(ĐN) - Ngày 7-7, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị.
(ĐN) - Ngày 7-7, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị.
Lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh Vùng Đông Nam bộ tham dự hội nghị. Ảnh CTV |
* Thảo luận nhiều nội dung hợp tác phát triển Vùng Đông Nam bộ
Tại hội nghị, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ đã bàn các nội dung như: tập trung quy hoạch phát triển đô thị sinh thái, đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp dọc các tuyến đường liên kết vùng; các dự án cần nghiên cứu xem xét đồng bộ quy hoạch giữa các địa phương trong vùng; nghiên cứu thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đề xuất, kiến nghị Trung ương một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Vùng Đông Nam bộ trên các lĩnh vực; các dự án giao thông kết nối vùng.
* Hơn 18km metro số 1 kéo dài về Đồng Nai sẽ đi trên cao
Đặc biệt, tại hội nghị Sở GT-VT TP.HCM đã trình bày kế hoạch kéo dài tuyến đường sắt số 1 (metro số 1) về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.
Cụ thể, về phương án tuyến đoạn 1 (đoạn chung) sẽ từ ga bến xe Suối Tiên (đã xây dựng, thuộc tuyến metro số 1 TP.HCM), tuyến tiếp tục đi trên cao bên phải quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng trước nút giao Tân Vạn trên địa bàn P.Bình Thắng (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), đoạn này khoảng 1,8km.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương là cần thiết để tăng cường kết nối vùng. Ảnh CTV |
Tại đây, tuyến sẽ đi theo 2 nhánh tuyến độc lập chạy về các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Tổng mức đầu tư đoạn 1 hơn 2,9 ngàn tỷ đồng.
Đoạn 2 sẽ gồm 2 nhánh, trong đó nhánh 1 hướng về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km, đi trên cao; nhánh 2 hướng về Bình Dương chiều dài gần 30km, đi trên cao. Đoạn còn lại về cuối tuyến, chiều dài khoảng 13,3km sẽ bám theo quy hoạch của tỉnh Bình Dương.
Để phương án tuyến được triển khai hiệu quả, lãnh đạo Sở GT-VT TP.HCM kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan. Trong đó, cần nghiên cứu, dự kiến các khu vực phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng. Các địa phương cần tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các tuyến nhánh đường sắt đô thị trên mỗi địa bàn.
Đây là lần thứ 2 diễn ra hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh Vùng Đông Nam bộ. Trước đó, hội nghị lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 3-2023 tại tỉnh Bình Dương.
Phạm Tùng