Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn cho những chuyến bay

09:05, 18/05/2005

Mới sáng tinh mơ, những người lính kỹ thuật của đoàn không quân C35 đã có mặt bên những chiếc máy bay. Từng tổ thợ máy hối hả kiểm tra máy bay từ đồng hồ, thiết bị vô tuyến đến các ốc vít và tra nạp dầu sẵn sàng cho một ngày bay mới.

Thợ bảo trì bảo dưỡng máy bay
Mới sáng tinh mơ, những người lính kỹ thuật của đoàn không quân C35 đã có mặt bên những chiếc máy bay. Từng tổ thợ máy hối hả kiểm tra máy bay từ đồng hồ, thiết bị vô tuyến đến các ốc vít và tra nạp dầu sẵn sàng cho một ngày bay mới. Trung tá Nguyễn Văn Thành, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn kỹ thuật hàng không bám đường băng rất sớm. Anh theo dõi đôn đốc, nhắc nhở anh em thợ máy làm đúng quy trình bảo đảm bay. Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ, máy bay đã chuẩn bị xong. Và sau đó ít phút, các phi công sẽ tiếp nhận máy bay, bay vào bầu trời Đồng Nai xanh thẳm trong nắng ban mai. Họ rất yên tâm vì các máy bay đã được những người thợ máy chuẩn bị kỹ lưỡng. Đã 8 năm nay rồi, đoàn không quân C35 không có trường hợp nào mất an toàn khi bay.

Thiếu tá Đinh Quốc Tuấn, Tiểu đoàn phó chính trị, bí thư Đảng ủy tâm sự: giữ được an toàn cho bay trong nhiều năm qua là cố gắng rất lớn của đoàn không quân C35 nói chung và của tiểu đoàn kỹ thuật hàng không nói riêng. Tiểu đoàn đã gặp không ít những khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, có những lúc tưởng không vượt qua nổi. Máy bay, xe máy, đài trạm đã cũ qua nhiều năm sử dụng, hư hỏng phát sinh và có tính hệ thống. Nhiều hỏng hóc đa dạng, phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố dẫn đến uy hiếp an toàn bay và mất an toàn mặt đất. Công tác bảo đảm gặp vô vàn khó khăn vì vật tư, khí tài thiếu thốn, nguồn kinh phí hạn hẹp mà nhiệm vụ của trên giao thì ngày càng nặng nề, phức tạp. Đứng trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm kỹ thuật trong tình hình mới. Phát động phong trào thi đua, trong đó lấy phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" làm nòng cốt, động viên lòng yêu mến nghề nghiệp và tiềm năng sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong ngành kỹ thuật. Công tác giáo dục chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện và bảo đảm an toàn bay được đặc biệt chú trọng và tiến hành thường xuyên đến mọi đối tượng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã tìm mọi cách khắc phục mọi khó khăn trong công tác bảo đảm, chủ động, tích cực nghiên cứu, sửa chữa, thay thế nhiều trang thiết bị, máy móc, khắc phục sửa chữa nhiều hỏng hóc, trong đó có nhiều hỏng hóc phức tạp lẽ ra phải gửi đi nhà máy.

Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã đi vào nề nếp và có chiều sâu ở tất cả mọi đối tượng từ cán bộ, kỹ sư, cao đẳng đến trung cấp với  chất lượng ngày càng cao, quy mô ngày càng mở rộng. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật ra đời đã kịp thời giải quyết nhiều khó khăn trước mắt, có hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được nhiều sức lực, thời gian và đã được áp dụng rộng rãi ở các đơn vị trong quân chủng. Sơ kết 5 năm qua, tiểu đoàn đã có 80 sáng kiến. Tiêu biểu như sáng kiến thiết kế chế tạo thiết bị kiểm tra mũ bay của phi công ở mặt đất của kỹ sư Vũ Quốc Huân. Sáng kiến này đã được áp dụng trong toàn Quân chủng. Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng thì lại có sáng kiến chế tạo thiết bị hãm ắc quy máy bay, làm tăng độ tin cậy của ắc quy. Kỹ sư Dương Xuân Trung tự thiết kế chế tạo dụng cụ tháo bánh chính của máy bay. Trung tá chuyên nghiệp Phạm Văn Tăng thì thiết kế chế tạo dụng cụ tháo chèn động cơ và tháo ổ bi bánh trước. Trung tá chuyên nghiệp Đào Xuân Huấn thiết kế chế tạo bộ kiểm tra phông vứt nắp buồng lái khẩn cấp ở mặt đất trên máy bay. Kỹ sư Nguyễn Đức Thắng có đề tài hồi động cơ YPC-1M trên máy bay MiG-21.

Có được những sáng kiến cải tiến kỹ thuật ấy, sự đóng góp của Trung tá  tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Thành là rất lớn. Chàng trai người Hà Tây này đã có gần 30 năm tuổi quân, từ người lính đi lên, anh đã trải qua nhiều cương vị ở nhiều đơn vị khác nhau. Con đường học vấn của anh cũng vất vả: đang theo lớp đào tạo giáo viên dạy nghề thì theo lệnh tổng động viên vào bộ đội, trong quân ngũ anh học trung cấp hàng không rồi học đại học. Kỹ sư Nguyễn Văn Thành là người cán bộ biết tập hợp đội ngũ kỹ thuật quanh mình để cùng nhau vì những cánh bay an toàn. Anh rất nghiêm khắc trong việc duy trì nề nếp kỹ thuật hàng không, phân công trách nhiệm cho từng bộ phận trong việc phát hiện ngăn ngừa hỏng hóc, động viên anh em trong việc khai thác sử dụng vũ khí trang bị  và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Bản thân anh cũng có những sáng kiến như thiết kế dụng cụ rút chèn động cơ máy bay MiG-21, dụng cụ rửa lọc tiết lưu. Anh được anh em tín nhiệm bầu 3 năm liền là chiến sĩ thi đua và đơn vị của anh ba năm qua cũng là đơn vị quyết thắng.

Chia tay tiểu đoàn kỹ thuật hàng không, tôi nhớ mãi gương mặt sạm đen vì nắng của người tiểu đoàn trưởng và lời bộc bạch của anh: "Phần thưởng lớn nhất của những người thợ máy chúng tôi chính là những chuyến bay an toàn!"

Ảnh:

 

.

Đoàn Trung

Tin xem nhiều