Báo Đồng Nai điện tử
En

Âm nhạc Đồng Nai trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam

Ly Na
07:05, 05/09/2024

Biên Hòa - Đồng Nai luôn là đề tài âm nhạc lớn trong sáng tác của các nhạc sĩ, nghệ sĩ với nhiều ca khúc đã đi vào lòng người.

Một nhạc phẩm về Đồng Nai được các nghệ sĩ dàn dựng, biểu diễn, phục vụ công chúng trong và ngoài tỉnh.
Một nhạc phẩm về Đồng Nai được các nghệ sĩ dàn dựng, biểu diễn, phục vụ công chúng trong và ngoài tỉnh. Ảnh: MyNy

Nhiều ca khúc về Biên Hòa - Đồng Nai được dàn dựng, biểu diễn, quảng bá và lan tỏa trên các sân khấu chuyên và không chuyên, khiến cho các nhạc phẩm trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn, được công chúng yêu thích, đón nhận.

Đồng Nai - nguồn cảm hứng bất tận

Nhắc đến những ca khúc viết về Đồng Nai, khán thính giả có thể dễ dàng nhớ ngay tới những cái tên như: Về Đồng Nai, Cồng vang đêm Chiến khu Đ, Trị An âm vang mùa xuân, Đồng Nai mùa sầu riêng, Sông ru, Đồng Nai nghĩa tình, Người về Sông Phố… Đây là những tác phẩm đã và đang ghi được dấu ấn trong lòng công chúng thời gian qua.

Với lượng nhạc sĩ, nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn đông đảo, vài năm trở lại đây, trong các cuộc thi âm nhạc khu vực và toàn quốc, Đồng Nai vinh dự đoạt nhiều giải thưởng lớn. Trong đó phải kể đến nhạc sĩ Trần Viết Bính với giải A Liên hoan Âm nhạc toàn quốc ca khúc Gạc Ma - vọng mãi tên anh; nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đoạt giải ba của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc Lòng quê; nhạc sĩ Điểu Được đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi với bài hát Điện sáng về làng Chơro…

Nhân kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV-2024, tối nay 5-9, tại Trường đại học Đồng Nai, Hội VHNT Đồng Nai tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề Đồng Nai - bản hùng ca đất nước. Chương trình gồm 13 tiết mục ca múa nhạc, chia làm 2 phần: Đất và người Đồng Nai, Bản hùng ca Điện Biên - biển đảo với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên trong tỉnh biểu diễn.

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai, âm nhạc Đồng Nai những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ, các nhạc sĩ hôm nay tiếp nối thế hệ nhạc sĩ đi trước như: Hoàng Việt, Xuân Hồng… sáng tạo nhiều tác phẩm mới, đáp ứng sự mong đợi của công chúng. Đặc biệt, hội thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi để các nhạc sĩ, nghệ sĩ đi thực tế, tìm kiếm nguồn cảm hứng để sáng tạo; đồng thời, tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật quy mô nhằm quảng bá và lan tỏa các nhạc phẩm.

Sự phát triển của công nghệ và chuyển đổi số, VHNT nói chung, âm nhạc nói riêng đều chịu sự ảnh hưởng nhất định của những làn sóng giao thoa, du nhập từ nước ngoài. Việc sáng tác những ca khúc về Biên Hòa - Đồng Nai hôm nay vì thế cũng mang nhiều ảnh hưởng âm điệu mới. Tuy nhiên, bằng tình yêu quê hương, con người nơi đây, Biên Hòa - Đồng Nai vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận để các nhạc sĩ, nghệ sĩ sáng tác, phổ biến nhạc phẩm của mình đến công chúng trong và ngoài tỉnh thông qua mạng xã hội và sóng truyền hình.

Lan tỏa những tác phẩm hay về Đồng Nai

Một trong những chương trình âm nhạc lớn được tổ chức thường niên vào đầu tháng 9 là chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam (3-9). Năm nay, Hội VHNT Đồng Nai công diễn nhiều ca khúc viết về vùng đất, con người Biên Hòa - Đồng Nai tại Trường đại học Đồng Nai. Các nhạc phẩm trong chương trình là các sáng tác của nhiều nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh như: Hồ Trọng Tuấn, Cao Hồng Sơn, Khánh Hòa, Lệ Hằng, Võ Văn Lý, Trần Tâm, Thy Đường...

Nhạc sĩ Lệ Hằng, Phó trưởng ban Âm nhạc Hội VHNT Đồng Nai, cho hay những nhạc phẩm về con người, vùng đất hơn 325 năm hình thành và phát triển được công diễn trong suốt thời gian qua như là lời mời gọi du khách hãy đến với Biên Hòa - Đồng Nai, vùng đất năng động, sáng tạo, đầy nghĩa tình. Nơi đây không chỉ có nhà máy nối tiếp nhau, các ngôi nhà được dựng xây khang trang, mà còn có những vườn cây trái trĩu quả, có di tích, danh thắng nổi tiếng…

“Tham gia đêm nhạc phục vụ sinh viên tại Trường đại học Đồng Nai, tôi có ca khúc Gửi tình theo sóng. Tôi hy vọng, qua âm nhạc sẽ kết nối trái tim người trẻ với tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo Tổ quốc. Qua đó, lan tỏa rộng hơn âm nhạc, để các nhạc phẩm có sức sống vượt thời gian, được nhiều người biết đến” - nhạc sĩ Lệ Hằng nói.

Là một trong những nghệ sĩ vừa sáng tác, vừa biểu diễn nhiều ca khúc về Đồng Nai, ca sĩ Uyên Dung cho biết, những bài hát về Đồng Nai hôm nay có nhiều dạng, từ truyền thống đến phong cách mới, cá tính mới với tiết tấu đầy trẻ trung, sôi động và ấn tượng. Nhiều nhạc phẩm có nội dung hướng đến chân - thiện - mỹ với tình yêu Biên Hòa - Đồng Nai rất riêng.

Ca sĩ Uyên Dung chia sẻ: “Việc tổ chức các chương trình nhằm lan tỏa âm nhạc ở Đồng Nai thời gian qua đã và đang góp sức tạo nên thị trường âm nhạc đa sắc, hấp dẫn và chất lượng. Dù vậy, để tạo được thương hiệu âm nhạc riêng của Đồng Nai, cần thiết có sự đầu tư, nâng cấp về chất lượng, tạo sự khác biệt và không ngừng đổi mới để tăng sức hút bền vững với công chúng”.

Ly Na

Tin xem nhiều