Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nghiên cứu cơ chế cho Biên Hòa thực sự phát triển

08:07, 25/07/2023

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Biên Hòa không nên tập trung phát triển về công nghiệp như trước đầy mà cần tập trung phát triển thương mại, dịch vụ cao cấp.

(ĐN)- Chiều 25-7, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

* Nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ

Phó bí thư thường trực phụ trách điều hành hoạt động của Đảng bộ TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, đối chiếu các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, đến nay Biên Hòa đã thực hiện đạt và vượt 14 chỉ tiêu, 2 chỉ tiêu còn lại đang trong lộ trình phấn đấu thực hiện đạt từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Đối chiếu các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra 7 nhóm chỉ tiêu với 31 chỉ tiêu cụ thể. Đến nay đã thực hiện đạt và vượt 24 chỉ tiêu; các chỉ tiêu còn lại đang trong lộ trình phấn đấu thực hiện đạt từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Ý kiến của các đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh cho rằng, từ sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Biên Hòa có sự chuyển biến rất tốt trên tất cả các lĩnh vực; đặc biệt là có sự đoàn kết trong nội bộ Đảng bộ thành phố, tạo sức mạnh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Biên Hòa cần đánh giá sâu hơn về sự phát triển của thành phố hiện đã tương xứng với vị thế là đô thị loại I chưa. Nếu thấy chưa tương xứng thì xác định nguyên nhân tại đâu.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Biên Hòa nên nghiên cứu đề xuất với tỉnh có cơ chế riêng cho Biên Hòa, đặc biệt là huy động nguồn lực để đầu tư cho Biên Hòa thực sự phát triển. Quá trình nghiên cứu xây dựng các cơ chế riêng và xử lý những tồn tại, hạn chế của Biên Hòa, cái gì thuộc thẩm quyền của Biên Hòa thì phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện; cái nào thuộc thẩm quyền cấp trên thì phối hợp các sở, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh cùng có trách nhiệm để giải quyết căn cơ những tồn tại, hạn chế để Biên Hòa ngày càng tốt lên. Vì muốn tỉnh mạnh, trước tiên Biên Hòa phải mạnh...

* Tìm giải pháp cho Biên Hòa phát triển

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, Biên Hòa đã thực hiện đạt và vượt 24/31 chỉ tiêu sau 2,5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 là sự cố gắng rất lớn.

7 chỉ tiêu còn lại chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, Bí thư Tỉnh ủy đã phân tích và có những gợi ý để Biên Hòa xác định các giải pháp nhằm thực hiện.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Biên Hòa không nên tập trung phát triển về công nghiệp như những giai đoạn trước mà hiện nay cần tập trung phát triển thương mại, dịch vụ cao cấp.

Khi phát triển thương mại, dịch vụ cần thu hút đầu tư những lĩnh vực đem lại thu thuế cao cho thành phố. Đồng thời, thành phố phải nỗ lực chuyển đổi lao động phổ thông sang lao động có tay nghề cao, vì cư dân sống ở đô thị thì trình độ dân trí phải cao hơn các nơi khác; trình độ dân trí thấp sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thành phố.

Cùng với đó, Biên Hòa phải nỗ lực nhiều hơn trong thực hiện tái định cư thì mới thúc đẩy nhanh việc thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường; giải quyết các vấn đề về ngập nước; xây dựng trường học để đảm bảo sĩ số/lớp học đúng tiêu chuẩn của ngành giáo dục.

Biên Hòa cũng cần phải làm thật tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, không làm quy hoạch theo kiểu chạy theo yêu cầu của doanh nghiệp và người dân; quyết liệt di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; kiểm soát các chợ tự phát...; qua đó, để xây dựng bộ mặt đô thị Biên Hòa hiện đại, sạch đẹp.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Hiện nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa, một số dự án có dấu hiệu phức tạp, Biên Hòa phải nắm bắt xử lý kịp thời các diễn biến, không để bất ổn, mâu thuẫn giữa khách hàng với nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh hỗ trợ thật tốt, hiệu quả trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Biên Hòa thực sự phát triển. Nếu lãnh đạo phòng, ban nào ở Biên Hòa bị “đuối”, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao thì UBND tỉnh có thể cử cán bộ chuyên môn ở sở, ngành về làm lãnh đạo các phòng, ban ở Biên Hòa để hỗ trợ Biên Hòa phát triển.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng nên nghiên cứu xem có cần phải ban hành cơ chế riêng cho Biên Hòa để Biên Hòa phát triển cũng như tìm cách tăng nguồn lực đầu tư để thành phố xứng tầm đô thị loại I.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, vừa tập trung cho những nhiệm vụ về phát triển kinh tế, cả hệ thống chính trị của thành phố và toàn dân tiếp tục chăm lo người có công với cách mạng; phấn đấu đến ngày 30-4-2025, nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, không để gia đình chính sách nào có cuộc sống khó khăn. Tất cả các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đều được chăm lo nghĩa tình, chu đáo, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, để Biên Hòa thực sự chuyển biến, ngoài những yêu cầu nêu trên, vấn đề rất quan trọng là đội ngũ cán bộ, vừa qua ở Biên Hòa có những xáo trộn về công tác cán bộ, do đó yêu cầu cấp thiết về phương châm hành động của Biên Hòa lúc này là “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”...

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích