Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

My Ny
08:31, 23/07/2024

Thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu, thời gian qua, Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc huy động các nguồn lực phát triển văn hóa.

Nhà văn hóa khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành mới xây dựng, đầu tư các trang thiết bị phục vụ nhân dân. Ảnh: M.Ny
Nhà văn hóa khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành mới xây dựng, đầu tư các trang thiết bị phục vụ nhân dân. Ảnh: M.Ny

 

Không chỉ phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, mà qua đó còn góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương, dân tộc.

Đầu tư cơ sở văn hóa phục vụ nhân dân

Là một trong những địa phương giữ vững và nâng chất các tiêu chí văn hóa NTM kiểu mẫu, xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đã đầu tư các trang thiết bị, vận động các nguồn xã hội hóa để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường, camera an ninh, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao tại các thiết chế.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Định Ngô Việt Anh cho hay, hiện Trung tâm Văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã đã trang bị 125 đầu sách, duy trì hoạt động nhiều câu lạc bộ như: bóng đá, bóng chuyền... 3 nhà văn hóa tại ấp Bảo Thị, Nông Doanh và Bảo Định được trang bị các dụng cụ, trò chơi phục vụ cho nhu cầu của nhân dân.

Thực hiện tiêu chí NTM nâng cao trên lĩnh vực văn hóa, tại xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) hiện nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất tại 4 nhà văn hóa ấp và trung tâm. Xã đã bố trí nhiều điểm vui chơi, giải trí, thể thao (sân cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bập bênh, điểm tập thể dục dưỡng sinh…) cho trẻ em và điểm sinh hoạt đối với người cao tuổi theo quy định. Trên địa bàn xã hiện có 2 câu lạc bộ võ thuật do ông Lê Quốc Toàn tổ chức huấn luyện cho khoảng 30 học sinh; có hồ bơi Lê Thành Nguyên thực hiện nội dung phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Báo cáo kết quả thẩm định tiêu chí NTM nâng cao do ngành văn hóa, thể thao và du lịch phụ trách trên địa bàn xã Núi Tượng giai đoạn 2021-2025, các chỉ tiêu văn hóa, cơ sở vật chất về văn hóa của xã đạt theo quy định. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong thời gian tới, sở đề nghị địa phương hàng năm có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và tổ chức hiệu quả các hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

Tại xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom), các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu về cơ bản thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, chỉ tiêu 6.1: “Có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời ở điểm công cộng…”, xã đã lắp đặt gần 10 dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời. Xã Tây Hòa đã xây dựng trang fanpage Du lịch Tây Hòa và chuyên mục Du lịch để quảng bá du lịch cũng như những hình ảnh đẹp của địa phương. Riêng với chỉ tiêu số 3: “Có ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu được công nhận” trong Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, hiện khu 1, ấp Nhân Hòa của xã được công nhận đạt tiêu chí văn hóa.

Đồng Nai hiện có 859/928 ấp, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao, đạt tỷ lệ 93%; có 69 ấp, khu phố chưa có nhà văn hóa - khu thể thao, chiếm tỷ lệ 7%. Nguyên nhân chủ yếu là do không có quỹ đất để xây dựng nên một số ấp, khu phố gần nhau sử dụng chung nhà văn hóa - khu thể thao ấp, khu phố.

Nâng chất hiệu quả các phong trào

Lãnh đạo UBND xã Tây Hòa cho hay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cơ sở vật chất đảm bảo nên trong năm 2023, toàn xã có 3.827/3.853 hộ đạt chuẩn Gia đình văn hóa (đạt 99,32%). Các phong trào văn hóa ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình, tập thể, địa bàn khu dân cư. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được người dân thực hiện nghiêm túc.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) Tạ Thị Lưu, việc đầu tư cơ sở vật chất tại hệ thống thiết chế văn hóa đã thu hút nhân dân hưởng thụ và tham gia các hoạt động. Chỉ tính riêng năm 2023, địa phương đã xã hội hóa hơn 119 triệu đồng để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Các hoạt động tại trung tâm xã Xuân Quế đã thu hút 4.730/8.553 người dân tham gia và hưởng thụ (đạt tỷ lệ 55,3%). Tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao đạt 22,2%.

Tại 11/11 huyện, thành phố hiện đều có trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao cấp huyện; có 152 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, trong đó 15 trung tâm sử dụng chung với các thiết chế văn hóa, thể thao khác. Các trung tâm đã bố trí phòng đọc sách, điểm khoa học - công nghệ và các dụng cụ tập thể thao ngoài trời… Qua đó, đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp sức nâng chất hiệu quả Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

My Ny

Tin xem nhiều