Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cán bộ văn hóa có chất lượng

Minh Ngọc
08:00, 10/08/2024

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV mới đây, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Trong 7 mục tiêu lớn của chương trình có xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ, chuyên gia đầu ngành, lực lượng lao động chuyên nghiệp, chất lượng cao. Nhiệm vụ này khá quan trọng, bởi đây là lực lượng nòng cốt để sáng tạo, quảng bá các sản phẩm văn hóa, đồng thời triển khai có hiệu quả hay không những mục tiêu mà ngành văn hóa đặt ra trong thời gian tới. Nhất là từ thực tế Việt Nam đang thiếu những tác phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật lớn, tầm cỡ, phản ánh được tầm vóc của sự nghiệp đổi mới, có tác dụng tích cực đối với việc xây dựng đất nước, xây dựng con người. Bên cạnh đó, môi trường văn hóa ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập của văn hóa sùng ngoại, lệch lạc. Sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền còn lớn. Trong khi đó, chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển…

Để chấn hưng và phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam, một trong những giải pháp quan trọng được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 là tập trung xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới; sớm khắc phục tình trạng chắp vá, tùy tiện trong bố trí cán bộ làm công tác văn hóa, ở cả Trung ương và địa phương.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, công tác lãnh đạo và quản lý văn hóa không chỉ đòi hỏi cán bộ văn hóa có phẩm chất chính trị, mà còn phải có trình độ chuyên môn, am hiểu đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, có tầm nhìn sâu rộng, có khả năng vận động và thuyết phục các tầng lớp nhân dân tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa. Đặc biệt chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật. Bên cạnh đó, cần đổi mới chính sách đãi ngộ, sử dụng đối với đội ngũ văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa. Tôn vinh tài năng và cống hiến của họ cho sự phát triển văn hóa nước nhà.

Khi đội ngũ cán bộ văn hóa nói chung và lực lượng văn nghệ sĩ nói riêng đảm bảo về số lượng và chất lượng, được chăm lo tốt sẽ góp phần quan trọng để phát triển văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều