Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm công trình văn hóa tô điểm cho Biên Hòa

Hải Yến
09:00, 07/10/2023

Không gian sách Biên Hòa, Con đường ánh sáng là 2 công trình văn hóa chào mừng kỷ niệm 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. 2 công trình này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12 năm nay, đồng thời sẽ được duy trì lâu dài với kỳ vọng trở thành điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh của người dân và là điểm nhấn cho không gian đô thị Biên Hòa.

Phối cảnh Con đường ánh sáng tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị
Phối cảnh Con đường ánh sáng tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị

Bên cạnh việc “cân đo đong đếm” để tránh lãng phí ngân sách nhà nước, TP.Biên Hòa cũng đang tích cực kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để thực hiện và duy trì hiệu quả 2 công trình ý nghĩa này.

* Xây dựng và duy trì hoạt động của Không gian sách

Không gian sách Biên Hòa dự kiến có mức đầu tư 4 tỷ đồng sẽ được xây dựng tại công viên Biên Hùng. Đây sẽ là không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân. Ngoài khu vực các gian hàng sách, thư viện, đường sách còn có không gian để trưng bày, giới thiệu các bộ môn nghệ thuật khác như: gốm, hội họa, âm nhạc… Đồng thời, để phục vụ người dân ở nhiều độ tuổi, đường sách còn có khu vui chơi trẻ em (các trò chơi vận động như: cầu tuột, bãi cát, bập bênh…), khu tập luyện thể dục - thể thao ngoài trời.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay: “Để thực hiện công trình này, TP.Biên Hòa đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa và trực tiếp đi tham quan, học hỏi cách tổ chức, thực hiện tại đường sách ở TP.HCM. Trong quá trình chuẩn bị và xây dựng công trình, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục học tập kinh nghiệm tổ chức, hoạt động của các đường sách ở TP.HCM để thực hiện tốt nhất”.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đang xúc tiến giải tỏa mặt bằng để kết nối không gian đường sách - công viên Biên Hùng với di tích lịch sử Lăng mộ Trịnh Hoài Đức. Như vậy, nơi đây không chỉ là không gian sinh hoạt văn hóa của cộng đồng mà còn trở thành điểm đến mang tính văn hóa - lịch sử, góp phần vào công tác giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ.

Để duy trì hoạt động của Không gian sách, TP.Biên Hòa giao Phòng Văn hóa - thông tin và Thành đoàn có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các hoạt động như: triển lãm sách, giao lưu với các tác giả, tổ chức các hội thi liên quan đến sách…

Anh PHẠM QUÝ SƠN (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa): Mong chờ công trình đưa vào sử dụng

Được tin thành phố sắp có thêm những công trình văn hóa như Con đường ánh sáng và Không gian sách Biên Hòa, tôi cảm thấy rất mong chờ. Những không gian này là cần thiết và rất bổ ích cho người dân. Để duy trì 2 công trình này, không chỉ cần thiết kế đẹp mà còn phải tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích, thiết thực. Có thể kết nối 2 công trình này với các hoạt động văn hóa, giáo dục nhằm nhắc nhở mọi người về lòng biết ơn đối với các bậc cha anh trong việc xây dựng, phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

* Con đường ánh sáng - điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa

Con đường ánh sáng sẽ tọa lạc tại công viên - phố đi bộ Nguyễn Văn Trị với kỳ vọng trở thành điểm đến yêu thích, nơi vui chơi, thưởng ngoạn cho người dân và trở thành điểm nhấn cho không gian đô thị Biên Hòa.

Giải thích ý tưởng xây dựng Con đường ánh sáng, ông Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: “Trong định hướng phát triển du lịch, TP.Biên Hòa xác định sẽ phát triển du lịch văn hóa tâm linh và du lịch làng nghề (gốm, đá). Về lâu dài, nếu duy trì hiệu quả thì con đường ánh sáng này sẽ trở thành điểm kết nối trong không gian du lịch văn hóa của thành phố; là nơi vui chơi, thưởng lãm của người dân Biên Hòa và du khách”.

Cũng theo ông Thanh, mục tiêu của TP.Biên Hòa khi làm công trình Con đường ánh sáng và Đường sách Biên Hòa không chỉ hướng đến kỷ niệm 325 năm Biên Hòa - Đồng Nai, mà còn tạo thêm không gian văn hóa để người dân được thụ hưởng. Do đó, sau khi “mở màn” bằng Tuần lễ chào mừng 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, 2 công trình này sẽ tiếp tục duy trì lâu dài.

“Trước mắt, kinh phí thực hiện công trình sẽ phải dùng nguồn ngân sách, đồng thời kêu gọi thêm nguồn xã hội hóa. Khi đã chứng minh được tính hiệu quả thiết thực của công trình thì TP.Biên Hòa sẽ kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cùng đồng hành với thành phố nhằm duy trì các hoạt động văn hóa tại 2 công trình này bằng nhiều hình thức khác nhau” - ông Thanh giải thích.

Dự kiến, 2 công trình sẽ được đưa vào sử dụng trong Tuần lễ Văn hóa chào mừng 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Chuỗi sự kiện này diễn ra từ ngày 13 đến 31-12 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao…

Do thời điểm tổ chức vào cuối năm nên các hoạt động văn hóa này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu vui chơi, thưởng ngoạn, giải trí của người dân trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân. Năm nay, TP.Biên Hòa dự kiến sẽ tổ chức lễ hội Countdown đón chào năm mới 2024. Chương trình này năm ngoái đã thu hút hơn 20 ngàn người dân tham gia.

Hải Yến

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích