Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội

Ly Na
09:00, 19/07/2024

Tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhân rộng các mô hình tự quản, camera an ninh, tổ tuyên truyền… trong cộng đồng dân cư đã và đang được các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả.

Các thành viên mô hình Tổ Nắm bắt dư luận xã hội xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng dân cư. Ảnh: L.Na

Nhờ vậy, diện mạo các khu dân cư không ngừng thay đổi, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Phát huy sức mạnh của cộng đồng

Với hơn 800 hộ, trên 3 ngàn nhân khẩu, khu phố 4, phường Bình Đa (thành phố Biên Hòa) có 15 tổ dân phố.

Trưởng khu phố 4 Đinh Xuân Hoàn cho biết, vài năm trở lại đây, khu phố đã vận động người dân trong khu phố lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường và lắp đặt tại nhà dân. Bởi lượng dân cư đông, người ở trọ làm việc tại các khu công nghiệp nhiều nên tại mỗi tổ dân phố, địa phương kết hợp với công an khu vực và lực lượng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở nắm chắc tình hình các khu dân cư, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội.

Nhằm huy động nhân dân chung tay thực hiện Phong trào Xã, phường làm tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thời gian qua, phường Hiệp Hòa (thành phố Biên Hòa) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân. Phường thường xuyên giám sát, kiểm tra các đối tượng nghi vấn nghiện ma túy và tổ chức thông tin lưu động, tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh về tác hại của ma túy.

Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa Hoàng Ngọc Phương cho hay, qua thời gian theo dõi, ở địa phương đối tượng mại dâm hầu như chưa có, chỉ có đối tượng bị xử phạt liên quan đến ma túy.

“Năm vừa qua, phường Hiệp Hòa có 2 trường hợp được đưa đi cai nghiện bắt buộc. Địa phương đã lập hồ sơ quản lý các đối tượng theo quy định, triển khai đến công an phường và tổ công tác xã hội, các nhóm tư vấn cộng đồng. Bên cạnh đó, địa phương nhân rộng các mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội, thu hút cộng đồng tham gia” - ông Phương nói.

Xây dựng đời sống văn hóa mới, phòng, chống tệ nạn xã hội được xã Bảo Quang (thành phố Long Khánh) đặc biệt chú trọng. Toàn xã hiện có 5 ấp đạt Ấp văn hóa, 5 tổ hòa giải với 35 hòa giải viên và 66 tổ nhân dân. Người dân thực hiện nghiêm túc quy ước, hương ước cộng đồng và các quy định của pháp luật, đảm bảo ANTT, khu dân cư không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Ngay từ đầu năm 2024, địa phương đã phát động đến 100% hộ gia đình thực hiện Chương trình 4 giảm (giảm ma túy, mại dâm, tội phạm và tai nạn giao thông).

Đặc biệt, trên địa bàn xã Bảo Quang lắp đặt nhiều điểm thông tin - truyền thông tại các khu vực tập trung đông dân cư để người dân có nhu cầu đến tìm hiểu pháp luật và xem các tin tức, thông báo của xã và ấp. Đồng thời, tổ chức xe thông tin lưu động để hỗ trợ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng tổ, địa bàn dân cư.

Hiện toàn tỉnh có 64 mô hình đảm bảo ANTT tại cơ sở. Riêng mô hình Camera an ninh được triển khai tại 11 huyện, thành phố với sự tham gia của 100% xã, phường, thị trấn.

Hiệu quả từ các mô hình

Theo Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Thống Nhất, toàn huyện hiện có 14 mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT trong khu dân cư, doanh nghiệp và trường học. Điển hình như: mô hình Xóm đạo bình yên, Tổ hòa giải, Tổ tuyên truyền, tư vấn pháp luật, Tổ dân cư tự quản… Trong đó, mô hình Xóm đạo bình yên và Camera an ninh được nhân dân đánh giá cao, mang lại hiệu quả tích cực. Hiện tại, 10/10 xã, thị trấn của huyện Thống Nhất giữ vững danh hiệu xã, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, với phương châm dựa vào dân để lo cho dân, những năm qua, các cấp, ngành và địa phương đã phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần tự quản của người dân. Đồng thời, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong thực hiện các nội dung của Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đường, ấp, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp có các mô hình như: Tổ tự quản vệ sinh môi trường, Ngày chủ nhật xanh. Lĩnh vực giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có mô hình Câu lạc bộ hoàn lương, Khu nhà trọ bảo đảm ANTT, Tiếng kẻng an ninh, Phụ nữ phòng chống ma túy… hoạt động rất tích cực. Từ phong trào, người dân chung tay phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” - ông Vũ Đình Trung nói.

Ly Na

Tin xem nhiều