Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành: Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, xây dựng Đồng Nai thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

10:12, 23/12/2006

LTS: Tại lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, 60 năm thành lập Chiến khu Đ, 62 năm Ngày thành lập QĐNDVN và 45 năm thành lập TW Cục miền Nam, vào sáng 22-12, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc bài diễn văn quan trọng.

Đồng chí Trần Đình Thành trao giải nhất cá nhân và tập thể của cuộc thi "Hào khí miền Đông"

LTS: Tại lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, 60 năm thành lập Chiến khu Đ, 62 năm Ngày thành lập QĐNDVN và 45 năm thành lập TW Cục miền Nam, vào sáng 22-12, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc bài diễn văn quan trọng. Phần đầu bài diễn văn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam và QĐNDVN qua hai cuộc đấu tranh chống xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Gắn liền với truyền thống ấy là thành tích anh hùng của quân và dân miền Đông "gian lao mà anh dũng" - nơi có căn cứ kháng chiến anh hùng (Chiến khu Đ) và là nơi ra đời của Trung ương Cục miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Phần hai của bài diễn văn nêu bật quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai trong việc phát huy truyền thống, xây dựng và phát triển tỉnh nhà thành tỉnh giàu mạnh, văn minh. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu phần II của bài diễn văn.

 

... Tỉnh Đồng Nai và miền Đông Nam bộ tự hào là nơi có phong trào cách mạng kiên cường, xứng danh "Miền Đông gian lao mà anh dũng", có Chiến khu Đ anh hùng bất khuất. Bài học kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước để lại cho chúng ta hôm nay chính là việc phát huy được sức mạnh của toàn dân, kết hợp với sức mạnh của thời đại, sức mạnh của cả dân tộc với đường lối đúng đắn, sáng suốt, tài tình của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đất nước đã thống nhất, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đặc biệt trong năm 2006, khi chúng ta vừa trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), vị thế của Việt Nam  ngày càng được nâng lên. Ngày nay, các nước không chỉ biết đến Việt Nam như là một đất nước kiên cường trong đấu tranh giành độc lập, tự do mà còn biết đến một đất nước Việt Nam phát triển năng động, thân thiện muốn là bạn, đối tác tin cậy của các nước trên thế giới để hợp tác cùng nhau phát triển.

Năm 2006 là năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Tỉnh Đồng Nai tiếp tục đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; huy động mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động.

Trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen. Toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn tiến nhanh cùng với cạnh tranh kinh tế ngày càng gay gắt. Thành tựu những năm đổi mới là những điều kiện thuận lợi để tỉnh ta tiếp tục đẩy nhanh hơn tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Song Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống "Miền Đông gian lao mà anh dũng", kinh nghiệm trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, xây dựng Đồng Nai thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 60 năm Ngày thành lập Chiến khu Đ, 45 năm Trung ương Cục miền Nam, 62 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 17 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân là dịp để chúng ta khơi dậy tinh thần yêu nước và vận dụng những bài học sâu sắc của những sự kiện lịch sử quan trọng ấy. Đó là tinh thần yêu nước, quật khởi của toàn dân tộc, trước đây không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ; ngày nay quyết không chịu  nghèo nàn, lạc hậu, không chịu thua kém bạn bè, nhất là lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ. Đó là bài học về niềm tin mãnh liệt vào lòng yêu nước của nhân dân ta, vào đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng và truyền thống đoàn kết toàn dân, động viên toàn dân, dựa vào sức mạnh to lớn của nhân dân. Những bài học ấy thật quý báu và cần thiết trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND , UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào trong toàn tỉnh hãy phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang của "Miền Đông gian lao mà anh dũng", cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác, trong xây dựng, sản xuất, chiến đấu, trong lao động, học tập thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ tỉnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước, thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra: "Sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Tinh thần 60 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 60 năm thành lập Chiến khu Đ, 45 năm Trung ương Cục miền Nam, 62 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đời đời bất diệt.

 

(*) Tựa bài do báo Đồng Nai đặt.

 

Tin xem nhiều