Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng nguồn lực phát huy giá trị di tích

Ly Na
09:00, 23/07/2024

Đồng Nai hiện có 71 di tích đã được xếp hạng (trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích quốc gia và 40 di tích cấp tỉnh) và hơn 1,4 ngàn di tích được kiểm kê phổ thông.

Di tích Thành Biên Hòa bảo tồn, phát huy theo hướng mở, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch có ý kiến không thu phí di tích ở thời điểm hiện nay. Ảnh: L.Na

Bên cạnh các di tích, danh thắng thực hiện thu phí tham quan nhiều năm qua, hiện một số di tích cấp quốc gia và Bảo tàng Đồng Nai đang đề xuất thu phí tham quan.

Nhiều di tích, bảo tàng đề xuất thu phí

Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) do Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và bảo tồn thiên nhiên núi Chứa Chan quản lý. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ một phần, tự chịu trách nhiệm về kinh phí theo quy định tại Nghị định số 60-2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 của Chính phủ. Trung tâm chỉ có một nguồn thu là phần tỷ lệ được trích để lại cho đơn vị sau khi đã nộp vào Kho bạc Nhà nước từ tiền bán vé tham quan núi Chứa Chan.

Để đảm bảo nguồn kinh phí chi trả tiền lương cho 8 nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng, bảo vệ di tích; cũng như nâng cao hiệu quả chất lượng công tác quản lý, bảo vệ rừng…, Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và bảo tồn thiên nhiên núi Chứa Chan kiến nghị nâng giá vé tham quan (20 ngàn đồng với người lớn và 10 ngàn đồng với trẻ em) và tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị là 50%.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Bửu Long được giao thu phí tham quan Khu danh thắng Bửu Long (thành phố Biên Hòa) theo Nghị quyết số 98/NQ-HĐND ngày 8-12-2017 của HĐND tỉnh. Giai đoạn 2021-2023, tổng lượt khách tham quan khu danh thắng Bửu Long đạt hơn 382 ngàn người. Tuy nhiên, số tiền công ty được giữ lại từ việc thu phí tham quan không đủ để bù đắp chi phí bảo dưỡng, chăm sóc cảnh quan khu vực danh thắng và các khoản chi phí cho người lao động.

Bên cạnh 2 danh thắng đang thu phí tham quan, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Văn miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, Thành Biên Hòa cũng đang đề xuất thu phí tham quan.

Theo đề xuất của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, dự kiến mức thu phí tham quan đối với người lớn là 60 ngàn đồng/người/lượt. Đối với học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề, học sinh các cấp: 20 ngàn đồng/người/lượt. Đồng thời, kiến nghị chủ trương cho Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai để lại 100% số phí thu được. Với Văn miếu Trấn Biên, đề xuất mức phí tham quan với người người lớn 15 ngàn đồng/lượt; trẻ em trên 6 tuổi giá vé là 10 ngàn đồng/lượt.

Tương tự, Bảo tàng Đồng Nai đề xuất thu phí tham quan dự kiến với trẻ trên 12 tuổi và người lớn là 20 ngàn đồng/lượt; trẻ em từ 6-12 tuổi là 10 ngàn đồng/lượt. Thời gian đề nghị không thu phí là vào Ngày Di sản văn hóa 23-11 và Ngày quốc tế Bảo tàng (18-5).

Với di tích Thành Biên Hòa, mức phí tham quan dự kiến thu được đề xuất 10 ngàn đồng/lượt/người với lớn và 5 ngàn đồng/lượt/trẻ em.

Trong 3 năm 2021-2023, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã đón tiếp và phục vụ gần 37 ngàn lượt khách, trong đó chủ yếu là khách đến tham quan di tích lịch sử. Riêng với Bảo tàng Đồng Nai, bình quân mỗi năm đón 32,6 ngàn lượt khách tham quan, trong đó 50% là trẻ em và 50% là người lớn.

Thêm kinh phí cải tạo, nâng cấp

Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai Nguyễn Việt Sơn cho biết, đề xuất thu phí tham quan di tích là chủ trương của toàn tỉnh. Hiện nay, bảo tàng đang quản lý trực tiếp nhiều di tích, trong đó có bảo tàng và 2 di tích đang đề xuất thu phí là Văn miếu Trấn Biên và Thành Biên Hòa.

“Việc đề xuất thu phí tham quan bảo tàng và các di tích là điều cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và các di tích có thêm kinh phí để chủ động cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư nội dung, hình thức, tổ chức đa dạng các chương trình hoạt động phục vụ du khách. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tham quan và hưởng thụ văn hóa của công chúng, kết nối phát triển du lịch” - ông Sơn cho hay.

Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) đang thu phí tham quan di tích. Ảnh: C.T.V
Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) đang thu phí tham quan di tích. Ảnh: C.T.V

Theo báo cáo đánh giá thực trạng và đề xuất thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa và bảo tàng trên địa bàn tỉnh của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, sở thống nhất với mức đề xuất của danh thắng Bửu Long, danh thắng núi Chứa Chan, Văn miếu Trấn Biên và Bảo tàng Đồng Nai. Với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đề xuất, tham mưu tỷ lệ % để lại chi cho các hoạt động là 80% và nộp ngân sách là 20% trên tổng phí thu được.

Đối với Di tích cấp quốc gia Thành Biên Hòa, Bảo tàng Đồng Nai đề xuất thu phí tham quan. Tuy nhiên, theo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, trong định hướng bảo tồn, phát huy và khai thác giá trị Di tích Thành Biên Hòa theo hướng mở (gắn di tích và công viên cây xanh) nên sở có ý kiến không thu phí di tích ở thời điểm hiện nay.         

Ly Na

Tin xem nhiều