10 sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội nổi bật ở Đồng Nai năm 2006 (bình chọn của các nhà báo Đồng Nai)

10:12, 29/12/2006

1. Chuỗi hoạt động tuyên truyền phong phú trên nhiều lĩnh vực kéo dài cả năm nhằm hướng về kỷ niệm "60 năm thành lập Chiến khu Đ" (1946-2006). Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt trong việc giáo dục truyền thống, cổ vũ tinh thần "Chiến khu Đ" trong giai đoạn tăng tốc phát triển và hội nhập.

1. Chuỗi hoạt động tuyên truyền phong phú trên nhiều lĩnh vực kéo dài cả năm nhằm hướng về kỷ niệm "60 năm thành lập Chiến khu Đ" (1946-2006). Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt trong việc giáo dục truyền thống, cổ vũ tinh thần "Chiến khu Đ" trong giai đoạn tăng tốc phát triển và hội nhập. Cao điểm của chuỗi sự kiện này là các hoạt động lễ hội kỷ niệm trong tháng 12-2006: 50 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp; 60 năm ngày Toàn quốc kháng chiến; 45 năm thành lập Trung ương Cục miền Nam; 62 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12... được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH trong cả nước.

2. Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai việc tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần ở tất cả các cơ quan, công sở... Chủ

trương trên của UBND tỉnh đã được tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện... trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt, trở thành sinh hoạt thiêng liêng, có ý nghĩa sâu sắc.

3. Triển khai sinh hoạt Chi bộ định kỳ trong toàn tỉnh thông qua truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Đồng Nai. Trước đó, Tỉnh ủy cũng đã tổ chức truyền đạt Nghị quyết Đại hội X qua truyền hình trực tiếp và internet (khu biệt đối tượng phổ biến) nhằm tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực. Việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ, cho phép những diễn giả là các cán bộ cao cấp của Trung ương và của tỉnh có cơ hội trao đổi với cán bộ đảng viên trong toàn tỉnh nhiều hơn, nhanh hơn.

4. HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VII tại kỳ họp thứ 10 đã thông qua Nghị quyết "Về một số chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất". Nghị quyết quy định khá chi tiết về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chính sách và tiêu chuẩn tái định cư; chính sách hỗ trợ, thưởng di dời và tái định cư; về hỗ trợ, góp vốn đối với dự án khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư. Điểm nổi bật của Nghị quyết này là chấm dứt tình trạng một giá, hai giá trong cùng 1 dự án.

5. Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt hơn 4,2 tỷ USD, tăng 34%, dẫn đầu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và chiếm 11% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tốc độ tăng trưởng GDP toàn tỉnh đạt con số 14,3% trong những điều kiện khó khăn, khẳng định quyết tâm của Đồng Nai trên tiến trình xây dựng Đồng Nai thành một tỉnh công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.

6. Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa là một trong năm doanh nghiệp của Việt Nam được nhận giải thưởng WIPO 2006 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thuộc Liên hợp quốc trao tặng và sản phẩm phần mềm "Cổng an toàn thông tin trên công nghệ cách ly phi chuẩn" của Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai đã xuất sắc đạt giải nhất trong lĩnh việc an toàn thông tin tại giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông châu Á - Thái Bình Dương APICTA lần thứ 6 được tổ chức tại Macao - Trung Quốc.

7. Lần đầu tiên Đồng Nai tổ chức thành công một giải thể dục - thể thao quốc tế bằng phương thức xã hội hóa. Đó là giải vô địch thể dục thể hình & Fitness châu Á 2006 diễn ra từ ngày 30-8 đến 4-9, thu hút 90 vận động viên đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cũng trong năm qua, các vận động viên cầu mây nữ của Đồng Nai tham gia cùng đội tuyển quốc gia dự ASIAD 15 tại Doha đã giành được 2 huy chương vàng.

8. Một doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Đồng Nai có năng lực sản xuất và doanh thu đứng thứ nhì Việt Nam, sau Toyota. Đó là Công ty TNHH ô tô Trường Hải với doanh thu 2006 đạt gần 100 triệu USD - một con số được coi là kỷ lục của ngành sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước.

9. Công ty cổ phần doanh nghiệp trẻ Đồng Nai mua lại Công ty TNHH Cheerfield Vina với giá trị 1 USD. Dù những thủ tục pháp lý trong việc mua bán này còn đang hoàn thiện, nhưng việc Công ty cổ phần doanh nghiệp trẻ Đồng Nai mua lại một công ty thua lỗ của nước ngoài với giá 1 USD đã chứng tỏ sự năng động trong khối doanh nghiệp tư nhân ở Đồng Nai.

10. Công trình dự án xây dựng trạm bơm điện Cao Cang ở huyện Tân Phú với dự kiến vốn xây dựng 14 tỷ đồng có nhiều khả năng được tỉnh xem xét lại để chọn phương án xây dựng khác.

Tin xem nhiều