Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác động của thông tin trên báo chí

10:06, 20/06/2006

Ngày nay, thông tin trên báo chí (báo điện tử, báo viết, báo hình, báo nói) không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với quảng đại quần chúng mà còn có sức mạnh tác động đến các hoạt động, công việc làm ăn của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, kể cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Nhân ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), phóng viên báo Đồng Nai đã gặp gỡ và ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

Công tác bảo vệ và bảo tồn ở VQG Cát Tiên đã luôn được báo chí Đồng Nai tuyên truyền rộng rãi đến công chúng.

Ngày nay, thông tin trên báo chí (báo điện tử, báo viết, báo hình, báo nói) không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với quảng đại quần chúng mà còn có sức mạnh tác động đến các hoạt động, công việc làm ăn của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, kể cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Nhân ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), phóng viên báo Đồng Nai đã gặp gỡ và ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

 

Có thể vì lý do "ngoại giao" nên đa số giám đốc các đơn vị mà chúng tôi có dịp trao đổi chưa bộc bạch nhiều về những điều không thật sự hài lòng với những thông tin trên báo chí bị "đụng chạm" tới. Tuy vậy, các ý kiến cho dù khen vẫn không xa với thực tế. Bà Huỳnh Thị Nhân, giám đốc Chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (NHNO&PTNT) Đồng Nai nói: Nằm ở một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm (2001-2005) là 12,8% đã và đang trở thành mục tiêu cho các ngân hàng thương mại và tổ chức định chế tài chính phi ngân hàng khác phát triển quy mô hoạt động. Do vậy, cuộc cạnh tranh trên thị trường tiền tệ ngày càng trở nên quyết liệt. Các thông tin trên báo chí có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược truyền thông tiếp thị của giới doanh nghiệp nói chung và chi nhánh NHNO &PTNT nói riêng nhằm giữ vững và gia tăng thị phần. Chúng tôi trân trọng những thông tin của báo, đài tỉnh trong nhiều năm qua đã góp phần quảng bá, tuyên truyền về hoạt động kinh doanh cho chi nhánh NHNO &PTNT Đồng Nai - đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Cũng trong tâm trạng khá phấn khích khi được hỏi về những tác động của thông tin trên báo chí, ông Trần Văn Mùi, giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên cho biết: "Báo chí nói chung, đặc biệt là báo chí Đồng Nai trong nhiều năm qua đã luôn đồng hành và quảng bá hình ảnh của VQG Cát Tiên trong công tác bảo vệ và bảo tồn ra rộng rãi công chúng. Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác bảo vệ, bảo tồn và phát triển du lịch sinh thái là một trong những nhiệm vụ chính của VQG Cát Tiên, do vậy không thể hình dung ra công tác này lại thiếu vắng sự hỗ trợ thông tin của các cơ quan báo chí. Nếu không có vai trò của báo chí thì VQG rất khó làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa và giá trị to lớn của "lá phổ xanh" Cát Tiên, một khu dự trữ sinh quyển thế giới với sự đa dạng về sinh học, sự phong phú về các loài động, thực vật quý hiếm; có cả một vùng đầm lầy theo công ước Ramsar và sắp tới có thể trở thành di sản thế giới. Chính nhờ báo chí tác động, VQG Cát Tiên đã luôn được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và việc xâm hại đến rừng trong nhiều năm qua đã giảm hẳn. Chúng tôi cũng nhận thấy những bài viết về công tác bảo vệ rừng, các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch là sự động viên, khích lệ lớn cho cán bộ, nhân viên VQG Cát Tiên".

Dưới góc độ của một doanh nghiệp, ông Đặng Trọng Thành, giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước Đồng Nai đã nhìn nhận, nhìn chung thông tin trên báo chí có nhiều mặt tích cực, tác động thúc đẩy hoạt động SX-KD của doanh nghiệp. Mỗi khi tiếp nhận thông tin góp ý đăng tải trên báo Đồng Nai hay Đài PTTH tỉnh (của nhà báo hay của người dân), công ty liền cử ngay cán bộ đi xác minh để trả lời. Tuy nhiên, ông Thành cũng tâm sự rằng có những đồng nghiệp ở ngành cấp thoát nước Việt Nam đã than thở về một số yếu kém trong công tác quản lý và cung cấp nước sạch ở đô thị bị thông tin có tính "dội bom" trên mặt báo trong khi những vấn đề này đã tồn tại hàng chục năm và không thể khắc phục, sửa chữa ngay được. Một số thông tin trên báo chí còn thiên về tiêu cực, do vậy những mặt tích cực hoặc đã khắc phục yếu kém lại không được thông tin đầy đủ và kịp thời. Ông Huỳnh Đô, giám đốc Công ty cổ phần D2D, nói: "Đa phần các thông tin trên báo chí đều có tác động tích cực, định hướng dư luận xã hội. Riêng báo chí Đồng Nai, đã thông tin đa dạng, kể cả mặt làm được và chưa làm được trong quá trình hoạt động kinh doanh của D2D. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy cá biệt vẫn có thông tin đăng tải trên một vài tờ báo vẫn chưa nắm chắc vấn đề hoặc có tính cường điệu, còn mang tính giật gân, câu khách. Tôi có suy nghĩ, một bài báo diễn đạt như thế nào trước hết là tùy thuộc chủ yếu vào cái tâm và động cơ của người viết báo". Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý các KCN tại Đồng Nai Võ Thanh Lập tỏ ra rất tâm đắc với những đóng góp của báo chí Đồng Nai trong lĩnh vực tuyên truyền kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển các KCN. Ông Lập nhấn mạnh, nhiều bài viết (kể cả có bài do ông "đặt hàng") đã phân tích khá sâu sắc về tình hình thu hút ĐTNN và phát triển KCN ở Đồng Nai, qua đó đã chỉ ra những mặt yếu kém cần khắc phục. Tuy nhiên, ông Lập cũng cho rằng đôi khi vẫn có những thông tin trên báo chí chưa tính đến "lợi bất cập hại". Ông nói các nhà ĐTNN, đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản tỏ ra rất e ngại về thông tin đình công được đăng tải quá nhiều trên mặt báo rất dễ dẫn đến "triệu chứng" lây lan do bị tác động bởi những thông tin này...

Có thể nói, thông tin trên báo chí ngày nay có sức mạnh tác động đến hiệu quả quản lý và hoạt động sản xuất - kinh doanh của các đơn vị. Tuy còn không ít sự bực dọc, bất bình về những bài báo viết chưa đúng sự thật, thiếu khách quan và có tính giật gân nhưng những giám đốc các đơn vị mà chúng tôi gặp đều thừa nhận rằng báo chí có đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước, của đơn vị mình.

Thanh Trà

 

Tin xem nhiều