Báo Đồng Nai điện tử
En

Con đường của những niềm vui

02:12, 23/12/2006

Đã nhiều năm và có đến 11 lần họp để bàn chuyện làm con đường mà vẫn chưa thành. Nhưng chỉ nửa tháng, con đường ấy đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong tháng 12.

Niềm vui đi trên con đường mới.

Đã nhiều năm và có đến 11 lần họp để bàn chuyện làm con đường mà vẫn chưa thành. Nhưng chỉ nửa tháng, con đường ấy  đã hoàn thành đúng vào  dịp kỷ niệm  những ngày lễ lớn trong tháng 12.

 

Đã từ lâu, nhân dân ở tổ 1, khu phố 3, phường Thống Nhất  (TP. Biên Hòa)  phải đi lại trên con đường hẻm gồ ghề đất đá. Vào mùa mưa, con hẻm thường ngập nước, rác từ cống rãnh có lúc trôi dạt vào đến tận nhà. Nỗi bức xúc của người dân cũng là điều trăn trở, day dứt của cấp ủy và cán bộ khu phố. Việc làm đường đã trải qua 11 lần họp bàn nhưng cũng chưa thành vì chi phí làm đường quá lớn mà nhân dân trong hẻm còn gặp nhiều khó khăn về cuộc sống hằng ngày.

Cấp ủy và khu phố cùng bàn bạc và  thực hiện phương châm "Dân bàn và dân tự làm", giảm các chi phí đến mức thấp nhất. Một tổ tự quản được hình thành và giám sát là người dân cùng theo dõi, kiểm tra. Con đường do nhân dân tự đóng góp tiền của, lực lượng thi công do chính người dân trong hẻm cử ra, không nhận tiền công lao động. Thiết kế con đường, xây dựng  đường cống thoát nước ... cũng do những người dân ở trên con đường tính toán thực hiện. Một tốp thợ từ 7 đến 10 người hàng ngày có mặt trên đường. Họ mang theo xe đẩy, cuốc, xẻng và dụng cụ của nhà mình đến lao động xây dựng con đường. Ngày làm đường ồn ào, náo nhiệt như ngày hội. Từng khối đá, từng mẻ bê-tông được trải trên đường trước ánh mắt, niềm vui của mọi người. Con đường cứ nối dài thêm từng ngày. Khi đường làm đến nhà nào thì ngôi nhà ấy mang nước uống, đồ ăn ra phục vụ tốp thợ. Những người thợ cũng là bà con, thân quen, chòm xóm của mình. Một con đường  ấm tình làng, nghĩa xóm.

Cấp ủy cùng các đoàn thể: cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên luôn có mặt động viên và tham gia vận động tiền đóng góp để làm đường. Con đường có sức lôi cuốn, thu hút tình cảm của mọi người, mọi nhà. Gia đình bà Kim đến tổ dân phố đóng góp 250.000 đồng. Bà Mót chỉ là người dân ở trọ trong hẻm cũng góp 100.000 đồng làm đường. Ông Bảy Thuận, ông Hùng... có mặt thường xuyên trên mặt đường, hỗ trợ chăm lo việc làm đường như công việc nhà mình. Nhiều hộ dân sau khi đóng đủ nghĩa vụ còn góp thêm ba, bốn trăm ngàn đồng như ông  Tèo, ông Tùng.... Có người ủng hộ cả triệu đồng như bà Nguyễn Thị Thơm.

Sau 15 ngày, con đường bê tông dài 150m với 375m2 đã hoàn thành. Nhìn con đường sạch sẽ, khang trang, bà  Năm Sương đã 80 tuổi xúc động nói: "Tôi đã mong đợi con đường này từ lâu. Nay đã được thấy nó ra đời, thật vui sướng quá". Còn ông Phan Văn Hòa, Trưởng khu phố thì tâm sự: "Mô hình tổ chức nhân dân tự quản với những cách tổ chức thích hợp đã làm nên con đường, tạo được  niềm tin với mọi người. Những con đường còn lại chắc chắn sẽ được tiếp tục triển khai thực hiện". Con đường ra đời giữa niềm vui của mọi người, mọi nhà và hoàn thành đúng vào ngày 19-12 lịch sử hòa trong niềm vui chung của nhân dân phường Thống Nhất, kỷ niệm 10 năm đón nhận danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân". Đó là con đường của những niềm vui.

Vũ Đức Vinh

 

Tin xem nhiều