Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn nhận rõ vấn đề để dẫn dắt nền kinh tế phát triển một cách lạc quan

07:07, 05/07/2023

Ngày 5-7, Ban TVTU đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khoá XI để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 8-12-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023 trong 6 tháng đầu năm; cho ý kiến về báo cáo kết quả kiểm điểm theo kết luận kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thi hành kỷ luật cán bộ.

Ngày 5-7, Ban TVTU đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khoá XI để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 8-12-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023 trong 6 tháng đầu năm; cho ý kiến về báo cáo kết quả kiểm điểm theo kết luận kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thi hành kỷ luật cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

* Những tín hiệu vui để lạc quan

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, mặc dù tăng trưởng GRDP của Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm không đạt chỉ tiêu Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra nhưng là mức tăng trưởng cao so với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Bên cạnh đó, thu ngân sách cũng không đạt như kỳ vọng nhưng Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong thu ngân sách, bởi tình hình hiện nay, tỉnh ta không thể thoát ra được chu kỳ suy thoái của nền kinh tế chung.

Một tín hiệu khác, 6 tháng đầu năm nay số doanh nghiệp (DN) thành lập mới trên địa bàn tỉnh nhiều hơn số DN phải ngừng hoạt động. Nhìn nhận rõ những vấn đề này để từng cấp, ngành và người đứng đầu đơn vị, địa phương dẫn dắt nền kinh tế phát triển một cách lạc quan.

Điều quan trọng hiện nay, đừng để DN phải “chết” oan vì sự chậm trễ, trì trệ, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. UBND tỉnh và ngành chức năng khi nhận được đơn thư phản ánh của DN phải phân định rõ, nếu DN sai thì hướng dẫn DN sửa; chính quyền sai thì trong vòng 1 tuần phải tháo gỡ ngay.

Qua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, giúp Ban TVTU nhận diện được đội ngũ cán bộ, cán bộ nào yếu kém thì phải thay “tướng”, thay “chỉ huy” trên từng mặt trận.

* Giữ vững kỷ luật, kỷ cương

Đối với từng lĩnh vực cụ thể, như giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy nêu ra 6 việc phải làm, trong đó phải xem lại việc bố trí vốn đã hợp lý chưa; phải dồn lực cho các dự án tái định cư; bản lĩnh của chính quyền (cái nào đã thực hiện đúng chính sách, pháp luật mà tổ chức, cá nhân không chịu di dời, bàn giao mặt bằng thì cưỡng chế).

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đạt hiệu quả cao, Ban TVTU sẽ phân công từng ủy viên Ban TVTU phụ trách các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy nêu 12 vấn đề phải tập trung thực hiện; trong đó quan tâm nâng cao chất lượng sống của người dân; bố trí nguồn lực đầu tư cho giáo dục, y tế, đời sống tinh thần của người dân...; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và có chính sách để thu hút lao động có tay nghề cao ở lại với nghề (như giáo viên, nhân viên y tế).

Các lĩnh vực khác như: khoa học công nghệ, môi trường, nhà ở xã hội, an ninh trật tự, xây dựng Đảng phải chú trọng thực hiện. Như về an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; phải ngăn chặn các loại tội phạm từ gốc; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, sự hiểu biết và chấp hành pháp luật của người dân; phải tạo việc làm cho người dân. Hàng tuần, Sở KH-ĐT thông tin trên Báo Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai về các dự án mới, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN để người lao động biết, đi tìm việc làm.

Trong công tác xây dựng Đảng, phải tăng cường và giữ vững kỷ luật, kỷ cương ở từng đơn vị. Người đứng đầu đơn vị khi phát hiện cấp dưới làm sai, vi phạm kỷ luật, kỷ cương là phải xử lý nghiêm túc, làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm, gương mẫu và hết sức nỗ lực trong công việc.

Từ tháng 7-2023, những cuộc họp không đặc biệt quan trọng thì bắt đầu lúc 8 giờ 30 để đầu giờ các ngày làm việc, lãnh đạo các đơn vị dành thời gian tiếp dân và DN; tăng cường tương tác trực tiếp với nhân dân để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và DN.

Tăng cường giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp đối với những vụ khiếu nại kéo dài của người dân, sau đó công bố kết quả giám sát để xếp lại những vụ việc không đáng kéo dài phải xử lý như thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, vừa qua Bí thư cùng dự tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh ở H.Trảng Bom, có những người dân đã không thực hiện đúng quy định của buổi tiếp xúc cử tri, lợi dụng diễn đàn này để lăng mạ người khác và bôi xấu chính quyền. MTTQ tỉnh cần tuyên truyền, giáo dục người dân hiểu, các buổi tiếp xúc cử tri không phải là nơi để giải quyết khiếu nại, lăng mạ, xúc phạm người khác...


Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG: Phải quyết liệt xử lý tình trạng nợ thuế

Ngành Thuế để xảy ra tình trạng doanh nghiệp nợ thuế 1 năm lên tới trên 5 ngàn tỷ đồng thuế nội địa - đó là số tiền rất lớn, chưa kể những khoản nợ thuế trên 10 năm đã được xóa, nếu không sẽ còn nhiều hơn. Trong khi đó, cùng làm nhiệm vụ thu thuế ở một tỉnh nhưng ngành Hải quan chỉ là 8 tỷ đồng thuế xuất - nhập khẩu. Như vậy có tình trạng tiêu cực ở ngành Thuế hay không? Phải quyết liệt xử lý, khởi tố vài vụ thì sẽ giải quyết được tình trạng doanh nghiệp lách luật nợ thuế.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY: Cần khắc phục tình trạng né tránh công việc

Có một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa chấp hành đúng nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Chỉ khi làm thật tốt và thực sự thì mới tránh được tình trạng né tránh, trốn việc đang biểu hiện ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiện nay.

Giám đốc Sở KH-ĐT NGUYỄN HỮU NGUYÊN: Doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn

6 tháng đầu năm, tăng trưởng GRDP của Đồng Nai đạt 4,01%, thấp hơn mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2022 (6 tháng đầu năm 2022, tăng 5,66%). Để đạt mức tăng trưởng như Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra là 7,5-8,5% thì 2 quý còn lại, GRDP phải tăng 11-12%, nhưng mức tăng này khó đạt được. Hiện có 917 doanh nghiệp ngừng kinh doanh do không có đơn hàng. Tình hình kinh tế đang rất khó khăn, tỉnh cần có giải pháp đột phá về phát triển kinh tế và toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân nỗ lực thật lớn để đạt kết quả cao nhất trong phát triển kinh tế.

Đặng Công - Phương Hằng (ghi)


Phương Hằng

Tin xem nhiều