Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 với kinh phí tối thiểu trên 122 ngàn tỷ đồng. Đây được xem như “cú hích” quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện trong phát triển văn hóa và xây dựng, hoàn thiện nhân cách, chuẩn mực đạo đức, bản sắc, bản lĩnh, hệ giá trị con người, gia đình Việt Nam.
Theo đó, trong 9 nhóm vấn đề cấp thiết sẽ tập trung nguồn lực trong thời gian tới, nghị quyết rất chú trọng đến phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH). Mục tiêu đến năm 2030, ngành CNVH đóng góp 7% GDP, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người dân. Đến năm 2035, phấn đấu các ngành CNVH đóng góp 8% GDP của cả nước.
Chiến lược Phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Chính phủ ban hành năm 2016 đã khẳng định quan điểm: “Các ngành CNVH là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành CNVH”.
Chiến lược xác định 12 lĩnh vực của CNVH gồm: quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa. Đây đều là những ngành đã được nhiều nước trên thế giới khai thác hiệu quả, được xem như “con gà đẻ trứng vàng” cho nền công nghiệp không khói. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dù được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng việc phát triển ngành CNVH vẫn còn hạn chế, giá trị đem lại chưa cao, đặc biệt ở các lĩnh vực liện quan đến điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.
Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12-12-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững chỉ rõ: “…Việc phát triển các ngành CNVH trên địa bàn tỉnh còn chậm”. Chính vì vậy, tỉnh sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thể thao và sản phẩm du lịch có chất lượng cao mang đậm bản sắc Đồng Nai, phù hợp với xu thế thời đại và mang tầm quốc tế. Trong đó, ưu tiên đầu tư vào một số ngành CNVH có lợi thế của tỉnh như: nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa, ẩm thực… nhằm khai thác, phát huy những tiềm năng và giá trị đặc sắc của văn hóa vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.
Hy vọng với việc thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, các địa phương trong cả nước sẽ có thêm nhiều nguồn lực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ngành CNVH phát triển.
Minh Ngọc
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin