Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại công tác về người Viêt Nam ở nước ngoài trong những năm qua

09:02, 08/02/2007

Từ quan điểm người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời dân tộc Việt Nam, "là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam", các bộ luật của Nhà nước ta đã thể hiện rất rõ mối quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng bào về quê đón tết Đinh Hợi đông hơn năm trước.

Từ quan điểm người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời dân tộc Việt Nam, "là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam", các bộ luật của Nhà nước ta đã thể hiện rất rõ mối quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Ngày 26-3-2004, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị  về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và ngày 23-6-2004, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 110/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị.

Riêng ở tỉnh Đồng Nai, trong những năm qua, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được chú trọng. Ngày 20-4-2004, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 31/CT-TU, UBND tỉnh đã có kế hoạch số 5772 ngày 18-9-2004, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, huyện, thị xã và TP. Biên Hòa  phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện Quyết định 110/2004/QĐ-TTg. Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 775/QĐ.CT.UBT ngày 18-3-2003, Quyết định số: 3340/QĐ-UBND ngày 6-4-2006 về việc thành lập và kiện toàn Ban vận động kiều bào và thân nhân kiều bào tỉnh Đồng Nai và ban hành quy chế hoạt động của Ban vận động. Hiện nay 10/11 huyện, thị xã đã thành lập Ban vận động kiều bào và thân nhân kiều bào.

Với đường lối, chủ trương đúng đắn trên, UBND tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ban cán sự Đảng tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai học tập về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cho 150 đồng chí là cán bộ chủ chốt và 3.216 lượt cán bộ của sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo huyện, thị xã và TP. Biên Hòa.

Hàng năm cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở đều phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức gặp mặt kiều bào và thân nhân kiều bào đầu xuân. Qua đó, nhằm thăm hỏi động viên kiều bào về thăm thân nhân, thăm quê hương, kết hợp với việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, mà cụ thể là tuyên truyền Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Quyết định 110/2004/QĐ-TTg.

Chính vì thế, nhiều doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Đồng Nai đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng tỉnh Đồng Nai. Từ năm 2004 đến nay, đã có 21 doanh nhân là Việt kiều về đầu tư với tổng số vốn là 97,41 tỷ đồng. Các doanh nghiệp Việt kiều về đầu tư tại Đồng Nai đến từ các quốc gia Hoa Kỳ, Úc, Bỉ, Trung Quốc, Pháp, Ý, Nhật, Đan Mạch...  hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh chủ yếu trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến, cơ khí, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, thương mại dịch vụ... Ngoài ra, có một số doanh nhân giữ các vị trí quan trọng như Tổng giám đốc trong các liên doanh uy tín trên trường quốc tế như Công ty AMATA.

Công tác vận động kiều bào và thân nhân kiều bào tổ chức thực hiện gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư" đã được kiều bào và thân nhân kiều bào hưởng ứng qua các hoạt động tặng quà hộ nghèo, hoạt động từ thiện, giúp vốn sản xuất cho hộ khó khăn, xây dựng nhà tình thương, xây dựng trường học. Một số kiều bào đã gửi vốn, hàng hóa, tư liệu sản xuất giúp bà con thân nhân thành lập trang trại, doanh nghiệp góp phần giải quyết cho hàng ngàn lao động có việc làm ổn định.

Điển hình trong các địa phương của tỉnh là huyện Thống Nhất, trong 2 năm qua, đã vận động kiều bào xây dựng được 54 căn nhà tình thương trị giá trên 300 triệu đồng, vận động xây đóng góp quỹ từ thiện được trên 160 triệu đồng, ủng hộ nhân dân địa phương nâng cấp bê tông hóa các con đường giao thông nông thôn trị giá trên 700 triệu đồng, quỹ đền ơn đáp nghĩa 3 triệu đồng, gửi vốn giúp thân nhân họ hàng để sản xuất kinh doanh được 5,6 tỷ đồng.

Về cá nhân có ông Phạm Văn Cần, Việt kiều Canada ở xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất ủng hộ 250 triệu đồng để nhựa hóa đường bê tông dài 700m; ông Nguyễn Văn Huyến, Việt kiều Mỹ đóng góp cho huyện Thống Nhất 151 triệu đồng để xây dựng 26 căn nhà tình thương; ông Đỗ Văn Khương xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, Việt kiều Mỹ ủng hộ 100 triệu đồng...

Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 243/2006/QĐ-TTg ngày 27-10-2006 quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban về người nước ngoài trực thuộc Bộ Ngoại giao, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế đối ngoại, trong đó có biên chế phòng Việt kiều thuộc Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối trực tiếp tư vấn giải đáp thông tin, tiếp thu, xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của bà con kiều bào khi về Đồng Nai, là cầu nối giữa hệ thống chính trị cơ sở với bà con kiều bào Đồng Nai ở nước ngoài.

Trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã là thành viên chính thức của WTO nên trong thời gian tới người Việt Nam ở nước ngoài sẽ đầu tư vào Đồng Nai nhiều hơn và sẽ có những đóng góp thiết thực hơn vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

Trần Quốc Toản

Tin xem nhiều