Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai, TP.HCM kiến nghị thành lập quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng

06:07, 18/07/2023

Tỉnh Đồng Nai và TP.HCM kiến nghị thành lập Quỹ Phát triển hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ.

(ĐN)- Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ diễn ra ngày 18-7, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM kiến nghị thành lập Quỹ Phát triển hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các thành viên Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các thành viên Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ

Theo Đồng Nai, giao thông vùng Đông Nam bộ những năm gần đây được quan tâm triển khai nhiều dự án nhưng so với tiềm lực, lợi thế vẫn còn hạn chế, phát triển chưa đồng bộ. Việc có một quỹ đầu tư hạ tầng chung cho toàn vùng với cơ chế mở sẽ thúc đẩy phát triển và liên kết các địa phương.

Do vậy, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng Đông Nam bộ, trong đó có nội dung thành lập quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng. Quỹ này sẽ bao gồm ngân sách Trung ương, địa phương, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn khác để thực hiện các dự án mang tính liên kết vùng. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho rằng, việc thành lập quỹ sẽ giúp huy động hiệu quả nguồn vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế, doanh nghiệp; việc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của vùng nhanh hơn.

Đồng tình với kiến nghị này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan nghiên cứu hình thành Quỹ Phát triển hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ trong quý III năm nay.

Lê An

Tin xem nhiều