Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng tủ sách phòng, chống bạo lực gia đình

Ly Na
08:32, 10/09/2024

Trang bị tủ sách phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) là một trong những mô hình hay, thiết thực được Sở Văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện trong nhiều năm qua.

Tủ sách phòng, chống bạo lực gia đình được Sở Văn hóa, thể thao và du lịch bàn giao cho Nhà văn hóa khu phố 2, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa năm 2024. Ảnh: L.Na

Đã có hàng trăm tủ sách phòng, chống BLGĐ được trao cho các khu nhà trọ văn hóa; nhà văn hóa (NVH) ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, huy động toàn xã hội tham gia.

Nhiều ấp, khu phố được trang bị tủ sách

NVH ấp 1, xã Long An (huyện Long Thành) là một trong những địa chỉ được ngành văn hóa trang bị sách và tủ sách phòng, chống BLGĐ năm 2023.

Trưởng ấp Nguyễn Văn Dũng cho biết, NVH ấp 1 là điểm đến sinh hoạt của 630 hộ với hơn 2,2 ngàn nhân khẩu. Bên cạnh trang bị cơ sở vật chất, tại NVH còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội họp… để tất cả người dân nắm bắt thông tin, tham gia vui chơi, giải trí, luyện tập, nâng cao sức khỏe.

“Năm 2023, ấp được ngành văn hóa trao tặng tủ sách mới với nhiều đầu sách phòng, chống BLGĐ, sách pháp luật, kỹ năng sống, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi… Hơn một năm qua, ấp còn vận động bà con chung tay góp thêm sách vào tủ để phục vụ người dân đến tìm hiểu, tra cứu. Tủ sách phòng, chống BLGĐ là nguồn tài liệu quý, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là Luật Phòng, chống BLGĐ” - ông Dũng chia sẻ.

Khu nhà trọ Nguyễn Bá Sơn (khu phố 4, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) có 20 phòng với gần 40 công nhân lao động làm việc trong các công ty trên địa bàn huyện Trảng Bom thuê trọ. Năm 2019, khu nhà trọ được công nhận là khu nhà trọ văn hóa, được ngành văn hóa trang bị tủ sách phòng, chống BLGĐ từ năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, chủ khu nhà trọ Nguyễn Bá Sơn, cho hay từ khi được trang bị tủ sách, khu nhà trọ đã bố trí không gian đọc sách để người ở trọ thuận lợi trong việc tra cứu thông tin. Mặc dù số sách được trang bị chưa nhiều song phần lớn công nhân ở đây đều cho rằng tủ sách rất hữu ích. Với nhiều đầu sách từ pháp luật đến văn học, giải trí giúp người ở trọ có cơ hội đọc sách, báo miễn phí, cập nhật những thông tin liên quan đến quyền và lợi ích của mình; đồng thời, giao lưu, kết bạn, tăng tính tương tác xã hội.

Là một trong những “siêu phường” có đông dân cư sinh sống, phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) thời gian qua xảy ra nhiều vụ BLGD. Một số vụ bạo lực đã được chính các nạn nhân lên tiếng. Nhằm giúp người dân nắm bắt kiến thức liên quan đến phòng, chống bạo lực, tháng 7-2024, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đã trang bị 5 tủ sách cho các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc trên địa bàn phường.

Theo ông Hoàng Văn Hồng, thành viên Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc khu phố 2, việc trang bị tủ sách phòng, chống BLGĐ trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên, để tủ sách được đa dạng và phong phú hơn, trong thời gian tới, khu phố sẽ tiếp tục vận động bà con ủng hộ thêm các đầu sách để nhà văn hóa khu phố trở thành điểm đến học tập, sinh hoạt hấp dẫn của cộng đồng.

Bên cạnh trang bị tủ sách phòng, chống BLGĐ, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch còn trang bị đồng phục (áo, mũ) cho các nhóm phòng, chống bạo lực ở cơ sở. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong từng mô hình, tạo hiệu ứng xã hội trong việc phát hiện và can thiệp kịp thời nhằm giảm thiểu các vụ BLGĐ.

Phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình

Chỉ tính riêng năm 2024, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức trao 30 tủ sách và đầu sách cho các mô hình phòng, chống BLGĐ tại cơ sở. Các địa phương được trang bị tủ sách và đầu sách gồm thành phố Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Trảng Bom, Cẩm Mỹ và Định Quán.

Tủ sách phòng, chống bạo lực gia đình tại Nhà văn hóa xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc.
Tủ sách phòng, chống bạo lực gia đình tại Nhà văn hóa xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc.

Tại 11 huyện, thành phố hiện nay đã và đang triển khai trao tặng tủ sách phòng, chống BLGĐ cho các NVH ấp, khu phố, khu nhà trọ văn hóa… Nhiều tủ sách được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa với sự chung tay của cộng đồng. Trong đó phải kể đến các tủ sách phòng, chống BLGĐ hoạt động hiệu quả như: tủ sách tại NVH xã Gia Canh (huyện Định Quán); tủ sách tại NVH ấp 1, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc)…

Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, cùng với các mô hình câu lạc bộ, nhóm phòng, chống BLGĐ, mô hình Tủ sách phòng, chống BLGĐ thời gian qua được ngành văn hóa triển khai, nhân rộng. Các mô hình giúp các thành viên trong từng câu lạc bộ, đội, nhóm và cả cộng đồng dân cư nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức, tham gia phòng, chống bạo lực; thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống BLGĐ, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra bạo lực.                         

Ly Na

Tin xem nhiều