Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội để nhà làm phim hiểu khán giả

Minh Ngọc
08:27, 04/11/2023

Thời điểm này mọi năm thường là khoảng thời gian trầm lắng của thị trường phim ảnh trong nước. Phim Việt chiếu rạp hầu như vắng bóng vì nhà sản xuất đang tập trung cho mùa phim ra rạp chiếu Tết. Nhưng năm nay thì khác, ít ra là có 2 bộ phim Việt được đầu tư lớn gồm: Đất rừng phương Nam và Người vợ cuối cùng cùng ra rạp vào mùa thấp điểm.

Chưa nói đến mức độ hay dở của từng phim, vì mỗi khán giả sẽ có một cảm nhận, nhưng riêng về độ đầu tư cho phim thì phải nói Đất rừng phương Nam và Người vợ cuối cùng khiến khán giả mãn nhãn về độ chỉnh chu khi lựa chọn bối cảnh cùng dàn diễn viên đủ “hot” để kéo khán giả đến rạp.

Đầu tiên là với Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Bản phim truyền hình trước đó đã rất thành công nên để bản phim điện ảnh vượt qua không phải là chuyện dễ dàng. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Trấn Thành đã rất chịu chi khi mở ra cho Đất rừng phương Nam một không gian phương Nam bao la, bát ngát, với đặc trưng sông nước không lẫn vào đâu được. Những màn đánh đấm trong phim thoát khỏi kiểu giả trân để đến thật hơn với khán giả.

Hay với Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ, sự đầu tư về phần nhìn đã mang tới sự thỏa mãn cho khán giả. Bối cảnh phim là một ngôi làng Bắc bộ với khung cảnh nhà quan, nhà dân, chợ búa, bếp núc… rất chi tiết, tỉ mỉ, cho thấy sự nghiên cứu một cách nghiêm túc, chỉn chu. Bên cạnh đó, trang phục của các nhân vật phù hợp, đẹp mắt; cảnh quay đẹp cũng là những điểm cộng cho phim bên cạnh dàn diễn viên hội đủ 2 miền Nam - Bắc khá hợp vai.

Về nội dung, cả Đất rừng phương Nam và Người vợ cuối cùng vẫn đang có những tranh luận, khen chê khác nhau từ các nhà chuyên môn lẫn khán giả. Mỗi ý kiến đều có lý do và nhìn nhận ở góc độ tích cực thì điều này cho thấy phim Việt vẫn đang rất được quan tâm và ủng hộ. Những góp ý thẳng thắn cũng với mục đích giúp nhà làm phim nhìn thấy hạn chế của mình để rút kinh nghiệm làm tốt hơn ở những phim sau. Thậm chí, có khán giả còn đặt hàng đạo diễn sau khi xem Người vợ cuối cùng, vì họ nhìn được khả năng làm những bộ phim ăn khách từ các nút thắt trong chuyện phim và nhân vật do diễn viên đảm nhận.

Đây cũng chính là cơ hội để nhà làm phim hiểu khán giả đang cần gì ở phim Việt, từ đó làm những bộ phim đáp ứng nhu cầu này. Vì dù phim có được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng nếu thiếu đi sự ủng hộ của khán giả, chắc chắc phim đó sẽ… lỗ vốn, thua trắng về mặt doanh thu. Bài học về những bộ phim doanh thu trăm tỷ thời gian qua như Bố già, Nhà bà Nữ, Lật mặt 6… cho thấy, khi chạm được cảm xúc của người xem, phim sẽ thành công và những điểm hạn chế về kịch bản hay diễn xuất của một vài diễn viên sẽ dễ dàng được khán giả thương mà bỏ qua.

Minh Ngọc

Từ khóa:

sản xuất

phim

Tin xem nhiều