Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức lan tỏa của một phong trào

10:02, 13/02/2007

Trước đây, khi đánh giá về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đồng chí Nguyễn Khoa Điềm - nguyên Trưởng ban Tư tưởng - văn hóa Trung ương đã khẳng định: “Phong trào này là một luồng gió mới thổi vào đời sống văn hóa Việt Nam”.

Làng vui chơi làng ca hát - một sinh hoạt văn hóa có sức thu hút cộng đồng.

Trước đây, khi đánh giá về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đồng chí Nguyễn Khoa Điềm - nguyên Trưởng ban Tư tưởng - văn hóa Trung ương đã khẳng định: “Phong trào này là một luồng gió mới thổi vào đời sống văn hóa Việt Nam”. Nhìn lại năm 2006, có thể thấy “luồng gió mới” của tỉnh Đồng Nai vẫn  đang hướng vào các mục tiêu cụ thể: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về tư tuởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức cộng đồng, lòng nhân ái... Phong trào ngày càng có sức lan tỏa, thể hiện ở chỗ, hầu hết chỉ tiêu về ấp, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa (GĐVH), cơ quan, đơn vị có đời sống văn hóa tốt đều được giữ vững, nhiều địa phương còn tăng.

Hiện toàn tỉnh đã có 390.098/432.114 hộ gia đình đạt chuẩn GĐVH; 786/971 ấp, khu phố đạt danh hiệu ấp, khu phố VH; 118/171 xã, phường không có tệ nạn mại dâm, ma túy. Phong trào toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại tiếp tục phát triển với những con số đáng biểu dương: gần 25.000 người về dự Đại hội TDTT tỉnh, 15,5% gia đình được công nhận là gia đình thể thao, 92% số trường học đảm bảo tốt công tác giáo dục thể chất. Phong trào xây dựng đời sống VH trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì với 1.591/1.842 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn có đời sống VH tốt.

 Năm 2006, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều nơi vẫn chủ động tăng đầu tư kinh phí cho phong trào. Cộng đồng dân cư vận động giúp nhau gần 10 tỷ đồng để giảm hộ nghèo từ 9,84% xuống còn 8,76%, giúp các tỉnh miền Trung hơn 4 tỷ đồng để khắc phục thiên tai. Toàn tỉnh đã xây 1.588 căn nhà tình thương, sửa chữa 198 căn, tặng 2.754 suất học bổng, 870 xe đạp cho học sinh nghèo. Chi phí khám bệnh cho người nghèo đã tăng lên 20.775.192 đồng, chương trình phẫu thuật “Vì 300 trái  tim trẻ thơ”  cũng huy động được gần 2 tỷ đồng. Phong trào khuyến học ngày càng lớn mạnh; nhiều tuyến giao thông nông thôn với kinh phí 17 tỷ đồng do nhân dân và Nhà nước cùng làm, góp phần tạo đà cho kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng sâu, vùng xa phát triển; tổng số đơn vị đạt chuẩn y tế lên 68/171 xã, phường. Sự trưởng thành của hệ thống chính trị thể hiện qua 6.994 tổ công tác Mặt trận vững mạnh, 2.703 tổ công tác Mặt trận đạt loại khá...

Bên cạnh những con số ấn tượng trên, đáng vui mừng là sự xuất hiện của những nhân tố mới, mô hình mới: Sinh hoạt chào cờ sáng thứ hai hàng tuần góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc; mô hình CLB gia đình hạnh phúc hoạt động đưa giáo dục nghệ thuật truyền thống vào nhà trường tiếp tục được triển khai ở mức cao hơn... Hệ thống thiết chế văn hóa - thông tin (VH-TT) với 64 Trung tâm VHTT từ cấp tỉnh xuống xã, phường. Phong trào xã hội hóa văn hóa, giáo dục, TDTT tiếp tục được người dân hưởng ứng tích cực. Mô hình “Làng vui chơi, làng ca hát” trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc trong cộng đồng. Hội thi văn hóa - thể thao cụm công nghiệp huyện Vĩnh Cửu đã  đem lại sức sống mới cho các khu nhà trọ của công nhân... Với sự hỗ trợ của Nhà văn hóa trung tâm tỉnh đã  thúc đẩy sức sáng tạo của quần chúng. Các lớp bồi dưỡng kiến thức hôn nhân và gia đình góp phần tăng cường nhận thức về hôn nhân, kỹ năng nuôi dạy trẻ, điều hòa cuộc sống lứa đôi... cho đối tượng thanh niên, các cặp vợ chồng. Toàn tỉnh đã có 78/171 Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy mục tiêu xóa nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào phát huy sáng tạo khoa học kỹ thuật đã có 43 giải pháp được khen thưởng, 99 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực được bình chọn người tốt việc tốt. Năm 2006 cũng đánh dấu sự ra đời của nhiều Hội Nghề nghiệp như CLB nữ doanh nhân Biên Hòa, Hội tâm lý giáo dục Đồng Nai...

Với những gì đã đạt được, có thể  nói phong trào TDĐKXDĐSVH đã phát triển cả bề rộng lẫn bề sâu, mang lại giá trị to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh nước ta hội nhập, thách thức đặt ra cho phong trào cũng không nhỏ, đặt ra cho Ban chỉ đạo các cấp, ban chủ nhiệm chương trình, các ban ấp, khu phố... phải đề ra những giải pháp tích cực, giữ vững phong trào phù hợp với thời kỳ phát triển của xã hội. Năm 2007 sẽ là năm biểu dương, nhân rộng những điển hình xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa - nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại, giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc.

Hồng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều