồ Long Vân nằm kề sát nhau về hướng đông nam Khu danh thắng. Hai hồ nước này được tạo nên bởi quá trình khai thác đá nhiều thế kỷ của cư dân Bửu Long.

Danh thắng Bửu Long có diện tích 84hecta, độ cao trung bình 100m so với mực nước biển, cách trung tâm TP. Biên Hòa  khoảng 4km theo hướng tỉnh lộ 24. Khu danh thắng được cấu thành bởi ba cụm: Cụm thứ nhất: Hồ Long Ẩn và hồ Long Vân nằm kề sát nhau về hướng đông nam Khu danh thắng. Hai hồ nước này được tạo nên bởi quá trình khai thác đá nhiều thế kỷ của cư dân Bửu Long. Hồ Long Ẩn rộng 18,5hecta, chỗ sâu nhất là 22m, mặt hồ nhiều cồn đá, vách đá dựng đứng. Nếu quý khách đứng trên đỉnh núi cao nhìn xuống sẽ thấy mây nước mênh mông, nước hồ ánh lên trong suốt hòa với những gộp đá xanh lớn nhỏ theo từng đợt sóng nhấp nhô như một "vịnh Hạ Long thu nhỏ". Cụm thứ hai: Núi Long Ẩn nằm về hướng đông Khu danh thắng, diện tích 3 hecta, cao nhất trong số những ngọn núi ở đây, kiến tạo núi chủ yếu là đá xanh với những hình thù kỳ lạ, đan xen đá núi là thảm xanh thực vật. Trên núi Long Ẩn có chùa Hang hay còn gọi là Long Sơn thạch động, từ chân núi du khách bước lên 88 bậc thang đá là đến nơi. Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ XX bằng vật liệu hiện đại, thờ Phật và Quan Thế Âm Bồ tát. Cụm thứ ba: Núi Bình Điện nằm ở hướng đông bắc Khu danh thắng, diện tích 8,7 hecta, cao 37m so với mặt đất. Tọa lạc giữa núi là Bửu Phong cổ tự - một ngôi chùa được xây dựng vào thế kỷ XVII - với lối kiến trúc kiểu chữ Tam; chạm trổ hoa văn tinh xảo, độc đáo như một tuyệt tác hoàn hảo đầy tính dân tộc của nền mỹ thuật truyền thống. Trong số hơn 500 ngôi chùa ở Đồng Nai, Bửu Phong là một trong ba ngôi chùa có niên đại sớm nhất, minh chứng cho dấu tích khai phá mở đất của người Việt và tiếp nhận, truyền bá Phật giáo Đàng ngoài vào Đàng trong thế kỷ XVII.

Bên cạnh sự thơ mộng hùng vĩ của núi cao hồ rộng, sự thâm nghiêm cổ kính của chùa Phật, Danh thắng Bửu Long còn thu hút khách tham quan bởi có Văn miếu Trấn Biên, Miếu Tổ sư nghề đá, làng đá truyền thống Bửu Long. Danh thắng Bửu Long được Bộ Văn hóa xếp hạng là di tích Danh thắng cấp Quốc gia (Quyết định số 208/VH-QĐ, ngày 13-3-1990).

Hiện nay, Danh thắng Bửu Long do Trung tâm du lịch Bửu Long trực thuộc Công ty cổ phần Du lịch Đồng Nai quản lý và khai thác sử dụng. Những năm qua, Trung tâm đã đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa, dịch vụ du lịch để phục vụ khách. Mới đây, Sở VHTT và Công ty cổ phần Du lịch Đồng Nai đã có cuộc họp thống nhất việc thành lập Tổ Quản lý di tích và tổ chức cuộc họp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng khai thác hiệu quả.

Xuân Nam

Tin xem nhiều