Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng muôn sắc báo Xuân...

10:02, 12/02/2007

Đọc báo xuân từ lâu đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của nhiều gia đình Việt Nam khi Tết đến, Xuân về. Người ta thích báo Xuân vì nhiều lẽ. Trước hết, đó là những giai phẩm in trên giấy tốt, có ảnh của nhiều người đẹp, nổi tiếng, nhiều hình ảnh đẹp. Hình thức đã bắt mắt, nội dung báo Xuân cũng ngày càng phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc.

Xem triển lãm ảnh nghệ thuật "Đồng Nai đất nước con người" tại Hội báo Xuân.

Đọc báo xuân từ lâu đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của nhiều gia đình Việt Nam khi Tết đến, Xuân về. Người ta thích báo Xuân vì nhiều lẽ. Trước hết, đó là những giai phẩm in trên giấy tốt, có ảnh của nhiều người đẹp, nổi tiếng, nhiều hình ảnh đẹp. Hình thức đã bắt mắt, nội dung báo Xuân cũng ngày càng phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc. Thông thường, mỗi người tùy vào tuổi tác, trình độ văn hóa, cá tính... mà chọn tờ báo Xuân cho mình và đọc nó theo cách riêng. Thanh thiếu niên thì thích báo Mực tím, Hoa học trò; nghệ sĩ thì thích tạp chí Sân khấu, Truyền hình; phái đẹp thì thích báo Phụ nữ v.v...Thông thường báo nào cũng có phần chính luận với những bài viết sắc sảo, khái quát những nét tiêu biểu nhất về chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của một năm, một giai đoạn lịch sử, tiên cảm và đưa ra định hướng cho tương lai. Có thể coi phần này giống như trang phục đại lễ không thể thiếu bên cạnh những bộ thời trang mới lạ. Chính luận có hấp dẫn hay không lệ thuộc vào tên tuổi và “ tầm” của người viết. Vì vậy mà báo nào cũng tranh thủ sự cộng tác của những học giả,  những nhà văn hóa lớn, những nhà nghiên cứu lịch sử, kinh tế... Số đông người đọc bình dân thích tìm trên báo Xuân những chuyện “lạ” mà báo thường không có, chẳng hạn chuyện về những người nổi tiếng, những vùng đất huyền thoại, những vụ việc “bây giờ mới kể”, những phong tục tập quán độc đáo... Độc giả yêu văn chương thì tìm đọc truyện ngắn, thơ, tạp bút... Các bà nội trợ thì tranh thủ ghé mắt vào những trang làm đẹp, ẩm thực, tranh trí hoa ngày Tết... Tóm lại là ai thích gì đọc nấy, báo xuân như một thứ “siêu thị” có đủ sản phẩm chất lượng cao, không lo bị hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Trong “làng” báo chí cả nước, báo Xuân ở Đồng Nai tuy không nhiều nhưng cũng có nét riêng. Ngoài 3 tờ báo chính là báo Đồng Nai, Lao động Đồng Nai, Văn nghệ Đồng Nai, còn có hơn 20 tờ tin của các ngành, đoàn thể, đơn vị. Mỗi tờ báo, tập san đều cố gắng góp tiếng nói của ngành mình, địa phương mình trên diễn đàn ngôn luận. Năm nay, báo Đồng Nai Xuân Đinh Hợi có sự cách tân cả hình thức và nội dung. Việc đổi khổ lớn khiến tờ báo trình bày đẹp hơn, nội dung cũng phong phú, đa dạng, với nhiều bài viết có chất lượng. Đặc biệt, báo giới thiệu được nhiều tấm gương điển hình trong học tập, lao động, sáng tạo của người Đồng Nai và kiều bào ở nước ngoài. Trang ảnh bên trong khá bắt mắt cho thấy giới nhiếp ảnh được dành cho một vị trí xứng đáng. Báo Lao động Đồng Nai năm nay vẫn trung thành với khổ lớn, nội dung cũng khá sinh động với nhiều câu chuyện thời kỳ hội nhập. Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai tuy ít bạn đọc nhưng biết khai thác thế mạnh của mình ở những chuyện trong “làng văn” hấp dẫn, lý thú... Mỗi tờ báo một diện mạo, một giọng điệu riêng góp phần tạo nên sự đa sắc, muôn hình muôn vẻ của làng báo Xuân Việt Nam.

Năm nay, nhằm tạo điều kiện cho công nhân cơ hội đọc báo Xuân, triển lãm ảnh nghệ thuật và Hội báo Xuân được tổ chức tại xí nghiệp bò sữa Long Thành.Tham gia Hội báo Xuân có hơn 300 đầu báo với gần 500 tựa báo, tạp chí, bản tin. Đây là một cố gắng đáng ghi nhận của Hội Nhà báo Đồng Nai, Thư viện tỉnh Đồng Nai và một số cơ quan, đơn vị thuộc huyện Long Thành.

Rõ ràng là so với trước đây, báo Xuân bây giờ đã vượt trội về mọi mặt. Nhưng trong công cuộc đổi mới, người đọc luôn có nhu cầu được thông tin nhiều hơn, chi tiết hơn về thực tiễn đa dạng đang diễn ra trên đất nước ta. Vì vậy, những nhà báo sẽ phải đi xa hơn, vượt nhiều khó khăn gian khổ hơn để có được những trang báo mang hơi thở của cuộc sống. Đó là trách nhiệm và cũng là niềm vui của những người làm báo.

Hồng Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều