Thực hiện Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030, Đồng Nai đã đạt nhiều kết quả nổi bật, từ hoàn thiện thể chế, xây dựng môi trường văn hóa, bảo tồn di sản, phát triển công nghiệp văn hóa và hội nhập quốc tế.
![]() |
| Biểu diễn nghệ thuật của Đồng Nai được xem là một trong những sản phẩm tiêu biểu phát triển công nghiệp văn hóa. Ảnh: My Ny |
Những kết quả này góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện, thân thiện, nghĩa tình.
Gắn với nhiệm vụ từng đơn vị, địa phương
Ngay sau khi Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ được ban hành, Đồng Nai xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Giai đoạn 2021-2025, công tác tuyên truyền về vai trò văn hóa được đổi mới mạnh mẽ qua thực hiện các tin, bài, phóng sự trên báo, đài; qua các hội nghị, tập huấn, tuyên truyền trên nền tảng số…
Đặc biệt, Đồng Nai đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 12-12-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện, bền vững và Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 20-11-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Đây là dấu mốc quan trọng trong phát triển văn hóa tỉnh nhà.
Công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa được Đồng Nai quan tâm. Ngoài nguồn ngân sách, Đồng Nai huy động nguồn xã hội hóa trùng tu, tôn tạo hàng chục di tích như: đền thờ, mộ Nguyễn Hữu Cảnh, Văn miếu Trấn Biên (phường Trấn Biên), đình Phú Mỹ (xã Nhơn Trạch), Đền thờ Nguyễn Tri Phương (phường Biên Hòa)… Với mục tiêu bảo tồn các di tích xuống cấp, phát huy giá trị tiềm năng di sản, phục vụ học tập, tham quan, nghiên cứu và phát triển du lịch, giai đoạn 2024-2028, Đồng Nai đưa vào lộ trình tu bổ 12 di tích quốc gia và 18 di tích cấp tỉnh với tổng kinh phí 331,5 tỷ đồng (vốn đầu tư công 146 tỷ đồng; nguồn sự nghiệp 84,5 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa 101 tỷ đồng).
Các thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư, nâng cấp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Nhiều địa phương trong tỉnh đã cải tạo các công viên: Biên Hùng, Nguyễn Văn Trị, Dương Tử Giang; xây dựng không gian ẩm thực Biên Hòa tại đường Phan Trung (phường Tam Hiệp)…
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Phước, tỉnh Đồng Nai Võ Anh Kiệt, việc thực hiện Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030 được địa phương cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, gắn với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. 100% ấp trên địa bàn xã đã xây dựng hương ước, quy ước; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm luôn đạt từ 90-97%. Bên cạnh đó, Di tích quốc gia Địa điểm thảm sát ở Bù Đốp (16-3-1978) cùng di tích trong danh mục kiểm kê Đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh tại Bù Đốp tiếp tục được xã quan tâm bảo vệ và phát huy giá trị.
Tại xã Minh Đức, tỉnh Đồng Nai, sau 5 năm (2021-2025) thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, môi trường văn hóa cơ sở của địa phương có nhiều thay đổi tích cực. Nhà văn hóa các ấp, sóc được khai thác hiệu quả hơn, trở thành nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng, kết nối thế hệ trẻ, trung niên và người cao tuổi. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, có kế hoạch và không còn mang tính tự phát như trước. Việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý hành vi vi phạm văn hóa, tiếng ồn, quảng cáo sai quy định được thực hiện nghiêm túc, giúp cộng đồng hình thành thói quen tuân thủ pháp luật và nâng cao ý thức công dân.
Ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa
Đồng Nai là địa phương có lợi thế phát triển các ngành biểu diễn nghệ thuật, du lịch văn hóa, quảng cáo, mỹ thuật, nhiếp ảnh. Cùng với đó, hoạt động điện ảnh ngoài công lập có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhiều rạp chiếu phim 3D, 4D ở các trung tâm thương mại như: Lotte Cinema (Siêu thị Lotte Mart Biên Hòa và Vincom Plaza Biên Hòa), CGV Biên Hòa (Co.opmart, Big C Đồng Nai), Beta Cineplex Biên Hòa (The Pegasus Plaza), Beta Long Khánh, EVG Đồng Xoài Cinema….
Đặc biệt, việc phát triển du lịch văn hóa gắn với ứng dụng công nghệ số được Đồng Nai quan tâm. Trong đó, Đồng Nai đã xây dựng sản phẩm du lịch thực tế ảo công nghệ 3D tại Văn miếu Trấn Biên, Làng bưởi Tân Triều, Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai…nhằm tăng trải nghiệm cho du khách. Các hoạt động: Festival gốm - khinh khí cầu tỉnh Đồng Nai; Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực Đồng Nai… được tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều dự án phát triển du lịch được tỉnh triển khai, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa của tỉnh nhà.
Sau 5 năm (2021-2025) thực hiện Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030, Đồng Nai đã khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh quan trọng, tạo động lực phát triển bền vững. Những chuyển biến rõ nét từ tỉnh đến cơ sở cho thấy văn hóa là “bệ phóng” vững chắc để Đồng Nai hội nhập và phát triển trong giai đoạn mới.
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan cho hay: Trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục ưu tiên phát triển một số sản phẩm văn hóa chủ lực, có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, như: Nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, du lịch văn hóa… Qua đó, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp văn hóa; xây dựng Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế của tỉnh, phù hợp với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
My Ny




![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin