Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai mang 'du lịch trách nhiệm' đi khắp Việt Nam

07:07, 20/07/2023

Với mong muốn quảng bá du lịch Việt Nam, năm 2022, Han Vietnam (Đặng Đức Tuấn) đã cùng người bạn của mình là Hý Du Ký (Võ Minh Tân) thực hiện một hành trình kéo dài hơn 100 ngày đi qua hết 63 tỉnh, thành đất nước và trồng hơn 500 cây xanh. Hành trình ấy là chuyến đi mở đầu cho dự án A little Vietnam của hai bạn đam mê xê dịch.

Với mong muốn quảng bá du lịch Việt Nam, năm 2022, Han Vietnam (Đặng Đức Tuấn) đã cùng người bạn của mình là Hý Du Ký (Võ Minh Tân) thực hiện một hành trình kéo dài hơn 100 ngày đi qua hết 63 tỉnh, thành đất nước và trồng hơn 500 cây xanh. Hành trình ấy là chuyến đi mở đầu cho dự án A little Vietnam của hai bạn đam mê xê dịch.

Ngoài việc thể hiện trách nhiệm bằng việc trồng cây, Han Vietnam cùng A little Vietnam thực hiện các video chỉnh chu nhằm quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế.
Ngoài việc thể hiện trách nhiệm bằng việc trồng cây, Han Vietnam cùng A little Vietnam thực hiện các video chỉnh chu nhằm quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế. Nguồn: Han Vietnam

Đặng Đức Tuấn (30 tuổi, sống tại TP.Biên Hòa) đã chọn biệt danh cho mình là Han Vietnam - cái tên gắn liền với tuổi thơ anh và tình yêu Tổ quốc để bắt đầu những chuyến đi. Năm 2018, khi 25 tuổi, anh nói với người bạn của mình rằng trước 30 tuổi, anh sẽ đi xe máy du lịch hết Việt Nam. Năm 2022, ở tuổi 29, anh đã hoàn thành chuyến đi xuyên Việt đặc biệt của mình với tổng quãng đường hơn 8 ngàn km.

“Nếu yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường”

* Câu chuyện du lịch trồng cây xanh tại 63 tỉnh, thành của hai anh vừa kết thúc thì được chia sẻ rất nhiều trên trang báo, đài và trên mạng xã hội. Và sự quan tâm ấy vẫn kéo dài đến bây giờ, với anh, có sự thay đổi hay trải nghiệm mới nào trong cuộc sống và công việc?

- Sau 1 năm thì thật ra cũng không có nhiều thay đổi lắm bởi thực chất mình cũng không nổi tiếng đến mức làm thay đổi cuộc sống được (cười). Tuy nhiên, cũng thừa nhận rằng, sau khi trở về từ hành trình trồng cây 63 tỉnh, thành cùng A little Vietnam thì được mọi người biết đến nhiều hơn, có cơ hội được trải nghiệm những điều mới. Như là  được ghi hình chương trình mới, được tham gia những hoạt động mới... Đặc biệt, là được quen nhiều người bạn mới, những người cùng quan tâm đến vấn đề du lịch và thân thiện với môi trường. Với Han thì đó là những trải nghiệm tuyệt vời và là thành công trong việc lan tỏa thông điệp của A little Vietnam - Nếu yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường. Giờ đây mình cũng dần trở lại với nhịp sống bình thường sau những chuyến đi.

* Hành trình xuyên Việt vừa rồi như là bước đi đầu của dự án A little Vietnam, đã có thêm những chuyến đi nào sau đó?

- Chuyến đi xuyên suốt 63 tỉnh, thành nên chúng mình không có nhiều cơ hội tìm hiểu sâu hơn ở các địa phương. Và sau đó, tháng 9-2022, A little Vietnam đã thực hiện một chuyến đi đến Măng Đen (tỉnh Kon Tum). Đó là một chuyến du lịch trách nhiệm và một điều đặc biệt là lần này chúng mình đã có 15 tình nguyện viên. Các bạn là những người đam mê du lịch và họ mong muốn đóng góp một phần trách nhiệm vào chuyến du lịch của mình.

Han Vietnam cùng cây Dổi xanh được trồng trên đèo Nghĩa Đô (Lào Cai)
Han Vietnam cùng cây Dổi xanh được trồng trên đèo Nghĩa Đô (Lào Cai). Nguồn: Han Vietnam

Sau 4 ngày 3 đêm tại Măng Đen, bên cạnh việc trải nghiệm cảnh đẹp thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực thì chúng mình đã tham gia trồng cây kết hợp phủ xanh được 1.000 cây thông trên tuyến quốc lộ 24 dẫn từ Quảng Ngãi đi Kon Tum với sự hỗ trợ từ người dân địa phương. Một điều mà chúng mình rất vui mừng vì kế hoạch được chuẩn bị chỉ trong 1 tuần nhưng lượng tình nguyện viên đăng ký rất nhiều.

Điều đó cho thấy, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc du lịch trách nhiệm hơn. Đó là một thành công nho nhỏ của A little Vietnam. Và sau chuyến đi, chúng mình có làm một khảo sát nhỏ thì các bạn tình nguyện viên đều cảm thấy hài lòng với những trải nghiệm du lịch tại Măng Đen. Và đây cũng là trải nghiệm mà họ cho là đáng nhớ nhất trong những hành trình du lịch trước giờ.

Gần đây, rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến môi trường khi đi du lịch. Bên cạnh việc trồng cây thì họ tham gia nhặt rác, tham gia vào việc giảm thiểu rác. Họ kêu gọi bảo vệ các di sản, bảo vệ nền văn hóa địa phương... Tất cả những điều này đều là một trong những hành động của du lịch trách nhiệm.

* Sau mỗi chuyến đi, A little Vietnam nhận được thông tin gì về sự phát triển của những cây xanh đã trồng?

- Sau khi kết thúc chuyến đi 63 tỉnh, thành thì A little Vietnam có giữ liên hệ với người dân ở địa phương. Mình nhận được phản hồi ở một số điểm cầu như: Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang... cây đang phát triển. Đặc biệt là trong chuyến đi tại Măng Đen, những cây thông được trồng trên núi Ngọc Lễ đã được 6 tháng tuổi và cao gần 90cm, rất xanh tốt.

* Những video về chuyến đi được đăng tải trên mạng xã hội rất chỉnh chu và hấp dẫn. Hiệu quả tương tác của người dùng như thế nào?

- Khi xác định làm nội dung về du lịch trách nhiệm, chúng mình cũng xác định một điều là nhóm người xem của kênh sẽ bị hạn chế một phần và chúng mình chấp nhận điều đó. Ngoài ra, việc sản xuất những nội dung chỉnh chu và dài cũng có phần được và mất. Vì giờ đây, mọi người ưa chuộng nội dung ngắn, nhanh, gọn. Những video ngắn đạt được tỷ lệ người xem cao hơn và những video dài khiến người xem giảm độ kiên nhẫn. Đây cũng là điều tác động đến hiệu quả của những nội dung mà A little Vietnam thực hiện.

* Vậy A little Vietnam có thay đổi gì về cách thức quảng bá dự án?

- Chúng mình đã bắt tay vào sản xuất những nội dung ngắn trên một số nền tảng để đánh dấu sự xuất hiện của mình chứ không xác định đó là mục tiêu lâu dài của A little Vietnam. Và chúng mình vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi những giá trị lâu dài thông qua những sản phẩm được đầu tư về nội dung. Vì hơn hết, mình muốn nội dung của chúng mình mang những giá trị thông tin có ích cho người xem.

Lan tỏa thông điệp “du lịch trách nhiệm”

* Với mong muốn góp phần lan tỏa thông điệp tích cực để ngày càng thêm nhiều người thực hiện “du lịch trách nhiệm”, anh có cảm thấy hài lòng với những gì mình đã làm?

- Nói hài lòng thì Han nghĩ là chưa. Nhưng mà nhìn lại thành quả của A little Vietnam của Han, Hý và những bạn trẻ cũng đang mang trong mình tư tưởng lan tỏa lối du lịch xanh. Han cảm thấy có vẻ như việc mình làm đang có một sự tác động và có hiệu quả từ những phản ứng tích cực.

Cùng các tình nguyện viên của mình, A little Vietnam đã trồng hơn 1.000 cây thông tại Măng Đen (Kon Tum) tại chuyến "Du lịch trách nhiệm Măng Đen Tháng 9-2022". Nguồn: Han Vietnam
Cùng các tình nguyện viên của mình, A little Vietnam đã trồng hơn 1.000 cây thông tại Măng Đen (Kon Tum) tại chuyến "Du lịch trách nhiệm Măng Đen Tháng 9-2022". Nguồn: Han Vietnam

* Còn về bản thân mình, anh “nhận” lại được những ?

- Đầu tiên mình thấy vui khi bắt đầu vào con đường du lịch trách nhiệm. Mỗi cây được trồng xuống, Han đều cảm thấy rất là vui vẻ và cảm thấy là mình đang làm một việc có ích. Ngoài ra, Han cũng thấy tự hào khi A little Vietnam đang lan tỏa được phong cách du lịch xanh và góp phần giúp ích cho du lịch Việt Nam nói riêng và môi trường Việt Nam nói chung. Và tất nhiên là mình đã có thêm rất nhiều người bạn mới, những người bạn có chung suy nghĩ về vấn đề môi trường.

* Sắp tới anh có dự định gì cho bản thân và cho A little Vietnam?

- Trước mắt, Han vẫn sẽ cùng A little Vietnam cố gắng thực hiện nhiều hơn những chuyến du lịch trách nhiệm mà cụ thể là tháng 8 sắp tới sẽ có một chuyến đi như vậy. Qua đó, sẽ tiếp tục lan tỏa thông điệp “nếu yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường” đến tất cả những bạn đam mê du lịch. Ngoài ra thì bản thân Han cũng ấp ủ dự định xây dựng một nội dung của mình. Hy vọng là sau này sẽ được mọi người đón nhận (cười).

* Xin cảm ơn anh!

Vy Ngân (thực hiện)

Tin xem nhiều